31. Kỹ năng làm việc

Khiển trách là gì? Khiển trách nhân viên cần lưu ý điều gì?

Trong môi trường làm việc, khiển trách là một khái niệm quan trọng đóng vai trò trong việc duy trì và nâng cao chất lượng công việc cũng như quản lý nhóm. Vậy khiển trách là gì? Khiển trách mang lại ý nghĩa như thế nào? Cùng CareerLink tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé! 

Khiển trách là gì?

“Khiển trách là quá trình chỉ trích hoặc phê phán nhằm đưa ra ý kiến về sự không hài lòng hoặc sự vi phạm một quy tắc nào đó.”

Thông thường, khiển trách áp dụng cho nhân viên mới lần đầu mắc lỗi và lỗi đó có trong nội quy công ty có quy định rõ ràng.

Người có thẩm quyền giải quyết là người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền. Sự khiển trách có thể có hai hình thức: bằng văn bản hoặc bằng lời nói. Tuy đây là hình phạt nhẹ nhưng vẫn sẽ có tác động nhất định đến người bị khiển trách.

Hệ quả của khiển trách 

Việc khiển trách có thể gây ra nhiều hậu quả cho người bị khiển trách như:

Đối với nhân viên có hợp đồng

Một lời khiển trách sẽ làm giảm uy tín của người đó trong mắt cấp trên và đồng nghiệp. Kể từ đó, quá trình tăng lương và thăng tiến của họ cũng bị ảnh hưởng ở mức độ nào đó. Nếu nghiêm trọng sẽ khiến người bị phạt cảm thấy xấu hổ, không có tâm trạng làm việc.

Đối với công chức nhà nước

Nếu thực hiện khiển trách trong quá trình làm việc, thời gian tăng lương sẽ bị kéo dài, thậm chí có thể bị cấm thăng chức hoặc bổ nhiệm trong 1 năm tháng.

Đối với viên chức nhà nước

Nếu cán bộ bị khiển trách thời gian nâng lương cũng sẽ bị kéo dài. Đồng thời, người này sẽ không được tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

Mục tiêu của khiển trách là gì?

Mục tiêu của lời khiển trách có thể khác nhau tùy thuộc vào bối cảnh cụ thể và giọng điệu mà người sử dụng từ này đang cố gắng truyền đạt. Dưới đây là một số ý nghĩa và mục tiêu phổ biến của việc khiển trách

Thể hiện sự khiển trách hoặc không hài lòng

Khiển trách thường được sử dụng để thể hiện sự chỉ trích hoặc không hài lòng với hành vi, quyết định hoặc hành động của người khác.

Tham khảo:   7 điều sếp không nói nhưng bạn nên hiểu

Khuyến khích sự thay đổi

Những lời khiển trách có thể được sử dụng để khuyến khích người khác thay đổi hành vi hoặc suy nghĩ của họ để đạt được kết quả tốt hơn.

Bảo vệ các giá trị hoặc chuẩn mực

Lời khiển trách có thể được sử dụng để bảo vệ các giá trị, chuẩn mực hoặc nguyên tắc mà người nói cho là quan trọng.

Nâng cao trách nhiệm

Bằng việc khiển trách, người nói hy vọng có thể nâng cao trách nhiệm của người khác đối với hành động của họ hoặc trong một số tình huống nhất định.

Tạo ra sự nhận thức

Khiển trách có thể được sử dụng để làm cho người khác nhận thức về những vấn đề hoặc hậu quả mà họ có thể đã bỏ qua hoặc chưa nhận ra.

Ý nghĩa của khiển trách là gì?

Khiển trách với mong muốn xây dựng và chân thành, có thể đóng một vai trò quan trọng trong nhiều mặt của công việc cũng như cuộc sống và giao tiếp. Dưới đây là một số ý nghĩa của khiển trách:

  • Cải thiện hiệu suất và hành vi: Khiển trách có thể giúp cải thiện hiệu suất và hành vi của người khác thông qua việc chú ý đến những điểm cần cải thiện và thay đổi.
  • Xây dựng, tôn trọng và trách nhiệm: Khi được thực hiện một cách tích cực, khiển trách có thể tạo ra một môi trường làm việc hoặc sống tích cực hơn, khuyến khích tôn trọng và trách nhiệm cá nhân.
  • Khuyến khích sự phát triển cá nhân: Bằng cách khiển trách một cách xây dựng, người ta có thể nhận ra những điểm mạnh và yếu của mình, từ đó khuyến khích sự phát triển cá nhân và chuyên môn.
  • Giảm mâu thuẫn và hiểu lầm: Khi được sử dụng một cách trung thực và mở cửa, khiển trách có thể giúp giải quyết mâu thuẫn và hiểu lầm, làm cho mối quan hệ trở nên mạnh mẽ và minh bạch hơn.
  • Tạo điều kiện cho sự thay đổi và cải thiện: Khi được thực hiện đúng cách, khiển trách có thể thúc đẩy sự thay đổi và cải thiện, cả trong môi trường cá nhân và chuyên môn.
  • Tăng cường giao tiếp: Khiển trách là một phần quan trọng của quá trình giao tiếp, giúp mọi người hiểu rõ hơn về mong muốn, nhu cầu, và kỳ vọng của người khác.
  • Xây dựng mối quan hệ khăng khít: Khi được thực hiện một cách xây dựng, khiển trách có thể giúp xây dựng mối quan hệ khăng khít ẽ hơn, dựa trên sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.
Tham khảo:   Nghệ Thuật Xử Lý Nhân Viên Chống Đối: Cách Làm Nhân Viên Nể Phục

Nghệ thuật khiển trách nhân viên

Đối với người quản lý, họ cần nắm vững bí quyết để khiến nhân viên hào hứng, nhiệt tình trong công việc. Hầu hết nhân viên đều muốn có những phần thưởng và khiển trách rõ ràng. Ngoài ra, điều này còn giúp tạo ra một môi trường làm việc công bằng. Vì vậy, những nhà quản lý biết nghệ thuật khiển trách là rất cần thiết. 

Luôn giữ thái độ bình tĩnh

Thực tế, khi chúng ta tức giận hay cáu kỉnh vì lỗi lầm của nhân viên, chúng ta thường la mắng, mắng mỏ họ. Nhưng bạn cần biết rằng điều này có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Chỉ bằng cách duy trì sự bình tĩnh và cảm xúc, cả hai bên mới có thể giúp cả hai hiểu nhau hơn. 

Lựa chọn thời điểm khiển trách

Nếu nhân viên của bạn vi phạm nội quy hoặc làm sai điều gì đó, bạn cần khiển trách anh ta ngay lập tức và giải quyết vấn đề một lần. Đừng bao giờ bỏ ngỏ vấn đề quá lâu hoặc lặp lại sai lầm của nhân viên sau khi vấn đề đã kết thúc.

Giải thích rõ ràng cho nhân viên

Người quản lý nên chỉ ra lỗi, nguyên nhân và giải thích vấn đề một cách thấu đáo để họ biết vấn đề là gì và có thể khắc phục. Hành động này tuy nhỏ nhưng sẽ giúp giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng nhất mà không gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần của người bị khiển trách.

Đừng so sánh nhân viên

Với tư cách là cấp trên, bạn không nên so sánh họ với nhân viên của công ty. Bởi điều này sẽ khiến họ coi đồng nghiệp là đối thủ cạnh tranh, không khí làm việc sẽ căng thẳng hơn, không có tinh thần đồng đội trong công ty. 

Đặt mình vào vị trí của nhân viên

Với tư cách là người quản lý hay cấp trên, trước khi khiển trách hay la mắng nhân viên, trước tiên bạn nên đặt mình vào vị trí của họ để hiểu và cảm nhận. Trong cuộc sống và công việc, việc mắc sai lầm là điều không thể tránh khỏi, nếu đặt mình vào vị trí của họ, bạn sẽ phần nào hiểu được nguyên nhân của vấn đề. Từ thời điểm đó trở đi, sự tức giận của bạn sẽ ít hơn và giải pháp của bạn sẽ hiệu quả hơn.

Tham khảo:   Giải tỏa stress khi làm việc tại nhà

Khiển trách, nếu được thực hiện đúng cách, không chỉ là công cụ quản lý mà còn là cơ hội để xây dựng môi trường làm việc tích cực và khuyến khích sự phát triển cá nhân. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn khiển trách là gì. Hãy nhớ rằng mục tiêu cuối cùng của khiển trách là tạo ra sự hiểu biết, cải thiện tình hình và không phải là gây tổn thương hoặc căng thẳng không cần thiết.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc