Quản trị sản xuất tinh gọn - Lean, 01. Quản Trị Sản Xuất

8 LÃNG PHÍ CỦA LEAN MANUFACTURING – SẢN XUẤT TINH GỌN

Cốt lõi của Lean Manufacturing chính là xác định và loại bỏ lãng phí. Để có thể tập trung nỗ lực vào cải tiến quy trình sản xuất, chúng ta hãy xem xét bảy loại chất thải sản xuất tinh gọn được Taiichi Ohno, kỹ sư trưởng của Toyota, phát triển cho hệ thống sản xuất Toyota (TPS).

Hiểu được các loại lãng phí này và tập trung nỗ lực cải tiến quy trình trong mỗi lĩnh vực đó là chìa khóa thành công khi thực hiện Lean. Đây là cách chính Lean khác với Six Sigma, tập trung nhiều hơn vào việc tìm và loại bỏ các lỗi và sai lầm lặp đi lặp lại.

8 Lãng phí của Lean Manufacturing – sản xuất tinh gọn

Các loại lãng phí của Lean Manufacturing áp dụng cho các quy trình liên quan đến việc tạo ra sản phẩm, phát triển các dịch vụ chuyên biệt hoặc bất kỳ quy trình nào xảy ra trong quy trình kinh doanh thông thường.

Các khiếm khuyết

Khi lỗi xảy ra, cần phải loại bỏ sản phẩm và bắt đầu lại từ đầu, do đó tạo ra một trong những lãng phí lớn nhất có thể về thời gian, vật liệu và tiền bạc. Trong Lean Manufacturing, tập trung duy nhất vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng, khiếm khuyết có nghĩa là bất cứ điều gì không làm hài lòng khách hàng.

Giảm số lượng khuyết tật là một trong những lý do chính đằng sau sự ra đời của Six Sigma. Bằng cách sử dụng phương pháp luận phổ biến của DMAIC (xác định, đo lường, phân tích, cải tiến và kiểm soát), việc tìm kiếm và loại bỏ các khiếm khuyết trong một quy trình trở nên dễ dàng hơn.

Sản xuất dư thừa

Thành công có thể dẫn đến việc các doanh nghiệp sản xuất quá mức sản phẩm của mình, đi quá xa so với nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này cũng áp dụng cho các quy trình trong hoạt động tổng thể, chẳng hạn như sản xuất quá nhiều bộ phận trước khi công nhân ở phía dưới của quá trình vận hành sẵn sàng sử dụng chúng. Loại dư thừa đó có thể dẫn đến chi phí bổ sung để lưu trữ nguyên liệu, trong số các vấn đề khác.

Quan tâm nhiều hơn đến tiếng nói của khách hàng và hiểu những gì họ cần sẽ hạn chế tình trạng sản xuất thừa. Để làm cho các quy trình phụ hoạt động song song, đòi hỏi phải có một kế hoạch hệ thống sản xuất hoàn chỉnh, xem xét chi tiết các chức năng hoạt động trong mọi giai đoạn.

Tham khảo:   DỰ BÁO NHU CẦU SẢN XUẤT: LÀM THẾ NÀO CHO TỐT?

Vận tải

Các vấn đề về vận chuyển thường phát sinh từ các quy trình được lập kế hoạch kém. Trong bối cảnh này, vận chuyển có thể có nghĩa là bất kỳ phần nào của quá trình đòi hỏi phải mang theo – bằng tay hoặc bằng phương tiện – các công cụ và vật liệu cần thiết. Nó cũng có thể đề cập đến thời gian cần thiết để truyền thông tin cần thiết để tiếp tục một quá trình (chẳng hạn như phê duyệt từ người quản lý). Lộ trình vận chuyển càng dài thì lượng thời gian lãng phí càng lớn.

Sử dụng Bản đồ dòng giá trị có thể giúp giảm thiểu sự kém hiệu quả trong một quy trình bằng cách cung cấp cho các nhóm mô tả trực quan về mọi giai đoạn đan xen của một quy trình, giúp dễ dàng tìm thấy các khu vực cần thay đổi hơn.

Xử lý không có giá trị gia tăng

Một loạt các vấn đề có thể dẫn đến các hành động không tạo thêm giá trị cho một quy trình. Chúng bao gồm các dấu hiệu điển hình của một quá trình được lập kế hoạch kém: giao tiếp kém, các lĩnh vực trách nhiệm chồng chéo và trùng lặp dữ liệu. Trong Lean, điều quan trọng là phải đánh giá từng bước trong một quy trình và xác định xem nó có làm tăng giá trị cho khách hàng hay không.

Lập bản đồ dòng giá trị có thể giúp ích trong lĩnh vực này, cũng như các công cụ như năm lý do có thể cho phép các tổ chức đi sâu vào các lý do cơ bản dẫn đến các vấn đề hoạt động.

Chuyển động không cần thiết của con người, thiết bị hoặc máy móc:

Nếu một quy trình yêu cầu nhân viên thực hiện thêm các bước – dù là bước vật lý hay những bước được thực hiện trong hệ thống phần mềm – thì đó là dấu hiệu của một quy trình được lập kế hoạch kém. Lãng phí thời gian là lãng phí tiền bạc. Vấn đề này thường bắt nguồn từ các trạm làm việc được lập kế hoạch kém cũng như quy trình làm việc.

Tham khảo:   Công Cụ Thống Kê Trong Quản Lý Chất Lượng

Thiết lập các quy trình và trạm làm việc hiệu quả giúp loại bỏ chuyển động lãng phí . Để duy trì một trạm làm việc thông minh, hiệu quả, các công ty đã áp dụng hệ thống 5S .

Chờ đợi (Công nhân nhàn rỗi hoặc Thiết bị không hoạt động)

Sự chờ đợi có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau trong một quá trình sản xuất. Trong hầu hết các trường hợp, nó liên quan đến việc người lao động phải đợi những người ở thượng nguồn cung cấp cho họ tài liệu hoặc thông tin mà họ cần để tiến hành công việc của mình. Các nút thắt cổ chai phát triển dẫn đến thời gian chờ đợi và lãng phí. Các hình thức chờ đợi khác có thể liên quan đến các vấn đề như phải tham gia nhiều cuộc họp hơn là hoàn thành công việc.

Đây là một lĩnh vực khác mà việc vạch ra một quy trình có thể giúp hợp lý hóa sản xuất và loại bỏ sự chờ đợi. Sơ đồ xương cá cũng có thể giúp chia nhỏ mọi khía cạnh của hoạt động thành các phần thành phần nhỏ nhất của nó, giúp tìm ra các vấn đề nhỏ thường có thể dẫn đến các vấn đề lớn.

Hàng tồn kho

Các vấn đề với hàng tồn kho có thể là do sản xuất quá nhiều nguyên vật liệu hoặc thành phẩm sau đó phải được lưu trữ. Nó cũng có thể liên quan đến việc đặt hàng quá nhiều nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp và cần một lượng lớn không gian nhà kho để lưu trữ chúng. Với hàng tồn kho , sự lãng phí liên quan đến số tiền bổ sung cần thiết để duy trì không gian nhà kho mà sẽ không được chi tiêu với một quy trình hợp lý hơn.

Đây là một vấn đề thường được xử lý bằng cách giải quyết sản xuất thừa hoặc xử lý quá mức.

Ngoài các loại lãng phí này, các chuyên gia sản xuất tinh gọn đã đề xuất loại lãng phí thứ 8 được gọi là “tài năng hoặc sự khéo léo không được sử dụng”

Tài năng không được sử dụng

Điều này không liên quan đến các vấn đề quy trình, mà là một công ty không tận dụng tất cả tài năng của nhân viên mà họ có theo ý của họ. Ví dụ, những người làm việc ở tuyến đầu thường có cái nhìn sâu sắc hơn về nguyên nhân thực sự của các vấn đề so với người quản lý của chính họ – cũng như các ý tưởng về cách giải quyết vấn đề. Nhân tài không được trọng dụng là một thách thức tại các công ty trong mọi ngành. Loại bỏ sự lãng phí này đòi hỏi các nhà quản lý phải kiểm tra kỹ lưỡng các kỹ năng và kiến ​​thức mà nhân viên của họ có và cách sử dụng chúng để cải thiện hoạt động.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc