Quản lý tài chính cá nhân, Kỹ năng quản lý bản thân, Tinh thần làm chủ và chịu trách nhiệm

Tìm hiểu về cách đầu tư tài chính cá nhân hiệu quả

Đầu tư tài chính là một hình thức tìm kiếm lợi nhuận thụ động từ các khoản tiền nhàn rỗi thông qua nhiều kênh khác nhau như chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu), ngoại hối, bất động sản,… nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống, gia tăng tài sản tích lũy, nghỉ hưu sớm…

Vì sao nên đầu tư tài chính?

Ngày càng nhiều người quan tâm tìm hiểu các kênh đầu tư tài chính cá nhân để tận dụng tối ưu nguồn tiền nhàn rỗi của mình. Thật vậy, việc đầu tư tài chính ngay hôm nay sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích cả về ngắn và dài hạn

Đầu tư tài chính tạo ra cơ hội sinh lời

Nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đều phát triển nhờ vào hoạt động đầu tư, điều này cũng đúng với các nhà đầu tư cá nhân. Việc đầu tư tài chính  dựa trên sự am hiểu chuyên môn kết hợp với kinh nghiệm sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư.

Đầu tư tài chính tạo ra thu nhập thụ động và gia tăng tiền tiết kiệm

Nhà đầu tư có thể bắt đầu ngay hôm nay bằng cách trích ra một khoản nhỏ tiền nhàn rỗi hàng tháng, “năng nhặt chặt bị”, “tích tiểu thành đại”, các khoản tiền nhỏ cộng dồn mỗi tháng sẽ dần sinh lời giúp nhà đầu tư gia tăng được tổng số tiền đang có.

Đầu tư tài chính giúp tăng khả năng hiện thực hóa các mục tiêu tài chính lớn

Chẳng hạn như mua xe, mua nhà, du lịch… hoặc có nguồn vốn để khởi nghiệp kinh doanh. Khám phá: Nên khởi nghiệp hay đầu tư vào thị trường chứng khoán?

Đầu tư tài chính giúp chống mất giá do lạm phát

Theo thời gian, tiền mặt ngày càng mất giá trị, giá cả hàng hóa và dịch vụ dần dần tăng lên, việc đầu tư tài chính giúp tài sản của bạn tránh bị hao hụt.

Những kênh đầu tư tài chính cá nhân phổ biến nhất hiện nay

Để bắt đầu bước chân vào lĩnh vực đầu tư tài chính, hãy cùng tìm hiểu một số kênh đầu tư tương đối an toàn và hấp dẫn đang thu hút nhiều nhà đầu tư mới hiện nay:

1/. Đầu tư vào quyền sở hữu

Đầu tư vào quyền sở hữu thường bao gồm: chứng khoán, khởi nghiệp, bất động sản, những hình thức này thường mang đến lợi nhuận cao song cũng không ít rủi ro đi kèm.

  • Chứng khoán: nhà đầu tư mua chứng khoán (cổ phiếu) được niêm yết của công ty/doanh nghiệp. Việc mua bán giao dịch cổ phiếu hiện nay khá đơn giản, linh hoạt và không đòi hỏi nguồn vốn lớn nên phù hợp với mọi đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Hình thức này có thể tận dụng tốt nguồn vốn nhàn rỗi và sinh lời nhanh khi được đầu tư đúng thời điểm thích hợp.
  • Khởi nghiệp: đây là hình thức đầu tư khá thử thách bởi thường đòi hỏi nguồn vốn lớn mà còn cần nhiều yếu tố kết hợp để có thể thành công và phát triển bền vững.
  • Bất động sản: đầu tư bất động sản cần nguồn vốn dồi dào, ổn định và nhiều mối quan hệ rộng rãi, nhà đầu tư có thể mua đi bán lại, cho thuê căn hộ, phân lô bán nền…
Tham khảo:   Nghệ thuật quản lý cuộc sống đơn giản nhưng cực hiệu quả giúp những người bình thường trở nên xuất chúng

2/. Gửi tiết kiệm ngân hàng

Khi gửi tiết kiệm ngân hàng, nhà đầu tư sẽ thu lợi nhuận từ chênh lệch lãi suất, do đó cần thời gian để sinh lời. Hình thức này có mức độ an toàn cao nên khả năng sinh lời không thực sự hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư ưa rủi ro và mong muốn lợi nhuận cao trong thời gian ngắn.

3/. Đầu tư qua quỹ mở

Quỹ đầu tư mở là loại hình quỹ mà nhiều nhà đầu tư cùng chung một mục đích góp vốn với nhau và gần như không giới hạn về thời gian cũng như số lượng người tham gia. Quỹ mở thường được quản lý bởi một đơn vị quản lý quỹ chuyên nghiệp, đầu tư vào cổ phiếu hoặc trái phiếu. Đây là một hình thức đầu tư gián tiếp. Thay vì nhận được cổ phiếu như khi đầu tư vào các doanh nghiệp, thì nhà đầu tư vào quỹ mở sẽ nhận được chứng chỉ quỹ. Hình thức này phù hợp với nhiều nhà đầu tư vì không đòi hỏi kiến thức chuyên sâu mà có thể tận dụng được kinh nghiệm đầu tư của các chuyên gia.

Khi tham gia vào quỹ mở, nhà đầu tư sẽ thu được lợi nhuận cao về dài hạn với mức độ rủi ro thấp nhờ vào tính thanh khoản cao và sự đa dạng trong đầu tư. Một số quỹ đầu tư uy tín trên thị trường hiện nay như: Quỹ đầu tư cổ phiếu tiếp cận thị trường Việt Nam VESAF, Quỹ đầu tư trái phiếu VFF, Quỹ đầu tư cổ phiếu VEOF.

4/. Đầu tư vàng

Tích lũy vàng là kênh đầu tư truyền thống và quen thuộc với nhiều người Việt Nam. Người Việt thường có thói quen để dành tiền mua vàng tiết kiệm và bán ra thu lời khi giá vàng tăng. Ưu điểm của việc mua vàng là hầu như không sợ lỗ và mua bán dễ dàng. Tuy nhiên, việc tích trữ vàng cũng khá rủi ro và cần được bảo quản cẩn thận khỏi nguy cơ mất cắp.

Tham khảo:   Quản trị xung đột: Bắt đầu từ nhà quản lý

5/. Đầu tư bảo hiểm

Bảo hiểm cũng là một kênh đầu tư được nhiều người ưa chuộng do vừa mang lại lợi ích tài chính lại có thể bảo vệ sức khỏe, bảo vệ sinh mạng cho nhà đầu tư. Đầu tư bảo hiểm càng sớm thì càng hạn chế được nhiều rủi ro và càng sinh nhiều lợi nhuận. Hiện nay có rất nhiều gói bảo hiểm đa dạng tùy vào mục tiêu mang tính tài chính hoặc sức khỏe của nhà đầu tư.

6/. Đầu tư chứng khoán

Với hình thức này, nhà đầu tư sẽ mua cổ phần của những doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán. Nhà đầu tư mới nên lựa chọn cổ phiếu của những công ty lớn, có uy tín trên thị trường và tham gia các khóa học bài bản chuyên sâu để tự tin trong giao dịch và gia tăng hiệu quả đầu tư.

7/. Đầu tư vào thị trường ngoại hối

Đây là kênh đầu tư có khả năng mang lại lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn nhưng cũng đi kèm với rủi ro tương đối lớn so với các kênh đầu tư tài chính khác. Do đó, nhà đầu tư cần nắm chắc kiến thức tài chính trước khi tham gia vào kênh đầu tư này.

8/. Đầu tư vào tiền ảo

Tiền ảo là một dạng tiền kỹ thuật số được tạo ra và quản lý bởi các nhà phát triển công nghệ, được chấp nhận và sử dụng giao dịch trong một cộng đồng cụ thể. Một số loại tiền ảo phổ biến có giá trị cao hiện nay gồm: Bitcoin, Ethereum, Ripple, … Đây cũng là một hình thức đầu tư làm giàu nhanh chóng đi kèm với không ít rủi ro mất trắng. Do đó, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng với kênh đầu tư này.

Những nguyên tắc đầu tư tài chính cơ bản

Bắt đầu ngay hôm nay

Với tốc độ phát triển chóng mặt của thị trường tài chính như hiện nay, bạn càng bắt đầu tìm hiểu về đầu tư tài chính sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Đừng để những lo sợ rủi ro thất bại hoặc không đủ nguồn vốn khiến bạn trì hoãn việc tìm hiểu. Việc tìm hiểu và thực hành từng bước một sẽ giúp bạn có động lực tiến xa hơn và tận dụng được cơ hội.

Chi tiêu hợp lý và tiết kiệm tiền

Để có thể đầu tư, bạn cần có một khoản tiền nhất định mỗi tháng để tích lũy nguồn vốn. Điều này đòi hỏi bạn phải có một kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm phù hợp, kiên định với mục tiêu đầu tư lâu dài để cắt giảm các khoản tiền không cần thiết hàng ngày.

Tham khảo:   QUẢN LÝ BẢN THÂN – CƠ HỘI THĂNG TIẾN VƯỢT BẬC

Rèn luyện sự kiên nhẫn

Những khoản đầu tư mang lại lợi nhuận lớn thường đòi hỏi một khoảng thời gian dài, do đó, nhà đầu tư cần rèn luyện tính kiên nhẫn để không đánh mất cơ hội sinh lời cũng như giữ vững được tâm lý ổn định trong quá trình đầu tư.

Thực hành từng bước một

Để thành công về lâu dài, bạn cần phải bắt đầu “thực chiến” thông qua việc quan sát, phân tích, đánh giá các kênh đầu tư để từ đó đúc kết được kiến thức, kinh nghiệm riêng giúp ích cho quá trình đầu tư sắp tới. Việc trực tiếp trải nghiệm còn giúp bạn tìm ra được lĩnh vực phù hợp với bản thân.

Sử dụng dịch vụ quản lý đầu tư

Nhà đầu tư hoàn toàn có thể tìm đến một công ty quản lý đầu tư uy tín để tận dụng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm của các chuyên gia tài chính.

Nhà đầu tư có thể phải chi trả một số phí nhất định song lại có thể đảm bảo được hiệu quả sinh lời cũng như giảm thiểu tối đa rủi ro trong đầu tư tài chính.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc