32. Kiến thức kinh tế

Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?

Hiện nay turnkey project là một trong ᴄáᴄ hình thứᴄ thâm nhập thị trường nướᴄ ngoài đượᴄ nhiều ᴄông tу lựa ᴄhọn. Vậy turnkey project là gì? Hình thức này có những ưu điểm hay hạn chế gì không? Cùng tìm hiểu các vấn đề này qua nội dung dưới đây nhé.

Turnkey project là gì?

Turnkey project có nghĩa là chìa khóa trao tay. Khái niệm này khá phổ biến hiện nay khi nhiều doanh nghiệp lựa chọn những hợp đồng trọn gói. Ở đó, các chủ thầu sẽ hoàn thiện toàn bộ công trình và khách hàng nhận sản phẩm sẽ không cần đầu tư gì thêm, chỉ cần nhận chìa khóa và tiến hành sử dụng công trình. 

Đó có thể là dự án xây dựng, như xây dựng một nhà máy. Doanh nghiệp có thể thuê trọn gói một doanh nghiệp khác về lĩnh vực này mà sẽ không tham gia vào bất kể giai đoạn nào. Cho đến khi được bàn giao, doanh nghiệp sẽ mở cửa và bắt đầu vào hoạt động.

Hay như việc một cá nhân thực hiện hợp đồng chìa khóa trao tay với nhà thầu. Khi đó nhà thầu sẽ hoàn thiện đầy đủ các trang thiết bị, công trình trong căn chung cư. Còn cá nhân hay còn gọi chủ nhà chỉ việc nhận chìa khóa và vào ở mà không cần phải thời gian hoàn thiện thêm.

Nói cách khác, khách hàng sẽ chỉ trả một khoản tiền cố định cho dự án. Sau đó họ sẽ không phải làm gì ngoài việc nhận chìa khóa và mở cửa để vận hành công trình đã mua.

“Turnkey project có nghĩa là, một nhà thầu hoặc một công ty đồng ý thiết kế, xây dựng và trang bị toàn bộ cho một đơn vị sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ và bàn giao dự án cho khách hàng khi nó sẵn sàng đi vào hoạt động để nhận thù lao.”

Đặc điểm của turnkey project 

Turnkey project phụ thuộc vào năng lực cũng như tính chất của từng ngành mà bạn có thể quyết định thực hiện turnkey project hay không.

Trên thực tế, đối tượng của turnkey project chủ yếu là các nhà sản xuất thiết bị công nghệ. Họ nắm độc quyền về công nghệ như những dự án về ngành công nghiệp dược phẩm, hóa chất, các ngành về lọc dầu và luyện kim. Ngoài ra ngành xây dựng, một số ngành dịch vụ cũng được áp dụng hợp đồng này.

Tham khảo:   Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?

Các turnkey project thường có quy mô khá lớn như cảng hàng không, cảng biển, nhà máy sản xuất, công trình khai thác… Các nhà thầu sau khi bàn giao công nghệ, sản phẩm hay dịch vụ sẽ tiến hành chuyển giao công nghệ, đào tạo để bên khách hàng sử dụng thành thạo.

Những dự án trao tay thường là từ những nước phát triển áp dụng đối với các nước đang và kém phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, an ninh. Với lợi thế công nghệ đi trước, các nước phát triển đã tiến hành đầu tư và chuyển giao công nghệ trọn gói sang nước nhỏ hơn. Đổi lại họ sẽ có được những quyền lợi lớn khác chưa kể điều kiện ràng buộc trong quá trình dự án đi vào hoạt động.

Ưu và nhược điểm của turnkey project là gì?

Về ưu điểm

Cách thâm nhập thị trường thông qua các dự án chìa khóa trao tay là cách để các công ty vượt qua rào cản thương mại của nước sở tại. Từ đó cho phép các doanh nghiệp này chuyên môn hóa thế mạnh của họ và nâng tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp này tại nơi họ đầu tư.

Với độc quyền công nghệ kèm theo trách nhiệm của mình, thông qua dự án chìa khóa trao tay sẽ giúp doanh nghiệp có mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương, tạo điều kiện để họ có bước thuận lợi trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Ngược lại khi là khách hàng của dự án trao tay, bạn sẽ không bị chi phối bởi quá trình diễn ra dự án, dành thời gian và nhân sự cho những đầu mục công việc khác.

Về nhược điểm

Có nhiều ưu điểm nhưng turnkey project cũng có nhược điểm? Vậy nhược điểm của turnkey project là gì? Đó chính là “ăn cắp công nghệ” tạo ra đối thủ cạnh tranh với chính doanh nghiệp.

Bởi sau khi hoàn thiện dự án, bạn phải tiến hành “chuyển giao công nghệ” và trong quá trình này, những đối thủ sẽ sao chép, sau đó trở thành nhà cung cấp trên chính thị trường bạn đang kinh doanh, thậm chí thị trường khác. Do đó, khi thực hiện dự án chìa khóa trao tay, các doanh nghiệp cần lưu ý vấn đề này thật chặt chẽ.

Tham khảo:   TBT là gì và có vai trò gì trong thương mại quốc tế?

Tuy nhiên cũng chính vì điều này mà rất nhiều chủ thầu đã không chuyển giao đầy đủ công nghệ mà giữ lại những bí quyết công nghệ mấu chốt nhằm duy trì mối ràng buộc trong quá trình vận hành giữ hai bên.

Dự án chìa khóa trao tay với doanh nghiệp

Như đã nói, dự án chìa khóa trao tay thường diễn ra ở quy mô lớn, giữa nước phát triển với nước đang phát triển, thậm chí liên quan tới an ninh quốc gia. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là các doanh nghiệp vừa và nhỏ không ứng dụng được các dự án Turnkey project và không có lợi ích gì.

Về bản chất, dự án chìa khóa trao tay là một hợp đồng trọn gói. Thay vì phải có tất cả nhân sự cho tất cả các mảng cho sự hoạt động thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể thuê ngoài.

Đơn giản như thiết kế một trang web bán hàng, phần mềm quản trị nhân sự hay phần mềm kế toán chuyên nghiệp. Doanh nghiệp sẽ thuê bên thứ 2 thực hiện dự án này từ A đến Z đảm bảo sao đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Trong quá trình hoàn thiện, doanh nghiệp không phải làm thêm bất kỳ công việc gì cho đến khi bên thứ 2 chuyển giao quản trị, thậm chí có thể thuê luôn bên thứ 2 quản trị. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được hệ thống vận hành nhân sự, vừa đảm bảo có được sản phẩm chất lượng. 

Các công ty bất động sản ngày nay cũng thường xuyên áp dụng dự án chìa khóa trao tay và được nhiều khách hàng yêu thích lựa chọn. Những dự án sẽ được nhà thầu hoàn thiện từ bộ nội thất, cảnh quan, các vấn đề khác trước khi bàn giao cho khách hàng. Đúng nghĩa, khi khách hàng nhận chìa khóa là căn nhà đã sẵn sàng để cho chủ nhà sử dụng.

Tham khảo:   Volume trong chứng khoán là gì và vì sao lại quan trọng?

Ngược lại, các chủ đầu tư lại áp dụng dự án trao tay với các nhà thầu ở lĩnh vực khác như điện, nước, thiết kế, thi công… Tuy nhiên mua nhà hay xây nhà luôn là việc trọng đại. Bạn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn nhà thầu uy tín để trao gọn niềm tin với hợp đồng Dự án trao tay.

Trên đây là một số thông tin về Turnkey project là gì, đặc điểm cũng như ưu, nhược điểm của dự án chìa khía trao tay và ứng dụng vào trong doanh nghiệp. Hi vọng chia sẻ trên giúp bạn có thêm thông tin và lựa chọn hợp lý khi tiến hành Turnkey project.

Nguyễn Lý

 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc