Kỹ năng quản lý bản thân

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIN TƯỞNG VÀO BẢN THÂN?

Đôi khi bạn cảm thấy thật tự ti, không thể đặt niềm tin vào bản thân, đặc biệt là khi bạn cảm thấy rằng bạn hoàn toàn không có gì hoặc là không xứng đáng với điều đó. Nhưng hãy nghĩ thay đổi suy nghĩ đó đi, bạn thực sự xứng đáng và bạn có khả năng. Bài viết dưới đây giúp bạn bắt đầu xây dựng sự tự tin vào bản thân và sẵn sàng để đối mặt với thế giới.

NUÔI DƯỠNG THÁI ĐỘ TÍCH CỰC

1. Khám phá kỹ năng bản thân. Hãy nhìn lại bản thân, xem xét những kỹ năng mà bạn có và những lĩnh vực mà bạn giỏi nhất. Chắc chắn là có rất nhiều, chỉ là bạn chưa thể nhận ra nhưng đâu đó tiềm ẩn trong con người bạn luôn tồn tại những thế mạnh riêng. Một cách là để tìm kiếm những điều này đó là khi bạn cảm thấy thoái mái, vui vẻ khi làm một việc gì đó và kết quả đem lại khá tốt.

2. Đặt mục tiêu. Đặt mục tiêu cho bản thân và cố gắng hết sức để hoàn thành mục tiêu đó. Chỉ suy nghĩ về những gì bạn muốn làm thôi thì sẽ chỉ làm cho bạn cảm thấy tồi tệ về bản thân hơn thay vì biến nó thành hành động. Một khi bạn đã bắt đầu thực hiện một mục tiêu nào đó, hãy làm việc thật chăm chỉ để đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên, đó phải là những mục tiêu hợp lý.

3. Học hỏi từ thất bại. Thay vì xem thất bại của bạn như một sự kết thúc, hãy coi chúng như những cơ hội để học tập kinh nghiệm. Bạn đã từng sai một lần cho nên bạn biết chắc chắn điều đó sẽ không đúng trong tương lai nếu gặp phải một lần nữa và bạn sẽ dễ dàng tìm ra điều gì mới là đúng. Tất cả mọi sai lầm trong cuộc sống của bạn từ trước đến nay đều là những cơ hội để học hỏi vậy nên hãy nắm bắt lấy nó.

4. Hãy thử thách, ngay cả khi bạn cảm thấy như bạn không thể hoặc không nên. Đôi khi chúng ta cảm thấy như chúng ta không nên làm điều gì đó vì có thể điều đó là sai. Đây là một suy nghĩ không tốt. Thay vào đó, hãy cho phép mình thử thách một cái gì đó, thậm chí có thể bạn sẽ gặp thất bại. Nếu bạn dám đối mặt thử thách những điều mới, bạn sẽ không bao giờ có thể tiến bộ được.

5. Nói chuyện với những người hiểu bạn. Nếu bạn đang thực sự gặp khó khăn để tìm kiếm những điều tuyệt vời ở bản thân, bạn có thể nói chuyện với một ai đó có thể hiểu được bạn hoặc đã biết bạn trong một thời gian khá dài. Hãy tâm sự với họ về những phiền nào của bạn, họ sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích và bạn có thể tìm được lối đi cho mình. Đôi khi chúng ta gặp khó khăn trong việc khám phá bản thân nhưng những người mà thực sự yêu thương và hiểu chúng ta đôi khi sẽ có khả năng đó.

Tham khảo:   Muốn làm sếp, hãy học cách tự quản lý bản thân trước!

6. Nghỉ ngơi khi cần thiết. Nếu cuộc sống hoặc công việc khiến bạn quá áp lực, thiếu tự do và tâm trạng tuột dốc nhanh chóng, bạn sẽ cần một thời gian để nghỉ ngơi. Thậm chí chỉ là vài phút để bạn thư giãn đầu óc làm thoải mái tinh thần.

7. Làm những điều mà bạn tin tưởng. Một cách có thể giúp bạn tin vào chính mình hơn là hãy làm một cái gì đó mà bạn rất tin tưởng. Ví dụ như bạn tin rằng học hành tốt hơn, điểm cao hơn sẽ có thể trở thành bác sĩ, hoặc nếu bạn vẽ đẹp có thể bạn sẽ trở thành nhà thiết kế,… hãy làm như vậy.

TẬP LUYỆN THÓI QUEN TỐT

1. Những kỳ vọng thực tế. Như đã nói ở trên, nếu bạn quá kỳ vọng vào những điều không thực tế, vượt quá khả năng của bạn thì có thể đem lại kết quả ngược. Và cũng có thể bạn sẽ làm tổn thương chính mình. Dừng lại một chút, xem xét điều gì là đúng và điều gì là sai và bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều.

2. Nhận ra chính mình ở những người khác. Bạn có thể sẽ mắc phải sai lầm trong quyết định của mình, tất cả mọi người cũng vậy, đều có thể mắc lỗi. Và cũng giống như những người khác, họ có thể làm tốt mọi việc, bạn cũng có thể giỏi ở một phương diện nào khác. Tất cả mọi người đều bình đẳng và chúng ta đều xứng đáng để được thừa nhận. Chúng ta đều có những điểm mạnh và điểm yếu. Ngừng việc xem mình là kẻ vô dụng, bất tài,… và bạn sẽ nhận ra được những điều tốt đẹp từ con người bạn.

3. Ngừng việc tự hạ thấp bản thân. Ai cũng có lúc cảm thấy tự ti, cảm thấy bản thân không tốt, nhưng nếu bạn có những suy nghĩ như vậy một cách thường xuyên thì bạn có thể thực sự trở thành kẻ bắt nạt đối với chính bạn. Bạn có thể ngừng những suy nghĩ này bằng cách đưa ra hai điều tốt về bản thân mỗi khi bạn có suy nghĩ xấu về mình. Hãy suy nghĩ những điều tích cực về bản thân thường xuyên nhất bạn có thể và cố gắng làm thật tốt để dập tắt hoàn toàn những suy nghĩ tiêu cực.

4. Tiến về phía trước. Đừng để bản thân mắc kẹt mãi trong quá khứ mà hãy tập trung vào những thành công bạn đã từng có dù cho nó rất nhỏ hoặc những sai lầm bạn đã từng mắc phải. Sẽ chẳng sao cả nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ tốt hơn trong tương lai, điều duy nhất bạn nên quan tâm là hành động để tốt hơn. Bạn không thể thay đổi quá khứ, nhưng bạn có thể tạo ra một tương lai tốt hơn, do đó, hãy đặt tất cả niềm tin và sức lực của mình để thực hiện điều đó thay vì lo lắng về những gì bạn không thể thay đổi.

5. Đừng chần chừ. Trì hoãn sẽ khiến bạn thất bại. Khi bạn có ít thời gian để làm một điều gì đó, bạn sẽ vội vàng và bỏ lỡ nhiều thứ. Thay vào đó, làm ngay và luôn khi bạn đã có hứng thú và cố gắng hoàn thành trong thời hạn bạn đặt ra, bạn sẽ có thêm thời gian để hoàn thành thật tốt và làm thêm những điều khác nữa!

Tham khảo:   26 bí quyết quản lý thời gian ai cũng ước biết được khi còn 20

6. Sử dụng những lời nhận xét một cách khôn ngoan. Đừng nên bỏ ngoài tai tất cả những lời nhận xét mà mọi người dành cho bạn, đó đôi khi có thể là những lời nhận xét chân thành để bạn tự nhìn lại bản thân nhưng có đôi khi lại là những lời nói nhằm hạ gục bạn và bạn không cần dựa vào đó để đánh giá bản thân cũng như tự mình phiền não. Tất nhiên, sẽ có những người đặt kỳ vọng vào bạn và mong đợi bạn thành công và họ sẽ cho bạn những lời khuyên thật lòng, thẳng thắn nói cho bạn biết bạn sai và đúng ở đâu, tốt và xấu như thế nào. Nhưng những kẻ chỉ muốn bạn không thể thành công nổi thì cũng không thiếu vậy nên đừng áp đặt quan điểm của mọi người, của xã hội vào chính mình.

GÂY DỰNG SỰ TỰ TIN

1. Xây dựng sự tự tin của bạn. Nếu bạn muốn tin vào bản thân và những điều bạn làm, bạn sẽ cần phải xây dựng sự tự tin của chính mình.

  • Cách cơ bản nhất để xây dựng sự tự tin của bạn đó là thay đổi cách bạn suy nghĩ và nói về bản thân. Mỗi lần bạn bắt đầu suy nghĩ hoặc nói điều gì xấu về bản thân, hãy dừng lại một chút, sau đó bắt đầu nghĩ về những điều tốt đẹp của bản thân và tìm cách để cải thiện bản thân, loại bỏ những thói xấu.
  • Một cách khác để xây dựng sự tự tin của bạn đó là chứng minh với chính mình rằng bạn có thể đối mặt với bất cứ thách thức nào và có những điều đáng để tự hào. Hãy thử đi du lịch một mình hoặc tham gia các hoạt động tình nguyện.

2. Yêu bản thân vì bạn là chính bạn. Đừng cố gắng để trở thành một người nào đó hay bực mình với chính mình vì những điều mà bạn không có hoặc không giống với người khác. Bạn là chính bạn chứ không phải bất cứ ai khác. Bạn có thể cố gắng thay đổi những điều nhất định nào đó hoặc cải thiện bản thân ở những thiếu sót mà bạn cho rằng thực sự quan trọng với bạn, nhưng bạn sẽ không được hạnh phúc và vui vẻ nếu bạn ép buộc mình phải là một ai đó hoặc làm gì đó mà bạn không thích. Hãy cố gắng yêu bản thân mình vì những gì bạn đang có và bạn sẽ thấy cuộc sống dễ dàng hơn nhiều.

3. Chăm sóc bản thân. Hãy chăm sóc tốt cho cơ thể và tinh thần của bạn. Bạn càng đối xử tệ với chính mình nặng bao nhiêu thì bạn sẽ ngày càng dành ít sự quan tâm cho bản thân và ngừng đặt nỗ lực vào mọi thứ. Giữ cho mình luôn sạch sẽ và khỏe mạnh, bạn cũng có thể tặng cho mình những bộ quần áo đẹp để thấy rằng bản thân bạn xứng đáng được chăm sóc.

Tham khảo:   Tư duy logic là nền tảng của mọi thành công

4. Làm những việc khó. Nếu chúng ta chỉ mãi làm những việc dễ dàng thì chúng ta sẽ dần dần không có khả năng để thử những điều khó khăn. Hãy chấp nhận và đối mặt với thử thách, đây sẽ là cơ hội tốt để bạn trau dồi, rèn luyện niềm tin nơi bản thân. Hãy tìm và làm những điều bổ ích mặc dù có thể bạn sẽ phải thật tích cực và chăm chỉ. Nhưng, bạn có thể làm được!

5. Giúp đỡ người khác. Khi giúp đỡ những người khác, chúng ta thường có thể sẽ có một cái nhìn tốt hơn về khả năng của chính mình. Điều đó còn giúp bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân. Giúp đỡ người khác mang đến một cảm giác tuyệt vời và bạn sẽ thấy mình tự tin hơn bao giờ hết.

6. Đừng quá lo lắng. Bạn không thể lường trước được mọi sự vì tương lai rất là khó đoán. Thay vì lo lắng về những điều tệ hại có thể xảy ra, bạn hãy đặt hết nỗ lực của mình để đem lại kết quả tốt hơn. Đôi khi, thất bại là không thể tránh khỏi, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bị phụ thuộc vào nó, để nó kìm bước đi của bạn.

7. Hãy bày tỏ quan điểm của mình. Khi bạn đang làm việc nhóm, mọi người cần biết quan điểm của tất cả mọi người, đừng ngần ngại mà hãy lên tiếng nếu như bạn biết những cách tốt hơn để thực hiện công việc. Cuộc sống là do bạn làm chủ, đừng để bản thân mình bị mọi thứ xung quanh điều khiển. Điều này cho thấy rằng có thể bạn có khả năng làm chủ và chỉ đạo người khác.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc