31. Kỹ năng làm việc

Để bán hàng hiệu quả, hãy tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ!

“Để bán hàng hiệu quả, nhân viên kinh doanh không cần phải tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ đang bán. Họ chỉ cần tự tin vào chính mình là đủ”. Tôi không nhớ đã nghe được điều này ở cuộc hội thảo nào, tôi chỉ nhớ nó khiến mình bật cười và ước gì việc bán hàng lại dễ dàng như vậy.

Trái với niềm tin rằng không cần yêu thích sản phẩm, dịch vụ mà mình đại diện vẫn có thể bán hàng tốt và tất cả những gì cần thiết để bán hàng thành công là liều thuốc tự tin, tôi tin rằng salesman xuất sắc là người dành thời gian hỗ trợ khách hàng hiểu cách một sản phẩm có thể giải quyết những vấn đề lớn nhất của họ.

Và theo tôi, cách duy nhất mà salesman có thể bán hàng như vậy là phải có niềm tin thực sự vào những gì họ đang bán, bên cạnh sự tự tin vào khả năng của bản thân.

Có niềm tin thực sự vào giá trị đằng sau sản phẩm hoặc dịch vụ là điều cần thiết để có thể bán hàng hiệu quả

Tại sao vậy? Bởi vì chúng ta không thể thuyết phục được người khác làm bất cứ điều gì nếu bản thân mình không tin vào điều đó? Không có cách nào tôi có thể thuyết phục ai đó rằng tôi sẽ cho không họ 100 triệu đồng. Chắc chắn tôi có thể giả vờ tỏ ra nghiêm túc, nhưng chắc chắn sẽ nhanh chóng bị lộ tẩy.

Điều tương tự cũng đúng với nhân viên bán hàng khi đang cố gắng chốt giao dịch. Khả năng thành công là khá thấp nếu bản thân bạn không tin rằng sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ có tác động tích cực đến người mua.

Khách hàng luôn muốn giao dịch với những nhân viên bán hàng có sự chắc chắn và tự tin. Nếu bạn biết mọi thứ cần biết về sản phẩm bạn đang bán và bạn tin tưởng vào chất lượng đó thì người tiêu dùng sẽ tin tưởng vào nhận định của bạn. Ngược lại, nếu bạn nghi ngờ, sự thiếu nhiệt tình của bạn sẽ lộ rõ. Nếu bạn không nghĩ rằng sản phẩm của mình là lựa chọn tốt nhất cho các vấn đề của khách hàng thì lí do gì họ phải tin tưởng? Họ có quyền không mua hàng của bạn.

“Niềm tin và sự tự tin của bạn đối với sản phẩm hoặc dịch vụ là bằng chứng “thép”’ đối với khách hàng tiềm năng và giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn”

Bạn có tin tưởng vào sản phẩm của mình?

Nếu bạn đang bán bất cứ thứ gì, dù là một sản phẩm tài chính, cà phê hay vật liệu xây dựng, hãy thử trả lời những câu hỏi sau.

  • Bạn có cảm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tốt nhất trong phân khúc không?
  • Bạn có mua sản phẩm hoặc dịch vụ mình đang bán không? Tại sao?
  • Bạn có cảm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ đó có khiến bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh không?
Tham khảo:   “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng

Nếu trả lời không cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này, có lẽ đã đến lúc bạn nên tìm việc khác để làm hoặc tìm ra cách khắc phục ngay lập tức để bán hàng hiệu quả hơn.

Hầu hết mọi sản phẩm và dịch vụ đều mang lại một số giá trị. Chìa khóa để có niềm tin là hiểu chính xác những giá trị đó là gì. Hãy dành thời gian tìm hiểu không chỉ về sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn cả thị trường chung và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn so sánh như thế nào với bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào khác ngoài kia.

Nếu bạn đang nói “Tôi tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, nhưng rồi sao nữa?,” thì tôi có một số gợi ý sau. Hãy tạo một bản ghi nhớ bao gồm những điểm đặc biệt và lợi ích của những gì bạn đang bán nhằm củng cố niềm tin của bạn vào sản phẩm, dịch vụ, công ty và bản thân bạn.

Sau khi hoàn thành, hãy trả lời câu hỏi quan trọng hơn: “Tại sao khách hàng của bạn được lợi hơn sau khi mua hàng từ bạn, bạn đã làm cho cuộc sống của họ tốt hơn như thế nào?” Nếu có thể trả lời câu hỏi này với sự tự tin hoàn toàn thì bạn đang đi đúng hướng. Giờ thì chỉ còn việc thể hiện niềm tin đó trong các cuộc trò chuyện với khách hàng để thấy nó giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn ra sao.

Tham khảo:   4 Mô Hình Văn Hoá Doanh Nghiệp: Đâu Là Mô Hình Phù Hợp Cho doanh nghiệp Của Bạn?

Một ví dụ tuyệt vời về việc tin tưởng vào sản phẩm có thể giúp bán hàng tốt hơn là Steve Jobs. Trước khi ông qua đời, một trong những yếu tố dẫn đến thành công của Apple đó là niềm tin không lay chuyển của ông vào các sản phẩm công ty tạo ra.

Ông biết các sản phẩm của Apple đều có tính sáng tạo và độc đáo. Ông tin tưởng mạnh mẽ vào giá trị của sản phẩm. Ông tự tin vào bản thân và kiến ​​thức của mình. Khi ông nói chuyện với mọi người, niềm đam mê và sự tự tin xuất hiện từ lời nói đến phong thái. Dĩ nhiên, nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhưng không phải tất cả họ đều có cùng mức độ tin tưởng như vậy. Chính điều này đã giúp việc bán các sản phẩm Apple trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Niềm tin là một thứ mạnh mẽ. Nó giúp mọi người đạt được nhiều thứ từ việc chinh phục những ngọn núi cao nhất cho đến giành chức vô địch và giờ đây nó giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn. Nếu bạn thực sự tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang bán, bạn có thể tự tin nhìn thẳng vào mắt khách hàng và thuyết phục họ chốt đơn. Cho đến khi nào bạn còn tin tưởng rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình là lựa chọn tốt nhất cho khách hàng thì bạn sẽ không bao giờ lo lắng về nỗi sợ mang tên “áp lực doanh số”. 

Tham khảo:   Xung Đột Văn Hóa Nơi Công Sở Chưa Hẳn Là Xấu

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc