32. Kiến thức kinh tế

VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30

VN30 là gì là câu hỏi phổ biến của nhiều nhà đầu tư Việt Nam khi mới tham gia vào thị trường chứng khoán. VN30 bao gồm 30 cổ phiếu được niêm yết trên sàn HSX hay HOSE (Ho Chi Minh Stock Exchange). Chúng đều là những cổ phiếu có giá trị vốn hóa thị trường và giá trị thanh khoản cao nhất. Để hiểu tường tận về chỉ số chứng khoán này, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau.

Chỉ số VN30 là gì?                 

VN30-Index là chỉ số gồm 30 cổ phiếu được niêm yết trên sàn HSX (Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM). Các cổ phiếu này đều có giá trị vốn hóa thị trường cũng như giá trị thanh khoản cao nhất. Được biết 30 cổ phiếu nằm trong danh sách liệt kê chỉ số VN30 chiếm đến 80% tổng giá trị vốn hóa thị trường. Đồng thời chúng có khối lượng và giá trị khớp lệnh hằng ngày rất lớn, chiếm đến 60% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.

VN30 tập hợp các cổ phiếu có giá trị vốn hóa và thanh khoản cao, trở thành chỉ số hấp dẫn với đại đa số nhà đầu tư Việt Nam.

Thông tin cơ bản của chỉ số VN30

Ngày được chọn làm mốc ngày cơ sở: 02/01/2009.

Giá trị cơ bản của chỉ số: 313.34

Số lượng cổ phiếu trong rổ gồm: 30 cổ phiếu chính và 5 cổ phiếu dự phòng.

Tần suất tính toán chỉ số: 5 giây/ lần

Thời gian xem xét và điều chỉnh chỉ số: tháng 1 và tháng 7 hàng năm. Rổ cổ phiếu được cập nhật vào ngày thứ hai, tuần thứ 4 trong tháng 1 hoặc tháng 7 mỗi năm.

Thời gian thu thập dữ liệu để xem xét điều chỉnh danh mục các cổ phiếu: Ngày giao dịch cuối cùng của tháng 6 và tháng 12 hàng năm.

Loại hình chỉ số: chỉ số giá.

Dùng tiêu chuẩn nào để chọn 30 cổ phiếu vào rổ VN30?

Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu 3 bước tiêu chuẩn dưới đây:

Bước 1. Sàng lọc giá trị vốn hóa

Tập hợp các cổ phiếu thỏa mãn điều kiện tham gia tính toán chỉ số VN30 được sắp xếp theo giá trị vốn hóa hàng ngày bình quân trong 06 tháng (chưa điều chỉnh free-float) theo thứ tự giảm dần. Sau đó chọn ra 50 cổ phiếu có giá trị vốn hóa cao nhất để tiếp tục sàng lọc ở bước hai.

Tham khảo:   Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết

Bước 2. Sàng lọc tỷ lệ free-float

Free-float là tỷ lệ giữa lượng cổ phiếu chuyển nhượng tự do so với cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, cổ phiếu nào có tỷ lệ free-float 5 đạt trên mức 5% sẽ được chọn để tiến hành sàng lọc ở bước cuối.

Bước 3. Sắp xếp theo giá trị thanh khoản

Sau bước 2, nếu số lượng cổ phiếu còn lại lớn hơn 30 thì chúng sẽ được tiếp tục sàng lọc theo giá trị giao dịch hàng ngày bình quân trong 06 tháng (giá trị thanh khoản). Nếu đã đủ số lượng đáp ứng yêu cầu, 30 cổ phiếu này sẽ được sắp xếp theo thứ tự giảm dần về giá trị thanh khoản và công bố ra thị trường.

Ý nghĩa của chỉ số VN30 là gì?

Phản ánh hiệu suất các cổ phiếu có giá trị vốn hóa cao và lượng thanh khoản lớn

Ý nghĩa của chỉ số VN30 là gì mà lại có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư đến vậy? Trên thực tế, chỉ số này được xem là đại diện cho các cổ phiếu bluechip – cổ phiếu chất lượng cao. Vì danh sách các cổ phiếu trong VN30 đều xuất phát từ các doanh nghiệp lớn, có sức khỏe tài chính tốt, hoạt động kinh doanh hiệu quả và phát triển ổn định. Do đó các cổ phiếu này thường nhận được sự quan tâm lớn từ khối nhà đầu tư.

Phản ánh tiềm năng phát triển và mức độ bền vững của những doanh nghiệp đầu ngành

Theo tiêu chí sàng lọc cổ phiếu, để được lọt vào rổ VN30 đòi hỏi phải là doanh nghiệp đứng đầu ngành của một lĩnh vực. Doanh nghiệp nào hoạt động không hiệu quả sẽ dễ dàng bị đào thải ra khỏi rổ cổ phiếu và thay thế bằng những doanh nghiệp khác mạnh hơn.

Phản ánh sự quan tâm của các khối đầu tư dành đối với các lĩnh vực trọng điểm

Thực tế giao dịch tài chính đã chứng kiến chỉ số VN30 liên tục “thay máu”. Khi một cổ phiếu có tín hiệu giảm tính thanh khoản nghĩa là các nhà đầu tư đã không còn dành sự quan tâm cho lĩnh vực này mà dịch chuyển vốn đầu tư sang các lĩnh vực khác.

Tham khảo:   Procedure là gì? Cách thiết lập một procedure hiệu quả

Vì sao phải xây dựng thêm VN30-Index trong khi đã có VN-Index?

VN-Index có nhiều hạn chế, phần lớn là do cách tính toán chỉ số này. Cụ thể là cách tính VN-Index chỉ dựa vào giá thị trường mà không đề cập đến lượng cổ phiếu tự do lưu hành trên thị trường. Hơn nữa những cấu phần có tỷ trọng quá cao trong chỉ số cũng gây ra ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số này, tạo thành cán cân nghiêng lệch và chỉ số không còn độ chính xác cao.

VN30-Index ra đời được xem là giải pháp thiết yếu nhằm tạo ra một chỉ số có độ chính xác cao hơn, phản ánh chân thực hơn về biến động giá cả chứng khoán. Hơn nữa, đây còn là chỉ số cần thiết để tạo nền tảng cho chiến lược phát triển các sản phẩm mới trong tương lai.

VN30 đã khắc phục được những nhược điểm gì của VN-Index?

Thứ nhất, cách tính giá trị vốn hóa của VN30 dựa trên lượng cổ phiếu free-float. Ngoài ra, nó còn loại bỏ các Restricted Stock (cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng).

Thứ hai, VN30 làm giảm sự tác động của những thành phần có tỷ trọng quá cao trong chỉ số VN30, nhờ giới hạn tỷ lệ vốn hóa dưới 10%.

Thứ ba, do tiêu chuẩn chọn vào rổ VN30 đòi hỏi những cổ phiếu có tính thanh khoản cao nhất trên thị trường. Vì vậy giá các cổ phiếu cấu thành VN30 sẽ phản ánh chính xác mối quan hệ giữa cung và cầu cổ phiếu. Từ đó VN30 hạn chế được hiện tượng lạm giá vốn thường xảy ra đối với những cổ phiếu có thanh khoản kém.

Cách tính chỉ số VN30 là gì?

Chỉ số VN30 được tính toán dựa trên 3 tiêu chí, gồm giá trị vốn hóa thị trường, tỷ lệ free-float và khối lượng giao dịch. Tần suất tính toán của chỉ số này là 5 giây/lần. Chỉ số được xem xét định kỳ 6 tháng/lần (vào thứ 2 tuần thứ tư của tháng 1 và tháng 7 hàng năm) nhằm thực hiện thay đổi và sàng lọc lại rổ 30 cổ phiếu đạt tiêu chuẩn vào nhóm VN30.

Công thức tính:

Trong đó:

P1i: Thị giá của cổ phiếu i ở thời điểm hiện tại

Tham khảo:   Business plan là gì? Các bước xây dựng business plan hoàn hảo

Q1i: Khối lượng của cổ phiếu i hiện tại đang lưu hành (khối lượng niêm yết)

P0i: Giá ngày phát hành gốc của cổ phiếu i

Q0i: Khối lượng tại ngày phát hành gốc cơ sở 28/07/2000 của cổ phiếu i

fi: tỷ lệ cổ phiếu tự do (free-float) của cổ phiếu i trên thị trường

ci: hệ số giới hạn tỷ trọng vốn hóa trong rổ chỉ số của cổ phiếu i. Giới hạn tỷ trọng này không được vượt quá 10%.

Hiểu được chỉ số VN30 là gì sẽ giúp ích cho các nhà đầu tư trong việc xây dựng chiến lược và đưa ra được quyết định tài chính đúng đắn. Nếu bạn là nhà đầu tư mới vào nghề, hãy tìm kiểu kỹ hơn về chỉ số này và quan sát thị trường nhiều hơn để bắt đầu tập tành đầu tư với số vốn nhỏ.

Pha Lê

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc