Kỹ năng Tư duy sáng tạo

Ví Dụ Và Các Cách Thúc Đẩy Sự Sáng Tạo

Việc làm chủ các kỹ năng tư duy sáng tạo là rất quan trọng trong một số ngành nghề và nơi làm việc.

Xét trên bề mặt thì “sáng tạo” có vẻ như là một kỹ năng chỉ hữu dụng cho các nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà văn hay là các nhà tiếp thị.

Nhưng sự thật thì, kỹ năng sáng tạo là không thể thiếu cho tất cả mọi ngành nghề.

Người có tư duy sáng tạo có khả năng nhìn mọi thứ theo một cách mới lạ và nghĩ ra những giải pháp mà không ai trước đó đã từng nghĩ tới.

Sự sáng tạo luôn dẫn đường cho sự đổi mới và tiến bộ.

Và bạn đã đến đúng nơi để học tất cả những gì bạn cần biết về tư duy sáng tạo.

Hướng dẫn này sẽ cho bạn thấy:

  • Ví dụ về các kỹ năng tư duy sáng tạo tốt nhất.
  • Tư duy sáng tạo là gì và cách sử dụng các kỹ năng sáng tạo để thúc đẩy sự nghiệp của bạn.
  • Danh sách những công việc tốt nhất dành cho những người có tư duy sáng tạo và cách đạt được chúng.
  • Bài tập tư duy sáng tạo để giúp bạn trở nên sáng tạo hơn ngay hôm nay.

Tư duy Sáng tạo là gì?

Tư duy sáng tạo là kĩ năng giúp cho bạn nhìn nhận mọi thứ từ một khía cạnh mới lạ với những góc nhìn khác biệt. Nó là một quá trình suy nghĩ đột phá dẫn đến những kết luận bất ngờ và những cách thức mới để làm việc. Tư duy sáng tạo có thể được hỗ trợ bởi phương pháp động não hoặc tư duy ngoại biên để tạo ra các ý tưởng mới.

* Tư duy ngoại biên (lateral thinking) là phương pháp tư duy với sự sáng tạo, không theo lối mòn

Một số ví dụ về các kỹ năng tư duy sáng tạo

Giải quyết vấn đề

Giải quyết các vấn đề bất ngờ cần rất nhiều sự sáng tạo. Sau cùng thì các nhà tuyển dụng đều muốn tuyển những người có tư duy sáng tạo, không phải chỉ đơn thuần vì sự sáng tạo của họ mà vì họ có thể dùng nó để giải quyết các vấn đề theo một cách đột phá.

Viết sáng tạo

Một trong những yêu cầu về tư duy sáng tạo điển hình. Nếu bạn có khả năng viết một cách thuyết phục và sáng tạo, điều đó sẽ giúp bạn rất nhiều trong tiếp thị, bán hàng và đương nhiên là báo chí, và nó cũng sẽ trở nên hữu dụng trong một số vị trí khác đòi hỏi kỹ năng viết, kể cả nếu bạn chỉ soạn thảo email, báo cáo hay là làm bài thuyết trình.

Tư duy mở

Nếu bạn là người có tư duy mở, bạn phản đối những hình mẫu cũ và tìm kiếm những giải pháp và công thức mới để làm việc thay vì cứ mãi gắn bó với những những cách thức cũ mà có thể, sau cùng chẳng đem lại lợi lộc gì.

Kỹ năng phân tích

Nếu bạn có thể tổng hợp thông tin và dữ liệu, điều đó thật tuyệt vời. Nhưng thiếu đi các kỹ năng tư duy sáng tạo, bạn sẽ không thể phân tích nó một cách đúng đắn. Sáng tạo trong tư duy phân tích giúp bạn trích xuất ý nghĩa từ những dữ liệu thô.

Giao tiếp

Cho dù các ý tưởng của bạn có tuyệt vời như thế nào, nếu bạn không có khả năng truyền tải chúng theo một cách sáng tạo và hấp dẫn, bạn sẽ không bao giờ có thể triển khai thực hiện chúng.

Lắng nghe chủ động

Tại sao nghe lại được xem như sáng tạo? Thông qua việc lắng nghe chủ động, bạn có thể xử lý các ý tưởng tốt hơn nhiều, từ đó có thể phản bác và chỉnh sửa chúng thông qua tiến trình động não sáng tạo.

Bán hàng và tiếp thị

Bán hàng và tiếp thị đòi hỏi rất nhiều sự thuyết phục. Tuy nhiên, trước tiên bạn cần phải đưa chúng vào trong thông điệp sáng tạo để có thể giúp cải thiện thủ thuật bán hàng của bạn.

Thiết kế đồ họa

Nơi mà tư duy sáng tạo gặp gỡ nghệ thuật. Thủ công nghệ thuật là quan trọng trong thiết kế đồ họa, nhưng nếu không có các ý tưởng mới lạ, sáng tạo thì thậm chí bản thảo đẹp nhất của bạn và các dự án cũng sẽ trở nên nhàm chán và thiếu sức sống.

Lãnh đạo

Lãnh đạo đơn thuần là việc truyền cảm hứng cho những người khác. Nhưng khi bạn có khả năng lãnh đạo tốt dựa trên tầm nhìn, ý tưởng lớn và sáng tạo, bạn có thể kết nối các tập thể và truyền cảm hứng để họ làm việc cùng nhau hướng tới kết quả cuối cùng.

Trước khi chúng ta chuyển tới các ví dụ về việc sử dụng kỹ năng tư duy sáng tạo ở nơi làm việc và làm sao để thể hiện chúng khi tìm việc, có một thứ bạn phải chú ý.

Tham khảo:   8 Gợi ý đưa bạn đến những ý tưởng đột phá

Có hai thuật ngữ mà mọi người thường nhầm lẫn là tư duy sáng tạo và tư duy phản biện, nhưng chúng không giống nhau.

Tư duy sáng tạo với tư duy phản biện

Tư duy sáng tạo là khả năng nghĩ ra những cách thức mới để suy nghĩ về thế giới xung quanh nhằm tạo ra những yếu tố mới có giá trị đột phá.

Tư duy phản biện có thể được miêu tả là “tư duy về tư duy”, có nghĩa là bạn có thể hiểu được cách mà nhận thức của bạn hoạt động nhằm xác định được các lỗi trong lập luận và tránh thiên vị.

Bạn đã thấy những ví dụ tốt nhất của các kĩ năng tư duy sáng tạo. Bây giờ hãy suy nghĩ làm cách nào để có thể sử dụng chúng nhằm cải thiện sự nghiệp của mình. Có rất nhiều công việc tuyệt vời liên quan tới sáng tạo và chúng tôi đã lên danh sách một vài công việc phổ biến dưới đây:

Công việc cho những người có tư duy sáng tạo

  •         Sự nghiệp giáo dục
  •         Diễn xuất
  •         Pha chế
  •         Nghề ẩm thực (Đầu bếp hoặc Nấu ăn)
  •         Phân tích dữ liệu
  •         Khoa học dữ liệu
  •         Thiết kế đồ họa
  •         Thiết kế nội thất
  •         Quản lý
  •         Tiếp thị và Quản lý Tiếp thị
  •         Lập trình
  •         Quan hệ công chúng
  •         Bán hàng
  •         Kỹ thuật phần mềm
  •         Giảng dạy
  •         Thiết kế UX / UI
  •         Nghệ thuật thị giác
  •         Thiết kế web
  •         Viết

Vậy loại hình sáng tạo nào đang hot thời gian gần đây? Hãy xem một số thống kê:

Nghiên cứu gần đây của đã tiết lộ 10 lĩnh vực cho tuyển dụng sáng tạo trong năm nay

  •         Phát triển web và di động
  •         Sản xuất web
  •         Giao diện người dùng và thiết kế tương tác
  •         Phát triển sáng tạo
  •         Thiết kế trực quan
  •         trải nghiệm người dùng
  •         Tiếp thị kỹ thuật số
  •         Nghiên cứu người dùng
  •         Chỉ đạo nghệ thuật
  •         Chiến lược tiếp thị / truyền thông xã hội (ràng buộc)

Kỹ năng Tư duy Sáng tạo trong Sơ yếu lý lịch

 

Nếu bạn không muốn đọc toàn bộ chỉ dẫn chuyên sâu mà chỉ cần một vài nguồn cảm hứng để đưa các kỹ năng sáng tạo của mình vào sơ yếu lí lịch, hãy xem vài ví dụ sau đây:

1. Tư duy sáng tạo trong sơ yếu lý lịch — Chuyên gia viết lách / PR

Có kỹ năng viết tất cả các loại văn bản Quan hệ công chúng: thông cáo báo chí, bài đăng trên blog, bản tin, chiến dịch gửi email (email tiếp cận, email bán hàng, email cam kết).

Có thể tạo ra tới 1.500 từ có nội dung độc đáo, tuyệt vời hàng ngày.

2. Tư duy sáng tạo trong sơ yếu lý lịch — Nhà thiết kế đồ họa

 

Đã cộng tác trong một dự án để tạo bố cục và hình ảnh cho nội dung trực tuyến.

Đã đóng góp cho trang web của khách hàng đã giành được Giải thưởng thiết kế thương mại điện tử Shopify .

3. Tư duy sáng tạo trong sơ yếu lý lịch — Nhà thiết kế UX / UI

 

Đi đầu trong tất cả các yếu tố thiết kế, mẫu và tính nhất quán của thương hiệu.

Tăng điểm UX lên 25% trên mức trung bình của công ty.

4. Tư duy sáng tạo trong sơ yếu lý lịch — Giám đốc tiếp thị

 

Được giám sát tất cả các giai đoạn tiếp thị kỹ thuật số, sáng tạo và hoạt động.

Đã giới thiệu một cuộc thi thử nghiệm A / B dựa trên động cơ khuyến khích giữa các thành viên trong nhóm, dẫn đến việc tăng chuyển đổi trang đích lên 114% trong 4 tháng.

Câu hỏi phỏng vấn cho kỹ năng tư duy sáng tạo

Nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng không thể tự nhiên mà tin vào mọi thứ mà bạn đặt trong sơ yếu lý lịch của mình, đặc biệt là khi nói tới những kỹ năng mềm có thể chuyển đổi được như là sáng tạo. Hãy chuẩn bị để chứng minh khả năng sáng tạo của mình trong cuộc phỏng vấn để sẵn sàng cho tất cả mọi thứ có thể xảy đến. Hãy xem một số ví dụ về câu hỏi phỏng vấn cho tư duy sáng tạo và câu trả lời.

Tham khảo:   Áp dụng tư duy đột phá để chuẩn bị cho một tương lai tốt hơn

Mô tả một thời gian khi mà bạn phải suy nghĩ với tư duy đột phá để giải quyết một vấn đề nào đó. Bạn đã xử lý nó như thế nào?

Đồng nghiệp của tôi đã để một đơn đặt hàng lớn gồm các bộ phận bị lỗi được chuyển đến tận nơi. Điều đó thật tệ và nó đã tạo ra một lượng lớn phế liệu. Sau đó tôi đã đề nghị lắp đặt một thiết bị phát hiện lỗi để chuyện này không bao giờ xảy ra nữa. Chúng tôi đã tạo ra một vài cái khuôn có đính ghim để cho các bộ phận chỉ có thể được đặt vào trong máy theo một chiều. Từ đó tới nay chúng tôi chưa hề có một lỗi sản phẩm nào cả.

Hãy kể cho tôi về một bài thuyết trình bạn đã sáng tạo mà bạn tâm đắc nhất

Chúng tôi phải thuyết phục một khách hàng lớn lựa chọn một cách thay thế đắt tiền hơn mà có thể giúp cho họ có được lợi nhuận lớn hơn. Tôi đã sắp xếp thuyết minh trên 10 ứng dụng thực tế. Họ không chị đồng ý với đề nghị đó của chúng tôi mà còn trở thành một khách hàng lâu dài.

Hãy kể cho tôi nghe về khoảng thời gian bạn sử dụng kỹ năng viết và giao tiếp

Tôi đã viết báo cáo như một phần của ca làm việc hàng ngày của mình. Tôi đã chọn chuẩn bị các báo cáo dựa trên các nghiên cứu điển hình và ví dụ để minh họa dữ liệu tốt hơn. Trưởng phòng của tôi thường xuyên nhận xét rằng các báo cáo của tôi là ngắn nhất và dễ hiểu nhất so với tất cả các nhân viên.

Làm thế nào để trở nên sáng tạo hơn: 5 cách để tăng sự sáng tạo ngay hôm nay:

Nhiều người có suy nghĩ rằng sáng tạo là một khả năng bẩm sinh, một thứ gì đó hoặc là bạn được sinh ra với, hoặc bạn phải chấp nhận sống thiếu nó. Sự thật là có nhiều cách để trở nên sáng tạo. Và các kỹ năng tư duy sáng tạo là một trong những kỹ năng thú vị nhất để học.

Bước ra khỏi vùng an toàn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong những chướng ngại lớn nhất cho sáng tạo là làm việc hay suy nghĩ trong giới hạn các ý tưởng mà chúng ta đã quen với. Một nhóm sinh viên đại học được yêu cầu tưởng tượng, phác thảo hoặc là miêu tả một loài động vật ngoài hành tinh. Kết quả là đa số các con vật mà họ tạo ra đầu tiên giống với các động vật trên trái đất. Tuy nhiên, khi các nhà khoa học càng đặt nhiều giới hạn cho các sinh viên (ví dụ như là con vật đó phải có lông và có khả năng tồn tại trong môi trường nhất định), ý tưởng của sinh viên sẽ trở nên sáng tạo hơn.

Khi bạn phải đối diện với thử thách sáng tạo, hãy cố gắng để hạn chế công việc của bạn lại trong một mức độ nhất định (ví dụ như khi làm một bài thuyết trình, hãy ép bản thân bắt đầu mỗi trang trình chiếu với một động từ ở thể chủ động hoặc là giới hạn số từ trong bài viết của bạn). Bằng cách này bạn có thể khuyến khích não bạn suy nghĩ ra những giải pháp sáng tạo để làm việc vượt qua những giới hạn mà bạn đã đặt ra cho mình.

Động não

Động não là một sự kết hợp tuyệt vời của kỹ năng tư duy sáng tạo và làm việc nhóm. Nó dựa trên suy nghĩ về giải pháp cho một vấn đề hoặc là một nhiệm vụ sáng tạo, ghi lại tất cả các ý tưởng mà các thành viên đề xuất, bất kể chúng phi lý hay không phù hợp như thế nào. Một số sẽ có khả năng thực hiện và sáng tạo, nhưng bạn có thể thêm vào đó những cú twist thú vị để động não.

Thay vì chọn ra ý tưởng tốt nhất và cố gắng để phát triển chúng xa hơn, hãy chọn ra những ý tưởng tệ nhất. Sau đó tập trung vào hiện tượng này và tìm những mặt tốt của chúng. Hoặc cố gắng nghĩ ra những biện pháp để biến một ý tưởng tệ thành một ý tưởng tốt hơn.

Tôi đảm bảo rằng bạn sẽ tìm ra những thứ sáng tạo mà bạn có thể biến thành những ý tưởng tốt.

Ép bản thân mình làm việc khi bạn cảm thấy không có cảm hứng

Là một nhà văn chuyên nghiệp, tôi phải tìm ra những cách để vượt qua việc bí ý tưởng, nếu không thì sẽ có những tuần mà tôi không thể viết nổi lấy một chữ.

Tham khảo:   Kế hoạch hành trình bán hàng mang lại đột phá doanh số

Kể cả khi bạn cảm thấy công việc sáng tạo là thứ cuối cùng mà bạn có thể làm được trong một ngày nào đó, thì cũng phải cố gắng để làm nó bằng bất kỳ cách nào. Nhưng hãy giới hạn nó một khoảng thời gian ngắn (ví dụ 20 phút). Trong khoảng thời gian này đừng để thứ gì làm bạn bị xao nhãng. đừng cố gắng làm bất cứ thứ gì khác, chỉ làm việc với thứ mà bạn đã chọn để làm. Nếu bạn chỉ viết được 5 từ, hay kẻ được 2 dòng hoặc viết ra được một ý tưởng duy nhất mà không có ý nghĩa gì cả, điều đó cũng vẫn ổn. Sau mỗi 20 phút, hãy nghỉ ngơi một chút và khi nào bạn cảm thấy sẵn sàng, hãy bắt đầu 20 phút tiếp theo. Sau một vài lần như thế, bạn sẽ nhận thấy rằng bạn đang càng ngày càng hoàn thành công việc trong một giới hạn thời gian nhất định, và bạn sẽ không còn cảm thấy nhẹ nhõm khi mà tới thời gian nghỉ ngơi nữa. Và sớm thôi, bạn sẽ trở lại với khả năng sáng tạo tốt nhất của mình.

Làm việc, mơ mộng và làm việc

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng sự ngắt kết nối tinh thần, mơ mộng, nhảy hoặc chỉ đơn giản là một giấc ngủ trưa có thể giúp tăng cường các khả năng tư duy sáng tạo

Nhưng chỉ có một nghiên cứu duy nhất tôi tìm thấy là làm nổi bật các khía cạnh quan trọng của mơ mộng. Nó không chỉ có hiệu quả khi mà bạn đã đầu tư một lượng đáng kể thời gian cho một dự án nhất định. Bạn càng đắm mình sâu hơn trong một dự án sáng tạo, thì việc ngắt kết nối một khoảng thời gian hoặc mơ mộng sẽ giúp bạn được nhiều hơn (lần tiếp theo bạn cảm thấy muốn mình muốn ngủ trưa, có thể lấy đó làm một cái cớ để rời khỏi nơi làm việc).


Suy nghĩ về tình yêu hoặc tình dục

Một nghiên cứu thú vị đã chỉ ra rằng suy nghĩ về những tình yêu lãng mạn nhất có thể giúp tăng khả năng suy nghĩ toàn diện, nhờ đó cho phép chúng ta trở nên sáng tạo hơn khi nói tới việc hiểu một chương trình lớn hơn của công việc.

Về những trải nghiệm tình dục, điều này có thể tăng cường sự nhận thức về hiện tại và các chi tiết cụ thể, cho chúng ta thấy và phân tích các mẫu hình một cách nhạy bén và nhanh hơn.

Đây là tổng hợp mọi thứ mà bạn cần biết về các kỹ năng tư duy sáng tạo

  •         Các ví dụ về kỹ năng tư duy sáng tạo bao gồm: giải quyết vấn đề, viết, kỹ năng giao tiếp, nghệ thuật thị giác và tư duy mở.
  •         Các lĩnh vực tuyển dụng sáng tạo trong năm nay là phát triển web và di động, sản xuất web, giao diện người dùng và thiết kế tương tác, phát triển sáng tạo và thiết kế trực quan.
  •         Để thể hiện các kỹ năng tư duy sáng tạo trong sơ yếu lý lịch ở trong một buổi phỏng vấn thử việc, đừng chỉ liệt kê chúng mà hãy cung cấp các ví dụ thực tế về việc bạn đã sử dụng chúng như thế nào.
  •         Các chiến lược tốt nhất để tăng cường sự sáng tạo là: hãy rời khỏi vùng an toàn của bạn, động não, ép bản thân làm việc để vượt qua việc bí ý tưởng, mơ mộng khi mà bạn bắt đầu làm một dự án và hãy nghĩ về tình yêu lãng mạn.
  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc