04. Quản Trị Bán Hàng, 05. Dịch Vụ & Chăm Sóc Khách Hàng

8 Giải pháp tăng doanh thu trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bài viết sau chia sẻ 8 giải pháp tăng doanh thu trong doanh nghiệp vừa và nhỏ bạn có thể tham khảo và áp dụng vào thực tế doanh nghiệp của mình.

Tăng doanh số bán hàng là điều bất kỳ doanh nghiệp nào mong muốn, bởi doanh thu có tăng thì thời gian quay vòng vốn mới nhanh, lợi nhuận mới cao.

Thế nhưng đây lại là một bài toán khó khiến người quản lý nào cũng phải đau đầu.

Vậy nên, hãy thử áp dụng 10 giải pháp tăng doanh thu trong doanh nghiệp vừa và nhỏ để “hái tiền” cho doanh nghiệp của mình.

8 giải pháp tăng doanh thu trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

giải pháp tăng doanh thu trong doanh nghiệp

1. Phương thức kinh doanh hình “tam giác”

giải pháp tăng doanh thu trong doanh nghiệp

Phương thức kinh doanh hình “tam giác” được một thương nhân người Nhật Bản tên Đồng Khẩu Tuấn Phu sáng tạo ra.

Theo đó, mỗi cửa hàng chỉ có thể thu hút các khách hàng trong một phạm vi bán kính nhất định nhưng nếu mở các cửa hàng theo chuỗi hình tam giác thì sẽ tạo ra sự giao thoa khép kín toàn bộ đối tượng tiêu dùng trong cả 3 khu vực ấy, như thế việc kinh doanh ắt sẽ tiến triển hơn.

Phương thức kinh doanh hình tam giác chính là khởi nguồn của mô hình kinh doanh nhượng quyền

Việc thành lập các cửa hàng theo hình tam giác có những lợi thế như sau:

  • Một là, các cửa hàng trong cùng một hệ thống có thể hỗ trợ mật thiết cho nhau về nguồn hàng, nếu một cửa hàng hết thuốc thì có thể nhận được chi viện kịp thời từ hai cửa hàng còn lại.
  • Hai là, mỗi cửa hàng trong hệ thống có thể kiêm nhiệm vụ quảng cáo cho 2 cửa hàng kia.
  • Ba là, các cửa hàng cùng liên kết với nhau để nhập hàng sẽ giúp cho giá nhập hàng giảm xuống vì mua với số lượng lớn, đồng thời chủng loại mặt hàng cũng phong phú hơn nhiều. Như vậy sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh với các cửa hàng khác trong cùng khu vực.
  • Bốn là, các cửa hàng tạo thành thế “kiềng ba chân” vững chắc, vừa khép kín được toàn bộ khách hàng trong khu vực dân cư lớn, vừa khiến cho đối thủ cạnh tranh không thể chen vào được.
Tham khảo:   6 Bước lập kế hoạch bán hàng hiệu quả

2. Phương thức kinh doanh hình “vòng tròn”

Phương thức thúc đẩy doanh thu và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được một cửa hàng bán đồ chơi ở Mỹ phát minh ra.

Cửa hàng này đã thiết kế một phòng chơi cho trẻ em ngay trong cửa tiệm của mình, ở đây không chỉ có những loại đồ chơi của cửa hàng mà còn có các bảo mẫu chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm sẽ giúp cha mẹ trông và dạy con trẻ trong thời gian họ đi làm hoặc có việc bận.

Nhờ giá cả hợp lý, con lại có người trông và môi trường tuyệt vời để vui chơi, phát triển, nên số lượng trẻ được đem đến cửa hàng gửi ngày càng đông.

Kết quả là doanh số bán hàng tăng chóng mặt (vì cha mẹ mua đồ chơi tại đây cho con mình) và doanh thu ngày một cao.

3. Phương thức dùng “Thẻ mua hàng”

giải pháp tăng doanh thu trong doanh nghiệp

“Thẻ mua hàng” chính là tiền thân của “thẻ tích điểm”, “thẻ thành viên” ngày nay.

Khi đạt mức điểm nhất định khách hàng sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi mà người mua bình thường không có.

Chẳng hạn, khách đến mua quần áo ở cửa hàng của bạn, mỗi lần tích được 10 điểm, khi khách đạt 100 điểm tương đương 10 lần tới shop sẽ được chiết khấu 10% cho hóa đơn sau. Mỗi cửa hàng sẽ có hệ thống tính điểm, tỉ lệ quy đổi riêng, tùy vào các chính sách được quy ước từ trước.

Những lợi ích khi áp dụng phương thức dùng “thẻ mua hàng”:

  • Dễ dàng quản lý thông tin khách hàng
  • Xây dựng lòng trung thành cho khách hàng
  • Tăng giá trị đơn hàng
  • Thu hút khách hàng mới
  • Tăng doanh số bán hàng và doanh thu nhanh chóng.

4. Đặt lại tên sản phẩm

Có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp bắt buộc phải đổi tên sản phẩm hoặc dịch vụ của mình do tên cũ quá thô, nhàm chán hoặc phổ biến… dẫn đến không thu hút được khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Một ví dụ điển hình là trường hợp “ván cách lửa” của Panasonic.

Đây là một sản phẩm mới có chất lượng tốt, giá cả phải chăng và được đầu tư quảng bá rầm rộ nhưng lượng tiêu thụ lại siêu chậm.

Tham khảo:   Vai trò của công tác chăm sóc khách hàng trong kinh doanh

Hãng đã thực hiện khảo sát khách hàng và biết được rằng cái tên “ván cách lửa” quá bình thường và thô, nên đã đổi lại là “người gác bếp của bạn” cho tình cảm hơn. Kết quả là sản phẩm ngay lập tức “đắt như tôm tươi”.

5. Bán hàng kèm quà tặng

Đây là phương thức bán hàng tương đối phổ biến ở hầu hết ở các cửa hàng bán lẻ. Các bán này có thể được áp dụng theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn:

  • Mua 1 bộ cốc sẽ được tặng 1 chiếc khăn trải bàn
  • Mua 1 xe máy sẽ được tặng 1 bộ áo mưa hoặc 1 mũ bảo hiểm
  • Mua 2 vé xem phim sẽ được tặng 1 bỏng, 1 nước
  • Mua 1 gói xà phòng giặt được tặng 1 chậu hoặc 1 xô

giải pháp tăng doanh thu trong doanh nghiệp

Tâm lý khách hàng luôn có xu hướng bị thu hút ở những mặt hàng có quà tặng đính kèm, họ sẽ dễ dàng rút ví chi tiêu cho những sản phẩm này.

6. Giới thiệu sản phẩm theo kiểu trực quan

Phương thức bán hàng này được đánh giá là rất độc đáo và thu hút được một lượng lớn khách hàng.

Theo đó, các doanh nghiệp khi giới thiệu sản phẩm cho khách hàng thường đem theo những mô hình, ảnh hoặc TVC kèm lời chú thích và giá cụ thể.

Một số khác sẽ cho khách hàng ăn thử hoặc dùng thử sản phẩm/dịch vụ của mình. Kết quả thu được rất khả quan.

7. Gộp thành số chẵn

giải pháp tăng doanh thu trong doanh nghiệp

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều “cửa hàng 10k”, đây chính là một ví dụ điểm hình của phương thức thúc đẩy doanh thu và tăng doanh số bán hàng.

Theo đó, các sản phẩm được bán trong cửa hàng đều sẽ có giá 10k đến 50k, nhưng đều phải là số chẵn. Cách bán hàng này thu hút được rất đông khách hàng vì dễ mua, dễ thanh toán.

8. Bỏ con săn sắt bắt con cá rô

Điều gì tuyệt vời hơn việc được dùng sản phẩm ở một mức giá thấp? Đó chính là dùng sản phẩm đó miễn phí. Miễn phí là thông điệp có sức hút mạnh nhất trong bán hàng.

Tham khảo:   Sales là gì? Mô tả công việc và tố chất cần có của nhân viên sales

Vì vậy nếu bạn có thể cung cấp cho khách hàng của mình một sản phẩm dịch vụ phù hợp miễn phí, bạn chắc chắn sẽ tạo được sự cấp bách thúc đẩy các khách hàng tiềm năng của mình phải mua hàng. Và nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn chất lượng, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Tuy nhiên, giải pháp này không nên áp dụng quá thường xuyên, cũng không nên quá thưa thới. Điều tối kị khi người quản lý xây dựng một chương trình khuyến mại là không được để khách hàng có cảm giác mua phải đồ rẻ, hàng kém chất lượng, hoặc có cảm giác bị “hớ”.

Doanh thu bán hàng chính là nguồn thu quyết định tới sự sống còn của các doanh nghiệp. Hy vọng những giải pháp trên sẽ giúp các bạn thúc đẩy doanh thu và tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc