32. Kiến thức kinh tế

Phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?

Exclusive Distributor là gì?

Exclusive Distributor hay phân phối độc quyền là cơ chế phân phối hàng hóa trong đó nhà sản xuất trao quyền duy nhất và đặc biệt cho một nhà phân phối để bán hàng hóa đó.

Phân phối độc quyền cho phép nhà phân phối duy nhất có quyền bán hàng hóa ở một khu vực cụ thể. Trong đó, vai trò của người bán buôn bị giảm thiểu.

Thỏa thuận này giữa nhà sàn xuất và nhà phân phối đảm bảo rằng sản phẩm sẽ không được bán cho bất kỳ công ty nào khác trong một khu vực quy định.

Đồng thời, nhà phân phối đồng ý rằng họ sẽ không bán bất kỳ sản phẩm nào của đối thủ cạnh tranh. Điều này cho phép cả hai đầu có toàn quyền kiểm soát việc bán sản phẩm.

“Phân phối độc quyền là hình thức phân phối mà nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp chỉ ủy quyền cho một nhà phân phối thực hiện trong một khu vực xác định.”

Đặc điểm của phân phối độc quyền

Một số yếu tố chính là:

–        Thương hiệu duy nhất của nhà phân phối

–       Quyền lãnh thổ độc quyền để bán hàng hóa

–        Không có vai trò của người bán buôn

–       Tính độc quyền của hàng hóa chất lượng cao

Ví dụ về phân phối độc quyền

Một thương hiệu nổi tiếng A muốn có một nhà phân phối ở khu vực X. Giờ đây, A biết rằng họ không thể có phòng trưng bày ở khắp mọi nơi trong khu vực X vì điều đó sẽ làm giảm giá trị thương hiệu.

Vì vậy họ chỉ định một nhà phân phối độc quyền cho khu vực X. Nhà phân phối độc quyền này bắt đầu xây dựng các cửa hàng độc quyền của riêng mình và cũng chỉ kinh doanh thương hiệu trong khu vực X.

Giờ đây, A hài lòng với việc phân phối độc quyền này và lặp lại nó khi muốn vào khu vực Y. A có thể sử dụng cùng một nhà phân phối như khu vực X hoặc có thể phân phối độc quyền cho một đại lý khác.

Tham khảo:   Quota là gì? Điều kiện để sử dụng quota

Tuy nhiên, vì không muốn làm giảm giá trị thương hiệu, A sẽ không trực tiếp thâm nhập vào khu vực và sẽ không thuê quá nhiều nhà phân phối để có được vị trí “cao cấp” và “độc quyền” của thương hiệu.

Các nhà phân phối độc quyền có thể bao phủ một khu vực lớn hoặc một khu vực nhỏ. Trong phạm vi được chỉ định, chỉ có duy nhất họ được phân phối sản phẩm của thương hiệu cho các nhà bán sỉ và cửa hàng bán lẻ khác.

Ưu điểm của phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?

Tập trung

Nếu hiểu Exclusive Distributor là gì, bạn sẽ dễ dàng thấy được phân phối độc quyền giúp các thương hiệu dễ dàng duy trì sự tập trung. Họ không cần phải lo lắng về việc đánh mất nhà phân phối của chính mình vào tay đối thủ cạnh tranh.

Thương hiệu có một liên minh đáng tin cậy và do đó, họ có thể dành nhiều thời gian để hỗ trợ nhà phân phối hơn là chọn các cơ sở bán lẻ.

Kiểm soát

Vì bản thân nhà phân phối độc quyền phụ thuộc vào công ty nên công ty kiểm soát rất nhiều. Bên cạnh hoạt động phân phối, công ty có thể tập trung vào các hoạt động tiếp thị và quảng cáo để tăng sức hút của thương hiệu.

Tính sẵn có

Một đặc điểm chính của các nhà phân phối độc quyền là họ có khả năng tài chính để dự trữ một lượng lớn hàng tồn kho. Do đó, sản phẩm luôn sẵn sàng để tiếp cận với các nhà bán lẻ và bán buôn và do đó việc phân phối được tăng lên.

Nội địa hóa

Một trong những lợi thế lớn của phân phối độc quyền là nội địa hóa. Nếu một công ty muốn kinh doanh ở một đất nước xa lạ, có rất nhiều điều mà công ty sẽ không biết.

Tham khảo:   Elevator pitch là gì? Cách tạo một elevator pitch hấp dẫn

Lúc này, tìm cho mình một nhà phân phối tại địa phương là điều rất cần thiết bởi các nhà phân phối này có sẵn mối quan hệ với các nhà bán lẻ và bán buôn tại đây. Nhờ đó, họ có thể củng cố thương hiệu trên thị trường của mình.

Nhược điểm của phân phối độc quyền

Không đa dạng hóa

Nhược điểm lớn nhất của phân phối độc quyền là công ty phụ thuộc vào ít nhà cung cấp hoặc nhà bán lẻ để tiếp thị sản phẩm của họ, điều này không mang lại lợi ích đa dạng hóa cho công ty bởi vì nếu 1 hoặc 2 nhà phân phối không thể bán hàng tốt thì có thể tác động lớn đến doanh số bán hàng của công ty, điều này không xảy ra khi công ty có nhiều nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ nhỏ.

Phạm vi tiếp cận có giới hạn

Một vấn đề khác đối với chiến lược phân phối này là do số lượng nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ có giới hạn, nên khả năng tiếp cận các sản phẩm của công ty bị hạn chế, điều này không xảy ra trong phân phối rộng rãi nơi sản phẩm của công ty có mặt ở mọi nơi trên đất nước.

Nói một cách dễ hiểu, chiến lược này không phải là một chiến lược tốt đối với các sản phẩm giá thấp khi tỷ suất lợi nhuận thấp và công ty yêu cầu bán nhiều hơn để bù đắp tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

Phụ thuộc vào nhà phân phối

Sự thành công của chiến lược này phụ thuộc vào mức độ tích cực của nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ được lựa chọn bởi vì nếu nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ không quan tâm đến việc quảng bá sản phẩm của công ty.  

Tham khảo:   Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD là gì?

Qua tìm hiểu phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì cũng như các thông tin liên quan, bạn có thể thấy phân phối độc quyền có ưu cũng như nhược điểm. Và đó là lý do tại sao bất kỳ công ty hoặc nhà cung cấp nào nghĩ đến việc thực hiện thỏa thuận này nên đọc kỹ các điểm trên để có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Huỳnh Trâm

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc