Đào tạo & Huấn luyện nhân viên

Để Trở Thành Một Nhà Quản Trị Có Khả Năng Huấn Luyện Tốt

Người quản lý giỏi sẽ đưa ra định hướng cho cả nhóm, và sự sốt sắng cũng như tinh thần lãnh đạo tự nguyện của họ thường là lí do những người này được thăng chức. Tuy nhiên, một nhà quản lý hiệu quả cũng phải đồng thời là một huấn luyện viên hiệu quả, biết cách chọn lọc khi đưa ra chỉ dẫn. 

Trong cuộc khảo sát mới đây, khi hỏi 100 người về việc họ có tự tin với vốn hiểu biết của mình hay không thì 95% trong số này đều trả lời là có. Trong số này cũng có rất nhiều người tự nhận thấy mình có khả năng đào tạo, hướng dẫn cho người khác. Với những giám đốc điều hành mà chúng tôi đã phỏng vấn, cứ cho họ là nhà quản lý tốt, đương nhiên họ sẽ có khả năng huấn luyện được cấp dưới của mình. Nhưng trên thực tế, không phải lúc nào hai công việc này cũng có thể song hành. Một giám đốc điều hành tại ngân hàng Wells Fargo nói rằng ông hy vọng các nhà quản lý trong tổ chức của mình sẽ dành 2/3 thời gian của họ để đào tạo các nhân viên cấp dưới.

Bên cạnh đó, các buổi khảo sát nhân viên cấp dưới trong hơn một thập kỷ qua cho thấy họ có mong muốn và nhu cầu được đào tạo nhiều hơn. Vô số các nghiên cứu có kết quả giống với kinh nghiệm của bản thân chúng tôi, đó là đào tạo có thể làm tăng sự trung thành và đóng góp, cũng như năng suất của nhân viên, đồng thời nâng cao nhận thức của cấp dưới về việc thực thi quyền hành của cấp trên. Trong mười năm qua, chúng tôi đã thu thập được khoảng 500,000 ý kiến cá nhân từ nhiều đối tượng trên toàn thế giới, từ đó đánh giá được khoảng 50,000 nhà quản lí của số đó, cho thấy một mối tương quan hoàn hảo: khi các lãnh đạo chú trọng đào tạo nhân viên, mức độ gắn kết với tổ chức cũng như nỗ lực của cấp dưới tăng lên.

Tham khảo:   5 Kỹ năng huấn luyện mọi nhà quản lý cần biết

Thật không may, với bề dày kinh nghiệm giúp các nhà điều hành tìm kiếm và phát huy những thế mạnh của họ, chúng tôi nhận ra rằng khả năng đào tạo không phải là thứ sinh ra đã có. Nó cũng không phải là một kỹ năng dễ dàng tiếp thu được trong quá trình học cách quản lý. Và nếu thực hiện không tốt, nó có thể gây ra rất nhiều tác hại.

Hơn nữa, trước khi được dạy về các kỹ năng đào tạo nhân sự, các nhà lãnh đạo cần có một số đặc điểm cần thiết mà không phải nhà quản lý thông thường nào cũng có. Dưới đây là một số đặc điểm của một huấn luyện viên hiệu quả mà chúng tôi đã xác định. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mâu thuẫn giữa các phương pháp quản lý truyền thống và đặc điểm của một người huấn luyện giỏi:

ÁP ĐẶT VÀ HỢP TÁC

Người quản lý giỏi sẽ đưa ra định hướng cho cả nhóm, và sự sốt sắng cũng như tinh thần lãnh đạo tự nguyện của họ thường là lí do những người này được thăng chức. Tuy nhiên, một nhà quản lý hiệu quả cũng phải đồng thời là một huấn luyện viên hiệu quả, biết cách chọn lọc khi đưa ra chỉ dẫn. Ví dụ như, thay vì áp đặt suy nghĩ, đề xuất, phương hướng rõ ràng thì đôi khi, họ nên nhường bước cho những nhân viên tài năng và giàu kinh nghiệm nêu quan điểm.

MONG MUỐN ĐƯA RA LỜI KHUYÊN HOẶC HỖ TRỢ TRONG QUÁ TRÌNH TÌM TÒI.

Nhân viên cấp dưới thường tham khảo ý kiến cấp trên về cách xử lý hoặc giải quyết các vấn đề cụ thể. Và thường thì, một nhà quản lí đứng được trên vị trí của anh/cô ấy là nhờ khả năng giải quyết các vấn đề xuất sắc. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thấy nhiều  nhà quản lý có thể nhanh chóng đưa ra lời khuyên, thay vì dành thời gian để giúp các đồng nghiệp hoặc cấp dưới tự tìm ra giải pháp tốt nhất. Các huấn luyện viên giỏi nhất làm tốt cả hai cách trên.

Tham khảo:   KỸ NĂNG ĐÀO TẠO – TẠI SAO PHẢI ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN

KHUYNH HƯỚNG HÀNH ĐỘNG NHƯ CÁC CHUYÊN GIA HOẶC NHƯ MỘT NGƯỜI NGANG HÀNG.

Một thực tế hiển nhiên là những người có trình độ chuyên môn tốt nhất thường được đưa lên vị trí giám sát hoặc quản lý. Các tổ chức muốn các lãnh đạo phải là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Vậy nên khi huấn luyện những người khác, một số nhà quản lý tỏ ra mình có trí tuệ siêu việt hơn nhiều so với những người đang được huấn luyện. Nhưng giả dụ nhà quản lý là một chuyên gia thực sự, nếu có thiện chí tốt họ sẽ coi người đang được huấn luyện như một người mới vào nghề, hoặc thậm chí là một đứa trẻ. Tuy nhiên, một huấn luyện viên tuyệt vời sẽ không đối xử với cấp dưới theo cách hoàn toàn bình đẳng mà không có vai trò đặc biệt, quan điểm có giá trị, hay trách nhiệm gì trong quá trình đối thoại.

LỜI KẾT

Ngành khoa học về hệ thần kinh  đã chứng minh được não bộ của chúng ta linh hoạt một cách kinh ngạc đến mức nào. Có một mối tương quan giữa một số đặc điểm của một con người với khả năng trở thành một huấn luyện viên giỏi. Dù bạn không có sẵn những đặc điểm này, chúng tôi phát hiện ra rằng bạn có thể rèn luyện để trở thành một người mang những đặc điểm đó, chỉ cần bạn sẵn sàng. Điều cần làm là sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn, gò bản thân vào những phương pháp rèn luyện và làm những việc bạn chưa từng làm. Nó giống như học chơi gôn hay tennis vậy. Lúc đầu bạn sẽ cảm thấy mình rất vụng về, nhưng rồi về sau bạn sẽ quen dần.

Các nhà lãnh đạo nên học cách hợp tác nhiều hơn  thay vì việc thường xuyên áp đặt. Họ có thể học cách giúp cấp dưới tự tìm các giải pháp thay vì đưa ra những lời tư vấn “ăn sẵn” ngay từ đầu. Họ có thể học cách đối xử với những người khác bằng sự tôn trọng hoàn toàn và nhận ra rằng, không dễ để có những cấp dưới cảm thấy thoải mái khi ở cùng với lãnh đạo của họ hơn là cùng các thiết bị công nghệ cao mới nhất (như smartphone, máy tính bảng,…).

Tham khảo:   10 Mật pháp đào tạo nhân viên

(Sưu tầm)

 Khóa học KỸ NĂNG HUẤN LUYỆN NHÂN VIÊN của Viện MasterSkills đảm bảo đem đến cho bạn một chất lượng đào tạo hiệu quả nhất.

Tham khảm chi tiết hơn tại : https://masterskills.org/Coaching-skills-training.htm

—————— ** —————–
👉 Học viện Masterskills Vietnam 👈
 Văn phòng: Lầu 9, Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM
 Thời gian làm việc: Từ 8h30 ~ 17h00 (Từ Thứ hai đến Thứ sáu)
 Học tại Tp.HCM: Tầng 2, Tòa nhà TS Building, Số 17, Đường số 2, Cư xá Đô Thành, P.4, Q.3, Tp.HCM
 Học tại Hà nội: Tầng 7, Trung Tâm TM Vân Hồ, Số 51, Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng, Tp.Hà Nội
 Tel.(028) 22 194 047
 Email:info@masterskills.org

 

Trả lời

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc