31. Kỹ năng làm việc

Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến

Cống hiến là gì mà hầu hết mọi người đều xem đó là yếu tố quan trọng đằng sau sự thành công của họ? Những dấu hiệu của sự cống hiến là gì? Hãy cùng tìm hiểu sau đây nhé.

Cống hiến là gì?

Cống hiến có nghĩa là sự tận tâm hoàn toàn với các mục tiêu đã đề ra. Đây là yếu tố tối quan trọng để thành công trong cuộc sống và công việc.

Cống hiến tiếng Anh là gì?

Cống hiến trong tiếng Anh là dedication, bắt nguồn từ tiếng Latinh có nghĩa là sự cống hiến của bản thân cho một mục đích nào đó. Do đó, nó ngụ ý rằng một cá nhân phải luôn cam kết hướng tới các mục tiêu của mình.

Hãy xem xét ba điểm quan trọng cần nhận ra này để chấm dứt chu kỳ bất mãn có thể kéo dài suốt cuộc đời và thực sự hiểu được sự cần thiết cho sự phát triển cá nhân.

Lợi ích của cống hiến là gì?

Bạn làm việc chăm chỉ hơn

Khi bạn có tinh thần cống hiến, bạn có xu hướng làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta không thể nói về sự cống hiến mà không làm việc chăm chỉ. Ví dụ, trong mùa dịch bệnh này, các cuộc thi đang tạm dừng, nhưng một vận động viên chạy nước rút chuyên nghiệp sẽ tận dụng cơ hội để rèn luyện bản thân để chuẩn bị cho mùa giải tiếp theo.

Theo cách tương tự, một nhân viên đang thất nghiệp sẽ tận dụng cơ hội này để học các kỹ năng mới và cập nhật các kiến thức mới trong lĩnh vực ngành nghề của họ.

Bạn sẽ vượt qua mục tiêu của mình

Khi bạn cống hiến, bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình và điều đó thúc đẩy bạn cống hiến nhiều hơn. Sau đó, bạn sẽ phát hiện ra rằng bạn thậm chí có thể vượt quá các mục tiêu đã định. Ví dụ, nếu bạn cam kết đọc 30 trang sách hàng ngày, bạn sẽ phát hiện ra rằng bạn có thể đọc tới 40 hoặc 50 trang trong một thời gian ngắn. Điều này sẽ mang lại cho bạn sự tự tin rằng bạn có thể vượt qua mục tiêu của mình.

Thành công được đảm bảo

Tận tâm là con đường chắc chắn dẫn đến thành công. Không gì trên thế giới có thể ngăn cản hoặc cản trở quyết tâm kiên định của một cá nhân tận tụy. Những người như Thomas Edison, Mark Zuckerberg, Abraham Lincoln… đều là những người tận tụy. Abraham Lincoln đã thất bại nhiều lần, nhưng vì ông đã tận tâm cống hiến, cuối cùng ông đã trở thành tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ.

Tham khảo:   Gaslighting Là Gì? Cách Để Không Trở Thành Con Rối Trong “Vở Kịch Gaslight”

Cống hiến nuôi dưỡng sự lạc quan

Khi bạn cống hiến, bạn trở nên lạc quan. Bạn sẽ thấy mình luôn nhìn thấy chiếc ly đầy một nửa chứ không phải là rỗng một nửa. Bạn bắt đầu thấy cơ hội hơn là khó khăn. Có thể bạn đang cố gắng hoàn thành bản báo cáo và đã đi được nửa chặng đường. Nếu bạn tận tâm cống hiến, bạn sẽ tập trung vào thành quả mà bạn sẽ nhận được khi hoàn thành nhiệm vụ hơn là bỏ dở một nửa.

Dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến là gì?

Nhân viên là tài sản quý giá nhất của công ty. Chất lượng của đội ngũ nhân viên ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó, người giám sát phải xác định những nhân viên nào tận tâm và tận tụy và sau đó khuyến khích sự phát triển chuyên môn và khả năng lãnh đạo của họ. Vậy liệu bạn có phải là một nhân viên có tinh thần cống hiến? Hãy tham khảo các dấu hiệu sau đây nhé.

Vượt quá mong đợi

Tất cả các công ty và tổ chức đều có các tiêu chuẩn đặt ra mà nhân viên của họ phải tuân theo. Những nhân viên cống hiến luôn vượt quá những mong đợi này. Ví dụ, nếu cần thiết, những nhân viên này sẵn sàng đến sớm, ở lại muộn và thậm chí nhận công việc về nhà.

Điều này không nhất thiết có nghĩa là những nhân viên này tham công tiếc việc. Thay vào đó, họ hiểu rằng đôi khi phải nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành một nhiệm vụ hoặc dự án đúng thời hạn. Những người lao động này thường không yêu cầu được khen ngợi hoặc bồi thường thêm cho nỗ lực và thời gian của họ bởi vì họ tự nhiên cam kết hoàn thành công việc đúng cách và đúng hạn.

Siêng năng                   

Dấu hiệu khác của người cống hiến là gì? Đó là họ sẽ không lãng phí thời gian vào việc tám chuyện hoặc quanh quẩn với những việc nhỏ nhặt. Ngay cả sau khi hoàn thành một dự án lớn, họ vẫn nhanh chóng tìm ra cách khác để làm việc hiệu quả.

Những nhân viên này cũng nhìn về phía trước để đảm bảo rằng họ đã chuẩn bị cho các nhiệm vụ và sự kiện sắp tới. Họ dự đoán các nhu cầu và các vấn đề có thể xảy ra cũng như lập và thực hiện các kế hoạch để giải quyết các nhu cầu đó.

Quan tâm đến công ty                              

Nhân viên trung thành và cống hiến thực sự quan tâm đến thành công của công ty họ. Họ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ sứ mệnh và mục tiêu của công ty. Những nhân viên này tuân theo chính sách của công ty mà không có bất kỳ khiếu nại nào. Họ cũng quan tâm đến hiệu suất và sự tăng trưởng của công ty họ. Ví dụ, một nhân viên cống hiến và tận tụy sẽ không để những vấn đề cá nhân hoặc một ngày tồi tệ cản trở sự chuyên nghiệp hay công việc của họ. Họ cũng tìm cách cải thiện kỹ năng của mình để phục vụ tốt nhất cho công ty.

Tham khảo:   Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?

Quan tâm đến mọi người

Vì những người lao động tận tâm và cống hiến quan tâm chân thành đến công ty của họ, họ cũng quan tâm đến những người họ làm việc cùng, bao gồm cả đồng nghiệp và khách hàng. Họ tình nguyện giúp đỡ những đồng nghiệp có năng suất kém hơn và cam kết cung cấp dịch vụ khách hàng ở mức độ cao.

Họ cũng khuyến khích và tập trung vào việc duy trì một môi trường làm việc vui vẻ và hài hòa. Họ sẽ không tham gia vào những câu chuyện phiếm ác ý ở văn phòng hoặc chỉ trích người khác. Thay vào đó, họ tập trung thời gian và sức lực của mình vào việc tìm ra giải pháp hơn là vùi đầu vào các vấn đề.

Làm thêm giờ có phải là cống hiến không?

Ví dụ, một người có mặt ở bàn làm việc khi bạn đến và vẫn ở đó khi bạn đã rời đi. Suy nghĩ đầu tiên của bạn về người ấy là gì? Họ là một người chăm chỉ phải không? Và nếu họ làm việc vào cuối tuần khi cần thiết, bạn sẽ thấy họ là người tận tâm, sẵn sàng làm nhiều hơn và cống hiến vì công ty, đúng không?

Điều đó có thể đúng, nhưng hãy nghĩ đến khía cạnh: năng suất của họ như thế nào? Họ có hoàn thành công việc đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp không? Họ có đạt mục tiêu không? Tất cả những giờ làm thêm đó có tác động tích cực đến điểm mấu chốt không? Bạn phải trả lời những câu hỏi đó để đánh giá đầy đủ mức độ thành công, làm việc chăm chỉ hoặc cống hiến của bản thân mình.

Bây giờ, hãy xem xét tình huống này: một người có thể phát hiện nhà quản lý xem mọi nhân viên là chăm chỉ khi làm thêm giờ. Thế là họ kéo dài thời gian hoàn thành công việc hoặc hoàn thành sớm hơn và dành thời gian để đọc sách, lướt web hoặc thực hiện các hoạt động tốn thời gian và giá trị thấp khác.

Tham khảo:   5 điều nên hỏi sếp để làm việc hiệu quả hơn

Hoặc tình huống này: Một người đang gặp khó khăn để hoàn thành công việc của mình. Họ không thực sự hiểu các mục tiêu và mắc nhiều sai lầm. Vì thế, họ cần nhiều thời gian nhất có thể để hoàn thành công việc. Vì vậy, họ đến sớm và thường về muộn. Họ hoàn thành công việc, thậm chí có khi phải đến cuối tuần mới xong.

Cả hai tình huống này đều không tốt cho nhóm hoặc doanh nghiệp. Vì vậy, nếu chỉ dựa trên số giờ làm việc, bạn không xem xét được bức tranh toàn cảnh, và do đó, không thể đánh giá chính xác năng lực hoặc sự cống hiến.

Bây giờ bạn đã hiểu cống hiến là gì và các dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến rồi phải không nào? Hi vọng với các thông tin này, bạn sẽ biết cách làm thế nào để trở thành một nhân viên chăm chỉ, cống hiến để được cấp trên đánh giá cao hơn.

Huỳnh Trâm

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc