31. Kỹ năng làm việc

TESOL là gì? Học TESOL ở đâu để mang lại hiệu quả?

Để theo đuổi nghề giáo viên dạy tiếng Anh chuyên nghiệp và chính quy, chứng chỉ TESOL trở thành một trong những yếu tố bắt buộc. Vậy chứng chỉ TESOL là gì? Có thể học TESOL ở đâu? Chứng chỉ này sẽ mang lại những kiến ​​thức gì cho bạn? Bằng TESOL để làm gì? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây nhé!

TESOL là gì?

“TESOL (Teaching English of Speakers of Other Languages) là chứng chỉ quốc tế công nhận kỹ năng sư phạm tiếng Anh chuyên nghiệp dành cho người muốn nâng cao trình độ dạy học.”

TESOL được đánh giá cao nhờ phương pháp sư phạm cải tiến có tính thực hành, ứng dụng cao chứ không thiên về học thuật như nhiều chứng chỉ ngoại ngữ khác. 

Chứng chỉ này giúp giáo viên vừa nắm vững kiến thức vừa có thể xử lý tình huống linh hoạt kết hợp với nhiều phương pháp giảng dạy hấp dẫn, sinh động. 

: Viêc Làm Giáo Viên Tiếng Anh tại Masterskills.vn

Lí do nên sở hữu chứng chỉ TESOL là gì?

Để dạy tiếng Anh, giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ TESOL, bạn có thể tốt nghiệp ngành sư phạm với chuyên ngành tiếng Anh, hoặc chỉ cần đạt điểm cao IELTS, Toeic… Nhưng sở hữu TESOL cũng mang những lợi ích riêng như:

Chứng chỉ TESOL nâng cao tay nghề sư phạm

Hiện nay, nhiều giáo viên vẫn thực hiện giảng dạy tiếng Anh theo phương pháp truyền thống: nặng lý thuyết, chưa sát thực tế… Vì vậy, chứng chỉ TESOL ra đời với mục đích đào tạo, cải thiện kỹ năng cho giáo viên tiếng Anh nhằm nâng cao hiệu quả giao tiếp với học viên.

Chứng chỉ TESOL được công nhận khắp toàn cầu

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 80 quốc gia và hơn 1.000 trường học công nhận chứng chỉ TESOL. Điều này trực tiếp mang lại cơ hội việc làm hấp dẫn cho giáo viên ở Việt Nam và trên thế giới.

Chứng chỉ TESOL có giá trị vô thời hạn

Trong khi các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến như IELTS, TOEIC, TOEFL có thời hạn 2 năm thì chứng chỉ TESOL có giá trị vô thời hạn. Ưu điểm này của TESOL có thể giúp học viên tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí so với các bằng cấp tiếng Anh khác.

Tham khảo:   7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp

Trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề của giáo viên

Ngoài kiến ​​thức tiếng Anh, giáo viên đứng lớp còn phải có năng lực giảng dạy. Nếu không, bạn sẽ không kiểm soát được dạy điều gì và dạy trong bao lâu. Lớp học TESOL là cơ hội để các giáo viên tương lai trau dồi kỹ năng giảng dạy, tự tin xử lý những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Ai có thể học lấy chứng chỉ TESOL?

Hãy cùng tìm hiểu tiếp những người nên thi bằng TESOL là gì nhé.

  • Những người yêu thích tiếng Anh và mong muốn trở thành giáo viên dạy tiếng Anh nhưng không học chuyên ngành tiếng Anh.
  • Gia sư và giáo viên tiếng Anh muốn nâng cao kỹ năng chuyên môn.
  • Giáo viên tiếng Anh nhiều năm kinh nghiệm mong muốn cập nhật, hệ thống hóa kiến ​​thức, nâng cao tay nghề giảng dạy.
  • Du học sinh, người thành thạo tiếng Anh mong muốn mở rộng cơ hội nghề nghiệp và tăng thu nhập.
  • Những người yêu cầu chứng chỉ giảng dạy được quốc tế công nhận từ một trung tâm tiếng Anh lớn.

Điều kiện để học TESOL là gì?

Để có thể tham dự kỳ thi chứng chỉ TESOL, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng chuyên ngành tiếng Anh.
  • IELTS 6.0 trở lên hoặc tương đương nếu tốt nghiệp ngành khác.
  • Nếu bạn không thuộc hai nhóm trên, bạn cần làm bài kiểm tra đầu vào và đạt điểm IELTS tối thiểu 6.0.

Để lấy bằng TESOL mất bao lâu?

Hiện nay, có hai hình thức học TESOL là online và offline. Với việc học trực tuyến thì mất khoảng 3 tháng. Thông thường, thời lượng học phụ thuộc vào số giờ của khóa học (từ 40 giờ đến 150 giờ trở lên).

Hầu hết những người học TESOL đều tham gia khóa học 120 giờ (khoảng 6 tuần) để đủ điều kiện đảm nhận hầu hết các công việc giảng dạy. Thời lượng của các khóa học ngoại tuyến TESOL ngắn hơn – chỉ khoảng 4 tuần với cường độ cao hơn. Trên thực tế, thời gian học được tùy chỉnh theo sự phân bổ số giờ học mỗi buổi.

Khóa học TESOL bao gồm những gì?

Chứng chỉ TESOL sẽ mang đến cho người học hệ thống kiến ​​thức cơ bản và chuyên sâu. Vậy kiến thức đạt được sau khi hoàn thành  khóa học TESOL là gì?

Tham khảo:   7 điều sếp không nói nhưng bạn nên hiểu

Phương pháp dạy từ vựng – ngữ pháp

Ngữ pháp và từ vựng (Vocabulary – Grammar) là hai yếu tố cơ bản của tiếng Anh. Thông qua phương pháp dạy từ vựng – ngữ pháp, người dạy sẽ tìm ra cách dạy phù hợp nhất cho tương lai của học sinh.

Phương pháp dạy 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết 

Sau khi tiếp thu kiến ​​thức giảng dạy từ vựng – ngữ pháp, học viên TESOL sẽ được hướng dẫn cách dạy 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết (Reading – Listening – Speaking – Writing).

Cách thức quản lý lớp học hiệu quả

Để trở thành giáo viên tiếng Anh chuyên nghiệp, người học TESOL còn cần phải trau dồi kỹ năng quản lý lớp học của mình. Một lớp học thành công sẽ bao gồm nhiều yếu tố mà giáo viên đứng lớp phải quan tâm như: học sinh, giờ học, thời lượng lên lớp, phương pháp giảng dạy…

Phương pháp kiểm tra để đánh giá năng lực tiếng Anh của các học viên

Bằng cách kiểm tra và đánh giá chính xác trình độ tiếng Anh của học viên, giáo viên đứng lớp sẽ biết được cần truyền đạt lượng kiến thức bao nhiêu là đủ.

Cách sử dụng giáo trình

Giáo viên đứng lớp phải tham khảo và sử dụng nhiều loại sách giáo trình, tài liệu khi giảng dạy. Họ chắt lọc để mang lại những kiến ​​thức phù hợp nhất cho học viên. Khóa học TESOL sẽ cung cấp một phương pháp sử dụng giáo trình giúp các giáo viên tiếng Anh tương lai có thể nghiên cứu kiến ​​thức một cách chính xác và tận dụng chương trình giảng dạy cũng như tài nguyên giảng dạy.

Cách tổ chức hoạt động trên lớp

Lớp học không nên là nơi truyền đạt kiến ​​thức một chiều. Thay vào đó, giáo viên và học sinh nên tương tác, trao đổi với nhau. Đó là lý do vì sao các hoạt động trong lớp là rất quan trọng.

Cách soạn giáo án hiệu quả

Để tránh tình trạng “cháy” giáo án trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải biết cách soạn bài và soạn giáo án. Điều này đảm bảo lượng kiến ​​thức mang lại phù hợp với người học. Phương pháp soạn bài và soạn giáo án sẽ giúp giáo viên tương lai chuẩn bị bài giảng phù hợp.

Học TESOL ở đâu?

Dưới đây là một số trường học, trung tâm đào tạo thi chứng chỉ TESOL tại Việt Nam và nước ngoài mà bạn có thể tham khảo:

Tham khảo:   10 Kỹ Năng Mềm Tạo Đà Thành Công

Tại Việt Nam:

  • Đại học Hà Nội
  • Đại học Quốc Gia
  • Trung Tâm Đào Tạo Chứng Chỉ Tesol Quốc tế AIT TESOL
  • iTD Academy

Tại Anh:

  • University of Nottingham
  • University of Huddersfield
  • University of Westminster (London)
  • University of Southampton
  • Teesside University (Middlesbrough)

Tại Úc:

  • University of Wollongong
  • La Trobe University
  • University of New South Wales 
  • Macquarie University
  • Griffith University

Tại Mỹ:

  • University of Missouri
  • Indiana University – Purdue University Indianapolis
  • The State University of New York

TESOL là chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh được quốc tế công nhận, mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp. Với nội dung bài viết trên CareerLink hy vọng đã giúp các bạn hiểu rõ hơn TESOL là gì. Mong bạn đọc có thể đạt được chứng chỉ TESOL như mong muốn để mở rộng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp giảng dạy.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc