30. Kỹ năng sống

Nên Làm Gì Khi Bị Đồng Nghiệp Cướp Công?

Bạn đã từng bao giờ bị đồng nghiệp cướp công trong công việc chưa? Bạn nên làm gì để không trở thành nạn nhân của những người thích tranh công lao của người khác? Để Masterskills hướng dẫn bạn ngay nhé!

Ví dụ khi bị đồng nghiệp cướp công

Bị cướp công là khi bạn bị đồng nghiệp hoặc người làm cùng phòng ban hay tổ chức lợi dụng, chiếm đoạt những công việc, ý tưởng bạn tự nghĩ ra hoặc thành tựu mà đúng ra bạn mới là người được nhận.

Theo một nghiên cứu của OfficeTeam, có đến 29% người đã bị đồng nghiệp cướp công bằng cách ăn trộm ý tưởng. Nhưng 51% trong số đó cũng đã không làm gì để phản ứng lại sự việc và đành “ngậm đắng nuốt cay” vì một số lý do cá nhân.

Bạn đã bao giờ bị đồng nghiệp cướp công?

Một số ví dụ cho hành động cướp công ở nơi công sở bao gồm:

  1. Đánh cắp ý tưởng: Đồng nghiệp sử dụng ý tưởng của bạn và không cho bạn tham gia vào quá trình thực hiện hoá ý tưởng đó.
  2. Giành công việc: Đồng nghiệp giành làm các công việc mà bạn đã được phân công làm hoặc đã xác nhận là bạn sẽ làm.
  3. Đánh cắp thành tựu: Đây là trường hợp họ “nẫng tay trên” thành quả công việc mà bạn đã tạo ra, trong khi họ ít khi hoặc không hề tham gia đóng góp trong quá trình đưa đến kết quả cuối cùng này. 
  4. ​​Coi nhẹ thành tích của bạn: Đây là khi đồng nghiệp cùng nhóm không đánh giá công bằng với công sức bạn đã bỏ ra.

Đây có lẽ là điều mà chúng ta không chỉ gặp khi đi làm mà thậm chí có thể đã mắc phải khi còn đi học. Vậy phải làm gì để đối phó với người muốn cướp công người khác?

Cách đối phó khi bị đồng nghiệp cướp công

Khi không may mắn gặp phải những người thích cướp công, “nẫng tay trên” công sức của người khác, bạn chắc chắn sẽ bị mất lòng tin, sốc và cảm thấy tổn thương. Những ý tưởng bạn đưa ra, những công việc bạn làm chính là minh chứng cho khả năng, sự cố gắng và giá trị mà bạn muốn đem lại. 

Tham khảo:   5 đặc điểm thường thấy ở những người phụ nữ hạnh phúc

Để phản ánh và dập tắt tệ nạn cướp công này, bạn có thể tham khảo những bước sau:

1. Đánh giá tình hình

Đầu tiên, bạn cần đảm bảo mình đang không quy chụp hay cường điệu hoá một sự hiểu lầm. Bạn hãy đánh giá xem hành động cướp công của người này là cố tình hay vô ý bằng cách tìm hiểu động cơ của họ.

2. Trao đổi thẳng thắn

Khi đã chắc chắn là “À, họ đang muốn ngồi mát ăn bát vàng đây mà”, thì bạn hãy trực tiếp trao đổi riêng với họ trước.

Bạn có thể liên lạc kín đáo với người này, đưa ra vấn đề và thắc mắc của mình một cách điềm tĩnh, chuyên nghiệp. Sau đó nhắc đến những hậu quả mà hành động của họ để lại cho bạn.

Masterskills hiểu rằng trong trường hợp này, nổi giận là phản ứng hết sức bình thường. Tuy nhiên, “người bình tĩnh là người chiến thắng”. Dù có bực tức, bạn hãy đảm bảo nói chuyện lịch sự hết sức có thể để thể hiện bạn là người bản lĩnh hơn.

Đừng quên đưa ra những bằng chứng và ví dụ cụ thể mà bạn thấy được từ hành động của họ.

cướp công người kháccướp công người khác
Làm gì với những người thích cướp công người khác?

3. Tìm đến sự giúp đỡ

Nếu bạn cảm thấy “một mình một ngựa” chưa đủ để làm những kẻ cứng đầu này quy hàng, thì bạn có thể báo cáo trực tiếp, chia sẻ và tìm đến sự giúp đỡ của người quản lý, mentor hoặc đại diện nhân sự bạn tin tưởng. 

Họ có thể đưa ra quan điểm khách quan và giúp hòa giải tình hình.

Tham khảo:   6 lời khuyên mang tính chữa lành giúp bạn thêm tin yêu cuộc sống hiện tại

4. Ghi lại rõ ràng quá trình làm việc

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bạn bị cướp công là vì bạn không giữ lại các bằng chứng cho công sức của mình. Do đó, trong trường hợp bạn đã trở thành nạn nhân, thì bạn cần đưa ra những giấy tờ, tài liệu hoặc các dạng khác có thể thể hiện rõ ràng những đóng góp của bạn.

Ngoài ra, khi làm việc, bạn cũng hãy cập nhật quá trình, làm report và thông báo với các bên liên quan để đảm bảo tính minh bạch cho công trình của bạn.

5. Phát triển bản thân

Kể cả khi bạn đã chọn bỏ qua cho một trường hợp đồng nghiệp cướp công của bạn, nên nhớ rằng kỹ năng và tư duy là thứ chỉ bạn mới có. Do đó, thay vì mãi “cay”, bạn cũng nên đầu tư vào phát triển cá nhân bằng cách học các kỹ năng mới, mở rộng kiến thức chuyên môn, và thử thách bản thân với những dự án mới.

Bằng cách liên tục phát triển bản thân và thể hiện được với mọi người xung quanh, bạn sẽ gây dựng được uy tín và sự công nhận cho mình. Khi đó, bạn sẽ tự động có đồng minh – những người công nhận và trân trọng công sức của bạn.

đối phó với người thích tranh công laođối phó với người thích tranh công lao
Chứng tỏ năng lực của bản thân để người thích tranh công lao không thể bì kịp bạn.

Lời kết

Bị đồng nghiệp cướp công là một trong những trải nghiệm tệ nhất cho những ai đã, đang và sẽ đi làm. Bạn hãy đảm bảo mọi công việc của mình được rõ ràng để tránh trường hợp này “vận” vào mình. Và khi không may gặp phải trường hợp đồng nghiệp toxic này, bạn hãy làm theo những cách Masterskills đã tổng hợp để vượt qua khó khăn, phát triển bản thân và sự nghiệp thật tích cực nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc