Kỹ năng quản lý bản thân, Kỹ năng quản lý căng thẳng - Stress

Giảm căng thẳng cuộc sống từ 10 câu tự vấn

10 câu hỏi tự vấn đơn giản, xoay quanh các vấn đề thường nhật trong cuộc sống sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và đối phó với chúng, làm tăng hiệu quả giảm căng thẳng cuộc sống.

Nhịp sống ngày càng nhanh với bao áp lực trong công việc, tình cảm, cuộc sống. Chúng ta cứ luôn nhắc nhở mình phải “sống chậm”, phải “buông bỏ áp lực”, tuy nhiên trong vô thức, hầu như ai cũng “đeo mang” quá nhiều điều khiến chúng ta nặng nề. Làm sao để cuộc sống nhẹ nhàng hơn? Hãy luôn tự vấn 10 câu hỏi sau đây để thấu hiểu chính mình.

Câu hỏi 1: “Mình đã chăm sóc tốt cho bản thân chưa?”

.

Yêu thương và chăm sóc tốt cho bản thân là điều mỗi người nên làm để thấy cuộc đời thật sự ý nghĩa.

Không ai có thể sống một mình và ai cũng có nhiều người thân thiết để yêu thương, để quan tâm chăm sóc. Tuy vậy, rất nhiều lúc cũng vì gánh trên mình quá nhiều trách nhiệm mà bạn quên đi bản thân, cũng có khi chỉ vì để làm hài lòng người khác mà để bản thân chịu thiệt thòi, ấm ức. Hãy nhớ rằng, trước khi làm tốt trách nhiệm với bất cứ ai, bạn cần đối xử “công bằng” và “thân thiện” với chính mình, yêu thương và chăm sóc tốt cho bản thân là điều mỗi người nên làm để thấy cuộc đời thật sự ý nghĩa.

Câu hỏi 2: “Có phải mình đã có quá nhiều những thứ không cần thiết?”

Cuộc sống ngày càng được cải thiện nên con người cũng dễ dàng thỏa mãn những nhu cầu vật chất của mình, tuy nhiên không ít người có thói quen mua sắm và tích trữ đồ đạc vô tội vạ. Đừng nghĩ những món đồ vô tri không ảnh hưởng đến tinh thần của bạn, thực tế nếu không gian sống có quá nhiều “tạp vật” vẫn có thể đem đến áp lực tâm lý cho bạn. Vì vậy, bạn nên định kỳ kiểm tra mọi thứ trong nhà, sắp xếp gọn gàng sạch sẽ, vật nào không cần thiết thì nên nhanh chóng bỏ đi để giảm căng thẳng.

Tham khảo:   Vì sao Growth Mindset (tư duy cầu tiến) sẽ quyết định thành công của bạn?

Câu hỏi 3: “Mỗi ngày mình đã dành chút thời gian cho bản thân chưa?”

Công việc, gia đình bận rộn khiến chúng ta cuống vào vòng xoay không thở nổi, đôi khi những việc tưởng chừng đơn giản cũng không còn thời gian để thực hiện. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy cuộc sống ngày càng nặng nề, mệt mỏi, cho dù bận thế nào. Để giảm căng thẳng mỗi ngày, hãy dành ra chút thời gian ưu tiên cho bản thân làm điều mình thích, chẳng hạn như đọc sách, nghe nhạc, xem tivi, nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa hay chỉ đơn giản là ngồi ngẩn ngơ vài phút.

Câu hỏi 4: “Mình đã ăn uống lành mạnh chưa?”

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác của cơ thể lẫn tâm trạng. Nhiều người chỉ quan tâm đến đồ ăn thức uống đó có khoái khẩu hay không, hoặc có tốt cho sức khỏe hay không mà quên đi tác động đến tinh thần. Hãy tạo cho mình thói quen ăn uống lành mạnh để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh và trạng thái tâm lý thư thái nhất.

Câu hỏi 5: “Điều mình quan tâm nhất là gì?”

Những lúc mơ hồ hay tâm trạng xuống dốc, hãy tự hỏi bản thân đối với bạn điều gì là quan trọng nhất, đó có thể là gia đình, sức khỏe, công việc hay những thứ khác. Thói quen tự vấn này giúp bạn hiểu rõ mức độ nặng nhẹ của từng khía cạnh trong cuộc sống, từ đó mạnh dạn theo đuổi điều mà bạn tâm nguyện cả đời.

Tham khảo:   Nghệ thuật quản lý cuộc sống đơn giản nhưng cực hiệu quả giúp những người bình thường trở nên xuất chúng

Câu hỏi 6: “Các mối quan hệ xã hội có khiến mình cảm thấy vui vẻ?”

Một mối quan hệ nào đó khiến bạn cảm thấy rất phiền? Hoặc mỗi ngày bạn phải dành quá nhiều thời gian để duy trì mối quan hệ đó? Hãy tạo thói quen rà soát và làm rõ mọi mối quan hệ xung quanh bạn, nên kết giao và duy trì liên kết với những người giúp bạn vui vẻ và hoàn thiện hơn, tránh xa những kẻ là nguyên nhân khiến bạn ngày càng trì trệ và tụt hậu là cách giảm căng thẳng hiệu quả.

Câu hỏi 7: “Có phải mình làm việc quá khổ sở?”

Nếu câu trả lời là “có” thì bạn nên điều chỉnh lại nhịp độ và cách làm việc, học cách giảm áp lực và tìm thấy từng niềm vui nhỏ trong công việc.

Câu hỏi 8: “Mình có chơi bời quá mức?”

Giảm căng thẳng cuộc sống từ 10 câu tự vấn 4

Vui chơi quá mức chẳng những không có hiệu quả giảm áp lực như mong đợi mà sau đó còn dễ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, từ đó lại ảnh hưởng tâm trạng nhiều hơn. Do đó, bạn cần cân bằng giữa công việc và giải trí, biết chọn cách thư giãn thích hợp, vừa phải để tìm thấy niềm vui và sự khỏe mạnh.

Câu hỏi 9: “Mình có chìm trong quá khứ?”

Những sai lầm, nuối tiếc trong quá khứ khiến bạn không thể nào thoát ra được, hãy luôn tự vấn bản thân những điều đó có còn xứng đáng để bạn luyến tiếc hay không? Hiểu rõ những gì mình đeo mang trong lòng, bạn mới có cơ hội buông xuống và phấn đấu cho hiện tại, tương lai.

Tham khảo:   5 Mẹo tiết kiệm tiền cho người thu nhập thấp

Câu hỏi 10: “Chuyện gì khiến mình không buông xuống được?”

Luôn có những chuyện khiến chúng ta lo lắng, sợ hãi như công việc có hài lòng không, đã đủ quan tâm đến gia đình chưa v.v… Những tư tưởng này cứ lặp đi lặp lại và cuốn lấy bạn. Kỳ thực, chỉ cần tự hỏi bản thân đã làm hết sức mình và không hổ thẹn với những người thân yêu là được.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc