Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

Kinh Nghiệm Phỏng Vấn Vòng 2 Của Doanh Nghiệp: Những Điều Nên Và Không Nên

Để nâng cao chất lượng nhân sự đầu vào, hiện nay nhiều doanh nghiệp áp dụng quy trình phỏng vấn hai vòng. Khi đó, yêu cầu và mục đích của doanh nghiệp cho từng vòng cũng sẽ có sự khác biệt. Trong bài viết dưới đây, Masterskills sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm phỏng vấn vòng 2, những điều nên và không nên làm trong buổi phỏng vấn. 

Tại sao nhiều doanh nghiệp phỏng vấn 2 vòng?

Tại sao có doanh nghiệp chỉ có 1 vòng phỏng vấn nhưng có nơi lại phỏng vấn 2 vòng? Cùng tìm hiểu những lý do tại sao quy trình phỏng vấn ở nhiều doanh nghiệp lại gồm có 2 vòng nhé.

  • Sàng lọc ứng viên: Phỏng vấn 2 vòng giúp doanh nghiệp lọc bỏ các ứng viên không phù hợp và tập trung vào những ứng viên tiềm năng. Vòng phỏng vấn đầu tiên thường là một bước sàng lọc ban đầu để đánh giá sơ bộ năng lực, kỹ năng và trình độ của ứng viên. Vòng phỏng vấn thứ hai sẽ tiếp tục đánh giá chi tiết hơn và đảm bảo rằng chỉ những ứng viên tốt nhất được chọn tiếp.
  • Đánh giá sâu hơn về ứng viên: Trong buổi phỏng vấn thứ 2, nhà tuyển dụng sẽ có nhiều cơ hội để khai thác và đánh giá tiềm năng của ứng viên ở nhiều góc độ khác nhau hơn. Điều này giúp xác định xem ứng viên có phù hợp với vai trò và môi trường làm việc trong công ty hay không.
  • Kiểm tra sự phù hợp với văn hóa và môi trường làm việc: Khi có nhiều hơn 1 vòng phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ có nhiều cơ hội để xác định mức độ phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp, khả năng thích ứng của ứng viên trong môi trường mới.
  • Tăng độ tin cậy và chính xác: Bằng cách áp dụng hai vòng phỏng vấn, doanh nghiệp có thể tăng độ tin cậy và chính xác trong quá trình tuyển dụng. Có thể so sánh và đánh giá ứng viên từ các góc độ khác nhau, từ đó đưa ra quyết định tốt hơn về việc tuyển dụng.
Tham khảo:   Panel Interview Là Gì? Tips Giúp Bạn Vượt Qua Panel Interview Cực Hữu Ích

Những điều nên và không nên làm trong vòng phỏng vấn thứ 2

Để vòng phỏng vấn thứ 2 thành công như mong đợi, dưới đây là một vài điều lưu ý dành cho bạn.

Những điều nên làm

Ghi nhớ về những điều mà nhà tuyển dụng đã chia sẻ trong vòng 1

Để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn vòng 2, bạn cần nhớ lại buổi phỏng vấn vòng 1 đã diễn ra như nào, chẳng hạn, HR có đặt nhiều câu hỏi khó hay không, nhà tuyển dụng kỳ vọng gì ở một ứng viên tiềm năng, những phần mà bạn có sự thể hiện chưa tốt, v.v.

Qua đây, bạn sẽ biết cách để thể hiện mình tốt hơn trong vòng tiếp theo và ghi điểm với nhà tuyển dụng.

phỏng vấn vòng 2 thường hỏi gì
Kinh nghiệm phỏng vấn vòng 2 khi đi tìm việc.

Chuẩn bị những câu hỏi thường gặp

Cũng như với buổi phỏng vấn đầu tiên, bạn nên chuẩn bị một số câu hỏi có thể bắt gặp trong buổi phỏng vấn. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi tham gia phỏng vấn. 

Trong vòng thứ 2, nhà tuyển dụng có thể đặt ra cho bạn nhiều câu hỏi hơn để đánh giá kỹ năng và mức độ phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Do vậy đừng quên chuẩn bị và tìm hiểu trước những câu hỏi này ở nhà nhé.

Tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp và vị trí tuyển dụng

Mặc dù trong vòng phỏng vấn đầu tiên HR có thể hỏi bạn các câu hỏi về doanh nghiệp và công việc nhưng trong buổi phỏng vấn thứ 2 bạn sẽ vẫn có thể được hỏi các câu này. Đương nhiên mức độ kỳ vọng về câu trả lời của bạn đối với nhà tuyển dụng sẽ cao hơn. Do vậy, bạn cần tìm hiểu và cập nhật thêm các thông tin về doanh nghiệp và vị trí tuyển dụng, qua đó thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn thực sự có mong muốn làm việc tại đây.

Tham khảo:   Các Câu Hỏi Phỏng Vấn PHP Có Thể Bạn Chưa Biết

Nhấn mạnh về những giá trị mà bạn có thể cung cấp cho doanh nghiệp

Trong buổi phỏng vấn thứ 2 bạn cần làm rõ về những giá trị mà bạn có thể đem lại cho doanh nghiệp, nhấn mạnh các kỹ năng, kinh nghiệm, và thành tích của bạn phù hợp với vị trí công việc. 

Chuẩn bị các câu hỏi cần hỏi

Khi kết thúc buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường đặt cho ứng viên một câu hỏi “Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?”.

Lúc này, bạn không nên trả lời là không vì đây là cơ hội để bạn thể hiện sự quan tâm và tìm hiểu kỹ càng về doanh nghiệp và công việc. Điều này giúp bạn để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng tốt hơn, do vậy đừng quên chuẩn bị sẵn một số câu hỏi cần hỏi trước nhé.

Những điều không nên

kinh nghiệm phỏng vấn vòng 2
Một số điều bạn nên tránh làm khi vào đến vòng interview thứ 2.

Hạn chế việc lặp lại câu trả lời như trong vòng 1

Trong buổi phỏng vấn vòng 2, nếu bạn nhận được một câu hỏi như vòng 1 thì hãy tìm một cách trả lời mới mẻ, và hoàn thiện câu trả lời một cách chi tiết hơn so với lần trước. Bởi trong buổi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng mong muốn đánh giá một cách toàn diện hơn về ứng viên.

Do đó, hãy cố gắng cung cấp các thông tin mới mẻ và đầy đủ nhé.

Không trả lời các câu hỏi phỏng vấn một cách quá chung chung và theo lối mòn

Việc trả lời các câu hỏi quá chung chung không thể giúp bạn để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng. Bạn biết đấy, trong vòng này, nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy nhiều hơn về bạn về kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm.

Do đó, khi trả lời câu hỏi bạn hãy cố gắng trả lời thật đầy đủ và chi tiết, nếu có thể thì hãy liên kết đến trải nghiệm thực tế của mình.

Tham khảo:   Mẹo Trả Lời Câu Hỏi Mức Lương Mong Muốn Trong Buổi Phỏng Vấn

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ về kinh nghiệm phỏng vấn vòng 2 của doanh nghiệp mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết và giúp bạn sớm chinh phục công việc mà mình yêu thích.

Nếu bạn còn có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Masterskills hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc