08. Quản Trị Hậu Cần (Logistics)

Cách tối ưu hóa chi phí trong hoạt động logistics

Để giảm chi phí logistics, các công ty cần đẩy mạnh công nghệ, tự động hóa đồng thời tăng cường hợp tác và có chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Tối ưu hóa chi phí logistics là ưu điên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Ảnh: Freepik

Chi phí logistics thường bao gồm chi phí vận chuyển, nhân công, lưu kho và chi phí quản lý. Việc vận chuyển hay hàng tồn kho cũng làm tăng chi phí trong hoạt động này. Ngoài ra, chi phí logistics cũng phụ thuộc vào tính chất của hàng hóa như dễ hư hỏng hay khó bảo quản.

Để tối ưu chi phí trong logistics bên cạnh việc xem xét giảm chi phí, doanh nghiệp cần tăng hiệu suất để giao hàng kịp thời và đáp ứng trải nghiệm của khách hàng. Dưới đây là một số gợi ý để giảm chi phí trong hoạt động logistics.

Đầu tư công nghệ và tự động hóa

Tự động hóa sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. Với tự động hóa, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng, tăng lượt đăng ký trực tuyến và tiết kiệm chi phí lao động. Đây cũng là giải pháp để theo dõi lô hàng trong cả hành trình. Doanh nghiệp có thể biết tình trạng hàng hóa trong thời gian thực từ lúc xuất kho tới khi đến khách hàng.

Tham khảo:   Logistics Xanh là gì? Và 4 lợi ích của logistics xanh

Gần đây, có một số nền tảng công nghệ cho phép các doanh nghiệp mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng. Ví dụ, Microsoft Azure, Oracle, Transporeon và Ramco là một số giải pháp đám mây giúp tăng ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp logistics. Những nền tảng này cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau cho doanh nghiệp giao nhận vận tải bao gồm: quản lý vận tải, quản lý trung tâm, hợp đồng và lập hóa đơn.

Đầu tư vào công nghệ giúp doanh nghiệp đơn giản hóa quy trình kinh doanh và tiết kiệm chi phí lao động khi công nghệ có thể thay thế con người trong quy trình sản xuất.

Hợp tác trong hoạt động logistics

Hợp tác trong logistics có nghĩa là các đối thủ cạnh tranh cùng làm việc để phục vụ một khách hàng chung. Hợp tác trong logistics mang đến giải pháp tốt nhất để doanh nghiệp giảm chi phí bằng cách chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và chuyên môn. Đồng thời, việc hợp nhất các luồng hàng hóa, chia sẻ phương tiện vận tải, năng lực mạng lưới và cơ sở hạ tầng logistics cũng giúp tiết kiệm chi phí

Tham khảo:   Inbound và Outbound – Bạn hiểu gì về 2 loại hình Logistics cơ bản này?

Chiến lược tiếp thị hiệu quả

Dựa trên khách hàng là chìa khóa thành công trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là B2B (mô hình kinh doanh doanh nghiệp với doanh nghiệp). Để có được hợp đồng chất lượng và số lượng khách hàng tăng lên đòi hỏi phải có chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Bằng cách đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể duy trì tốc độ kinh doanh và giảm chi phí logistics. Xây dựng hình ảnh uy tín với các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội kinh doanh và cải thiện doanh thu.

Tối ưu hóa quản lý để giảm chi phí kinh doanh là yếu tố quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Tuy vậy, các doanh nghiệp cũng cần cân bằng giữa giảm chi phí và chất lượng dịch vụ để khách hàng có trải nghiệm tốt.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc