01. Quản Trị Sản Xuất, Giám sát sản xuất - TWI

GIÁM SÁT QUY TRÌNH SẢN XUẤT TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ?

Để có được sự an tâm trong sản xuất, doanh nghiệp cần hiểu rõ về chất lượng hàng hóa nhằm giúp chuỗi cung ứng trở nên linh hoạt, hạn chế các vấn đề tiềm ẩn đối với sản phẩm và tối ưu hóa những cản trở trong sản xuất. Áp dụng Giám sát quy trình sản xuất là một trong những cách hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững và sản xuất linh hoạt.

Bài viết dưới đây sẽ nêu lên các điểm quan trọng trong Giám sát quy trình sản xuất và ý nghĩa của nó trong chuỗi cung ứng.

Giám sát quy trình sản xuất là gì?

Khi chuỗi cung ứng phát triển và kéo theo các dịch vụ thuê ngoài, chúng có thể bị đứt đoạn, trở thành một thách thức lớn với các doanh nghiệp trong việc giám sát. Đó là khi Giám sát quy trình sản xuất được sử dụng. Giám sát quy trình sản xuất (Production Monitoring) có thể được hiểu là quá trình theo dõi chặt chẽ từng quy trình và giai đoạn trong sản xuất; và thông thường sẽ do một bên thứ ba độc lập kiểm tra từng khía cạnh của chuỗi cung ứng (ví dụ như nhà máy) nhằm đảm bảo hàng hóa đạt tiêu chuẩn chất lượng và thời gian sản xuất đúng tiến độ.

Theo dõi tiến độ sản xuất thông qua giám sát quy trình sản xuất như thế nào?

Giám sát quy trình sản xuất bắt đầu khi bắt đầu sản xuất, thường được chia thành bảy nhóm riêng biệt.

1 / Lựa chọn nhà cung cấp

Trước khi sản phẩm bắt đầu quá trình sản xuất, việc chọn đúng nhà cung cấp là rất quan trọng nhằm đảm bảo rằng sản phẩm sẽ có chất lượng phù hợp với kỳ vọng của tổ chức. Do đó, quá trình giám sát sản xuất bắt đầu bằng việc đánh giá nhà máy đối với các nhà cung cấp được doanh nghiệp lựa chọn. Các tiêu chí đánh giá như công nghệ sản xuất, nguyên liệu thô được sử dụng và kỹ năng của người lao động để dự báo nếu có bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào trong tương lai.

2 / Phát triển sản phẩm

Sau khi đánh giá nhà máy đã được thực hiện và được chấp nhận, việc đánh giá mẫu sau đó sẽ được thực hiện trong quá trình giám sát sản xuất. Điều này giúp xác nhận chắc chắn rằng nhà sản xuất phù hợp với yêu cầu chất lượng và họ sẽ được thực hiện sản xuất theo lịch trình do doanh nghiệp đề xuất

Tham khảo:   Top 14 công cụ Lean và lợi ích tiêu biểu của Lean

 3 / Lập kế hoạch sản xuất (Trong quá trình giám sát sản xuất – DPM)

Nếu mẫu có chất lượng phù hợp, sản phẩm sẽ bắt đầu được sản xuất. Giai đoạn này được gọi là Giám sát trong quá trình sản xuất (DPM), trong đó một số cuộc kiểm tra được thực hiện để đảm bảo chất lượng của hàng hóa.

Kiểm tra tình trạng lưu trữ:

Đảm bảo các phương tiện lưu trữ tại chỗ phù hợp với yêu cầu để cung cấp cho thành phẩm hoặc nguyên liệu thô được lưu trữ một cách an toàn và bảo mật.

Kiểm tra tình trạng nguyên liệu:

Việc kiểm tra được thực hiện đối với các nguyên liệu thô, đảm bảo chúng đúng với yêu cầu của sản phẩm và không có vấn đề nào ảnh hưởng đến chất lượng của hàng hóa.

Giám định chất lượng sắp tới (ICQ):

Kiểm tra của ICQ bao gồm kiểm tra trong phòng thí nghiệm đối với nguyên liệu thô để đảm bảo hàng hóa đạt chất lượng như đã thỏa thuận. Thử nghiệm này xem xét các thành phần hóa học của vật liệu để hiểu rõ hơn về thành phần của nó.

4 / Sản xuất ban đầu

Trong giai đoạn sản xuất ban đầu của DPM, việc giám định được thực hiện để đảm bảo các quy trình được tuân thủ một cách chính xác và đầy đủ nhân lực. Các cuộc kiểm tra này bao gồm:

Giám định dây chuyền sản xuất:

Việc kiểm tra chặt chẽ các dây chuyền sản xuất để đảm bảo nhân viên mọi thứ đều đạt trạng thái tốt nhất. Bên cạnh đó, sức khỏe và an toàn lao động cũng được đảm bảo.

Kiểm tra nhân công

Trong quá trình kiểm tra nhân công, toàn bộ nhân viên sẽ được giám sát để đảm bảo rằng họ đã được đào tạo đầy đủ và hiểu cách vận hành sản xuất hàng hóa một cách chính xác. Mọi thiếu sót sẽ được phát hiện và đào tạo lại cho một số nhân viên nếu cần thiết.

Các cuộc giám định này làm rõ mọi ưu nhược điểm của đơn vị sản xuất, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp phát hiện các điểm khó khăn có thể gây ra vấn đề trong chuỗi cung ứng. Từ đó doanh nghiệp có giải pháp giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Tham khảo:   PDCA là gì? Công cụ không thể thiếu trong quản lý sản xuất

5 / Trong quá trình sản xuất

Trong giai đoạn cao trào của sản xuất, nhiều hàng hóa đang ở giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Do đó, cần thiết phải thực hiện giám định các hàng hóa này nhằm đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chí chất lượng đề ra và tuân theo các yêu cầu ban đầu.

Giám định bán thành phẩm:

Việc giám định này sẽ kiểm tra ngẫu nhiên hàng hóa còn đang sản xuất, đảm bảo không có bất kì vấn đề nào trong dây chuyền sản xuất.

6 / Kết thúc sản xuất

Trong giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất, thành phẩm có thể được kiểm tra để đảm bảo chúng được sản xuất theo đúng thông số kỹ thuật và được đóng gói chính xác đến quốc gia mà chúng sẽ được vận chuyển. Đảm bảo chúng tuân thủ cả ISO2859 và các yêu cầu đóng gói cụ thể của quốc gia.

7 / Vận chuyển

Sau khi hàng hóa được sản xuất xong và đạt chất lượng đủ tốt để bắt đầu vận chuyển, các giám định viên sẽ bắt đầu giám sát việc bốc dỡ/xếp hàng theo lịch trình giao hàng.

Trong giai đoạn cuối cùng của quy trình giám sát sản xuất, các giám định viên sẽ kiểm tra chất lượng của container để đảm bảo an toàn và không có vấn đề nào có thể xảy ra. Đồng thời, việc giám định cũng được thực hiện để đảm bảo không có hư hỏng nào đối với bao bì cũng như thủ tục giấy tờ chính xác.

Sự khác biệt giữa giám định và giám sát sản xuất là gì?

Có một điểm khác biệt chính giữa giám sát sản xuất và giám định. Giám sát quy trình sản xuất liên tục được thực hiện trong toàn bộ quá trình sản xuất. Do đó, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ về chuỗi cung ứng của mình và liên tục tối ưu hóa hoạt

Bên cạnh đó, giám định thường là việc kiểm tra một lần. Hình thức kiểm định này chỉ nêu lên một cách ngắn gọn về chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất. Nếu chất lượng biến động, thì điều này có thể bị bỏ sót nếu không được giám sát chặt chẽ.

Tham khảo:   7 Công cụ quản lý chất lượng mới (7 New Tools)

Giám sát quy trình sản xuất là một tài sản có giá trị đối với chuỗi cung ứng của bất kỳ tổ chức nào, vì nó cho phép kiểm tra hàng hóa một cách liên tục để duy trì chất lượng sản phẩm trong mọi giai đoạn sản xuất. Chính điều này mang lại cho khách hàng sự an tâm và giảm thiểu nguy cơ lỗi sản phẩm, giảm thiểu nguy cơ trả hàng, giao hàng chậm hay phải sản xuất lại. Do đó, các doanh nghiệp nên xem xét việc thực hiện giám sát quy trình sản xuất từ một bên thứ ba chuyên nghiệp.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc