32. Kiến thức kinh tế

Bank statement là gì? Mục đích và cách sử dụng

Bank statement là gì không còn xa lạ với nhiều người nhưng thực sự hiểu rõ về nó thì không phải ai cũng có thể. Nếu bạn có thắc mắc về bank statement hay sao kê ngân hàng là gì, dưới đây là câu trả lời dành cho bạn.

Bank statement là gì?

Bank statement được gọi là sao kê ngân hàng là một tài liệu cho biết số tiền đã được ghi có vào tài khoản ngân hàng trong khoảng thời gian của một tháng hoặc một quý. Đó là ảnh chụp nhanh hoạt động ngân hàng của bạn và là một công cụ hữu ích để hiểu tình hình tài chính của bạn.

Xem xét sao kê ngân hàng có thể giúp bạn phát hiện ra các vấn đề có thể không được chú ý, chẳng hạn như các khoản phí gian lận.

Các yếu tố có trong bank statement là gì?

Mặc dù bạn sẽ thấy một số khác biệt về bố cục giữa các ngân hàng khác nhau, nhưng hầu hết các sao kê ngân hàng đều bao gồm các thông tin sau:

–       Hoạt động tài khoản: Phần này trình bày chi tiết tất cả các giao dịch được thực hiện trong kỳ sao kê, chẳng hạn như mua hàng, gửi tiền và rút tiền, theo thứ tự thời gian.

–       Số dư tài khoản: Là số tiền có trong tài khoản vào ngày khóa sổ.

–       Số tài khoản: Số này xác định tài khoản ngân hàng.

–       Tóm tắt tài khoản: Phần này cung cấp thông tin tổng quan về tài khoản, bao gồm số dư đầu kỳ và cuối kỳ, tiền gửi, rút ​​tiền và phí.

–       Loại tài khoản: Điều này xác định loại tài khoản, chẳng hạn như séc hoặc tiết kiệm.

–       Thông tin liên hệ của ngân hàng: Bao gồm địa chỉ, số điện thoại và chi tiết trang web cho bộ phận dịch vụ khách hàng của ngân hàng.

–       Tín dụng: Đây là số tiền được ghi có vào tài khoản trong kỳ sao kê.

–       Khoản nợ: Đây là khoản tiền được rút khỏi tài khoản trong kỳ sao kê, chẳng hạn như mua thẻ ghi nợ, séc và thanh toán hóa đơn.

Tham khảo:   Dilution là gì? Dấu hiệu nhận biết và tác động của Dilution

–       Ngày báo cáo: Ngày đánh dấu sự kết thúc của kỳ báo cáo thường nằm ở đầu tài liệu.

–       Tổng phí: Đây là các khoản phí được tính vào tài khoản trong kỳ sao kê.

–       Ngày giao dịch: Đây là ngày giao dịch được xử lý.

–       Tên và thông tin liên hệ của bạn: Đảm bảo kiểm tra xem các chi tiết đó có chính xác không và báo cáo bất kỳ sai sót nào cho ngân hàng.

Bank statement hoạt động như thế nào?

Sao kê ngân hàng được thiết kế để cho bạn biết chính xác những gì đã xảy ra với tài khoản của bạn trong tháng qua, nêu chi tiết thói quen chi tiêu của bạn và mọi chi phí phát sinh.

Hầu hết các sao kê ngân hàng bắt đầu bằng cách nhóm tất cả các khoản tiền gửi lại với nhau, giúp bạn biết chính xác số tiền đã vào tài khoản của bạn trong tháng trước. Tiếp theo, bạn sẽ thấy hoạt động rút tiền của mình. Bản tóm tắt của bạn sẽ bao gồm số dư tài khoản của bạn vào đầu tháng và sau đó hiển thị số dư tài khoản cuối kỳ của bạn sau khi tất cả các khoản tiền gửi được thêm vào và việc rút tiền được thực hiện.

Dưới bản tóm tắt, bảng sao kê ngân hàng sẽ hiển thị từng giao dịch riêng lẻ mà bạn đã thực hiện, cùng với ngày, số tiền và người nhận thanh toán tương ứng. Với tài khoản séc, một bản sao kê ngân hàng có thể dài vài trang, tùy thuộc vào số lần bạn sử dụng tài khoản của mình để trang trải chi phí. Nói chung, bạn thấy các giao dịch của mình theo thứ tự mà chúng đã xảy ra. Danh sách chi tiết các giao dịch sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về thời điểm tiền vào tài khoản của bạn mỗi tháng và khi nào tiền được rút ra.

Chi tiết giao dịch của bạn cũng bao gồm thông tin về nguồn gốc của khoản tiền gửi về và tiền gửi đã đi đến đâu. Do đó, hãy xem xét cẩn thận các giao dịch, đặc biệt là các khoản chi để đảm bảo chúng hoàn toàn chính xác.

Tham khảo:   Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?

Mục đích của bank statement là gì?

Mặc dù bank statement – sao kê ngân hàng của bạn có vẻ giống như một mẩu giấy không cần thiết – hoặc tài liệu điện tử – nó có thể hữu ích trong nhiều trường hợp.

Nó không chỉ có thể giúp bạn đảm bảo số dư tài khoản và các giao dịch của mình là chính xác mà còn có thể dùng làm bằng chứng thu nhập và công cụ so sánh để theo dõi cách bạn tiêu tiền. Vậy mục đích của bank statement là gì?

Đối chiếu tài khoản ngân hàng của bạn

Khi bạn điều chỉnh tài khoản ngân hàng của mình – một quá trình đôi khi được gọi là cân bằng sổ séc – bạn so sánh hồ sơ chi tiêu của chính mình với hồ sơ ngân hàng. Điều này giúp bạn theo dõi các khoản chi tiêu của mình để có thể lập ngân sách hợp lý và theo dõi tiền của bạn đang đi đâu. Biết bạn có bao nhiêu tiền trong tài khoản cũng giúp bạn lập kế hoạch cho tương lai.

Phát hiện sai sót

Xem lại sao kê ngân hàng cũng giúp bạn nắm bắt và sửa chữa sai sót. Điều này bao gồm các khoản phí không chính xác và các giao dịch gian lận, có thể là dấu hiệu đầu tiên của hành vi trộm cắp danh tính. Sẽ dễ dàng hơn để sửa những lỗi này khi bạn báo cáo chúng trong khi bạn vẫn có biên lai gốc.

Lưu hồ sơ của bạn

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng nên giữ các bản sao kê ngân hàng trong một năm trước khi tiêu hủy chúng. Bạn có thể cần chúng để xác minh các chi phí được khấu trừ mà bạn yêu cầu trong tờ khai thuế hoặc sử dụng chúng làm bằng chứng thu nhập. Nếu bạn tự kinh doanh, sao kê ngân hàng của bạn có thể là bằng chứng thu nhập duy nhất mà bạn có vì bạn không có bảng lương do chủ lao động cấp.

Tham khảo:   NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính

Xem lại sao kê ngân hàng của bạn là một thói quen hữu ích để theo dõi tiền và kiểm soát tài chính của bạn. Vì vậy, hãy dành thời gian để kiểm tra tài khoản của bạn thường xuyên nhé.

Trên đây là những thông tin về bank statement là gì và các kiến thức cơ bản xung quanh về vấn đề này, mong rằng sẽ hữu ích với bạn. 

Huỳnh Trâm

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc