Đào tạo & Huấn luyện nhân viên

7 Vai trò quan trọng của một kế hoạch đào tạo nhân sự

Đào tạo và phát triển nhân lực luôn là thách thức của doanh nghiệp Việt. Trong khi các nước trên thế giới coi đào tạo cho nhân viên thường niên là một quy trình bắt buộc phải đầu tư lớn. Ngược lại tại Việt Nam, vai trò của kế hoạch đào tạo nhân sự không được đánh giá cao.

Các chủ doanh nghiệp vì các vấn đề về kinh tế, phát triển kinh doanh, dẫn tới siết chặt nguồn tài lực phục vụ cho các chương trình đào tạo nội bộ. Các doanh nghiệp luôn có một bộ phận về quản lý, điều hành và lên kế hoạch và mục đích đào tạo nhân sự. Nhưng mục đích đào tạo nhân lực thực sự thì đến cả doanh nghiệp và bộ phận quản lý HR vẫn còn mơ hồ. Nó cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp, dẫn tới việc đào tạo nhân viên mới và cũ không hoàn hảo và hiệu quả.

7 vai trò chính của một kế hoạch đào tạo nhân sự

1/ Đáp ứng các mục tiêu chiến lược, các kế hoạch phát triển kinh doanh của một doanh nghiệp ngắn hạn & dài hạn.

2/ Xây dựng đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn giỏi, đáp ứng nhu cầu ổn định đội ngũ nhân viên lâu dài, giữ chân và phát triển sự nghiệp cho nhân viên trong doanh nghiệp.

Tham khảo:   GROW – Mô hình huấn luyện nhân viên hiệu quả

3/ Giải quyết các vấn đề mâu thuẫn, các sự kiện phát sinh tiêu cực trong doanh nghiệp, xảy ra trong quá trình đào tạo và phát triển nhân lực. Giải quyết các vấn đề xung đột nội bộ giữa các nhân viên, giữa nhân viên với ban điều hành doanh nghiệp, và giữa nhân viên với công đoàn và các cấp lãnh đạo.

4/ Kế hoạch đào tạo nhân sự tốt giúp cho nhân sự phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Các khóa đào tạo nội bộ còn được coi là một đãi ngộ dành cho nhân viên có cống hiến cho doanh nghiệp. Nó giúp nhân viên có sự thăng tiến nhanh cả về cấp bậc lẫn lương bổng. Nó còn giúp cho doanh nghiệp có thể đề ra các chính sách quản lý nhân lực tốt hơn với các đãi ngộ thu hút nhân lực làm việc.

“Con người gánh vác trọng trách càng sớm thì sự tiến bộ càng lớn”, theo Ông Mitshuto Shimio.

5/ Doanh nghiệp xây dựng được một đội ngũ nhân viên tinh anh trong doanh nghiệp. Xây dựng đội ngũ nhân viên tinh anh, đồng nghĩa với đáp ứng các vị trí cần thiết kế cận, để thay máu cho các nhân sự cũ, chuẩn bị về hưu,… Đào tạo nhân sự giúp nhân viên chuẩn bị được các kỹ năng cần thiết, và tinh thần vững vàng để đảm nhận các vị trí cao hơn trong doanh nghiệp.

Tham khảo:   KỸ NĂNG ĐÀO TẠO – TẠI SAO PHẢI ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN

6/ Thúc đẩy sự thỏa mãn và yêu cầu được đào tạo chuyên môn của mỗi nhân viên khi nhận việc. Khi một nhân viên được trang bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết để làm việc, sẽ tạo động lực làm việc hiệu quả hơn, tạo ra các kết quả như mong đợi. Khi công việc đạt hiệu suất cao hơn, nó thúc đẩy cơ hội được thăng tiến cao hơn. Nó kích thích nhân viên phát huy được đầy đủ các khả năng và tiềm lực nội tại.

7/ Đào tạo nhân sự được coi là phương pháp hỗ trợ nhân viên thực hiện công việc của mình tốt hơn. Nó xảy ra khi nhân viên đó đang không đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp, hoặc khi nhận một công việc hoàn toàn mới.

Trên đây là 7 vai trò của một kế hoạch đào tạo nhân sự phải đáp ứng. Với mỗi một vai trò sẽ đi kèm với một mục đích đào tạo nhân sự khác nhau của doanh nghiệp.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc