31. Kỹ năng làm việc

Cách Đối Phó Với Kẻ Nói Xấu Sau Lưng Của Người Thông Minh

Nói xấu lẫn nhau, đâm sau lưng đồng nghiệp, v.v tại chốn công sở là những thói xấu, vấn nạn khá phổ biến cần được loại bỏ. Vậy đâu là cách đối phó với kẻ nói xấu sau lưng? Trong bài viết dưới đây, Masterskills sẽ chia sẻ cho bạn cách mà một người thông minh xử trí với tình huống này.

Vấn nạn nói xấu nhau chốn công sở

Không ai mong muốn làm việc trong một môi trường thiếu lành mạnh, toxic. Tuy nhiên, trên thực tế, các vấn nạn như đố kỵ hay nói xấu nhau xuất hiện khá phổ biến ở nhiều mức độ khác nhau. Vậy đâu là lý do dẫn đến thực trạng nói xấu sau lưng nhau tại nơi làm việc.

cách đáp trả khi bị nói xấucách đáp trả khi bị nói xấu
Vấn nạn nói xấu đồng nghiệp, cấp trên nơi công sở

Hành vi nói xấu xuất phát từ sự ích kỷ, đố kỵ, ganh ghét của bản thân với người khác. Khi đó, họ luôn tìm mọi cách để hạ bệ, nói xấu đối phương. Có thể nói, đây là một thói xấu của con người cần được xóa bỏ. 

Trong mỗi cá nhân đều tồn tại tính ích kỷ, tuy nhiên nếu không biết cách kiểm soát đúng cách, nó có thể là nguyên nhân hình thành những hành vi tiêu cực. 

Người thông minh đối phó với kẻ nói xấu sau lưng như thế nào?

Dưới đây là một vài gợi ý cách đối phó với kẻ nói xấu sau lưng nơi chốn công sở mà Masterskills muốn chia sẻ đến bạn.

Phân tích vấn đề trước khi hành động 

Làm thế nào để đối phó với những kẻ hay nói xấu sau lưng? Trước khi hành động, bạn cần phải phân tích kỹ càng vấn đề. Nếu bạn vô tình nghe thấy một ai đó, nói xấu bạn hoặc người khác hãy giữ cho mình sự bình tĩnh để xem xét vấn đề một cách kỹ lưỡng để xem đó là thiếu sót thực sự của bạn hay chỉ là tin đồn bịa đặt, v.v. 

Tham khảo:   Chia sẻ mẹo thiết kế cho người mới bắt đầu

Nếu những gì được đề cập đến trong cuộc hội thoại không có gì ác ý thì bạn cũng không cần quá bận tâm. 

đâm sau lưngđâm sau lưng
Làm gì khi bị đồng nghiệp đâm sau lưng?

Nếu như những gì mà họ nói về bạn là sai sự thật, gây ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của bạn. Bạn cần xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề để đưa ra phương án giải quyết kịp thời để tránh những hiểu lầm đáng tiếc có thể xảy ra.

Ba mặt một lời 

Nếu như đồng nghiệp nói sai thông tin về bạn, bạn nên nói chuyện trực tiếp với họ để họ có thể biết chính xác thông tin và không lan truyền những điều không đúng về bạn. Tuy nhiên, khi trò chuyện với đồng nghiệp bạn hãy giữ tâm lý bình tĩnh, và sử dụng ngôn từ thật khéo léo.

Nhờ đó, bạn cũng khiến cho họ nhận ra rằng bạn không phải là người dễ bị bắt nạt.

Giao tiếp khéo léo

Khi tiếp xúc với những người hay nói xấu sau lưng người khác bạn cần chú ý trong từng lời nói của mình, đừng chia sẻ bất kỳ bí mật nào của mình cho họ. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên hùa vào để nói xấu một ai đó cùng họ. Bởi rất dễ trong một cuộc trò chuyện khác, bạn sẽ là đối tượng được nhắc đến. 

Nhờ sự giải quyết của cấp trên

Nếu bạn cảm thấy vượt tầm kiểm soát của mình, bạn hãy nhờ đến sự giúp đỡ của cấp trên. Tuy nhiên, bạn hãy bí mật để thu thập bằng chứng rằng họ đang tung tin đồn, nói xấu về bạn để tránh trường hợp họ phủ nhận cáo buộc của bạn. 

Tham khảo:   5 điều cần làm trước khi nghỉ Tết

Một môi trường làm việc cần được giữ trong sạch, do đó, những cá nhân có thói sân si, hay túm năm tụm ba để nói xấu đồng nghiệp và cấp trên cần được chấn chỉnh. Một môi trường làm việc độc hại rất khó để giữ chân nhân sự tài năng, thay vào đó chỉ còn những kẻ toxic.

“Trả đũa” bằng kết quả lao động ngày càng cao

Nếu như đồng nghiệp nói xấu, nghi ngờ về năng lực của bạn. Điều bạn có thể làm để “trả đũa” họ chính là không ngừng nỗ lực để đạt được kết quả cao trong công việc.

đối phó với những kẻ hay nói xấu sau lưngđối phó với những kẻ hay nói xấu sau lưng
Cách “trả đũa” của người thông minh với những kẻ sân si, nói xấu người khác

Ngoài ra, nếu bạn không làm gì sai, hãy cứ sống thật chính trực, khi đó mọi người đều sẽ hiểu bạn là một con người như thế nào và những lời nói xấu hay bịa đặt về bạn sẽ trở nên vô nghĩa. 

Tạm kết

Khi nghe thấy ai đó nói xấu hãy giữ cho mình một trạng thái bình tĩnh nhất để tìm cách đối phó phù hợp. Đừng để cho những lời nói của đối phương làm ảnh hưởng đến tâm lý của bạn, bởi khi bị cảm xúc chi phối bạn rất có thể có những hành động tiêu cực. Đó chính là điều mà những kẻ toxic mong muốn, và khi thấy bạn như vậy chúng lại tiếp tục nói xấu về bạn. 

Luôn bình tĩnh trước mọi tình huống để phân tích vấn đề kỹ càng và đưa ra hướng giải quyết phù hợp là cách đáp trả khi bị nói xấu mà bạn nên áp dụng.

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Cách đối phó với kẻ nói xấu sau lưng” – một vấn nạn hết sức phổ biến trong môi trường công sở. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến những thông tin bổ ích.

Tham khảo:   Sứ mệnh là gì? Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi có gì khác?

Nếu bạn có thêm bất kỳ đóng góp nào về chủ đề này, đừng ngần ngại để lại bình luận để Masterskills và mọi người cùng biết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc