32. Kiến thức kinh tế

Hồ điều hòa tiếng Anh là gì? Chức năng và lợi ích ra sao?

Hồ điều hòa tiếng Anh là gì, lợi ích của hồ điều hòa cũng như thực trạng các hồ điều hòa ở Việt Nam như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Hồ điều hòa tiếng Anh là gì?

Hồ điều hòa tiếng Anh được gọi là detention dasin. Nó là khái niệm không còn xa lạ bởi ở bất kỳ nước nào trên thế giới, đặc biệt các khu vực đô thị, thành phố lớn, các khu đông dân cư.

Hồ điều hòa được hiểu là những công trình giúp điều tiết lưu lượng dòng chảy một cách tự nhiên nhằm chống ngập úng, quản lý hệ thống thoát nước và một số vai trò khác.

Ngày nay, khái niệm hồ điều hòa mở rộng nên nó bao gồm cả hồ nước tự nhiên và nhân tạo. Miễn là nó có nhiệm vụ “điều hòa” lưu lượng nước, vừa dự trữ, vừa giảm ngập úng lại giúp điều hòa không khí.

“Hồ điều hòa là một khu vực được xây dựng tiếp giáp với các phụ lưu của sông để chống lại lũ lụt và xói mòn ở hạ lưu bằng cách tích trữ nước trong một khoảng thời gian nhất định.”

Lợi ích của hồ điều hòa

Khi các nhà cao tầng ngày càng nhiều, ô nhiễm môi trường càng tăng, khí hậu mưa bão ngày càng nhiều và tình trạng ngập lụt ngày càng tăng thì người ta càng nhận thấy giá trị to lớn của hồ điều hòa.

Ngay từ tên gọi, hồ điều hòa đã thể hiện đúng tính năng và lợi ích của nó. Ngày nay, nó có vị trí quan trọng nên trở thành một bộ phận quan trọng được thiết kế trong tổng thể khu đô thị.

Như đã nói ở phần hồ điều hòa tiếng Anh là gì thì hồ điều hòa có nhiều lợi ích thiết thực, cụ thể là:

Hồ điều hòa mang lợi ích về cảnh quan, khí hậu

Hồ nước điều hòa có khả năng hút bụi bẩn, khí bụi. Những hồ điều hòa tự nhiên giờ đây được các cấp chính quyền rất chú trọng bởi nó chính là “lá phổi xanh” tự nhiên cho khu đô thị, thành phố. Xung quanh những hồ điều hòa này cư dân được hưởng bầu không khí trong lành. 

Tham khảo:   JSC là gì? Tìm hiểu về cơ cấu tổ chức công ty cổ phần

Hồ trở thành một địa điểm để người dân rèn luyện sức khỏe, tập thể dục, giải tỏa căng thẳng, thư giãn. Thậm chí nó còn trở thành một “cảnh đẹp”, góp phần tạo cảnh quan đô thị, trở thành điểm nhất cho khu dân cư.

Nơi nào có hồ điều hòa đều thu hút người dân, vì thế ngày nay trong những không gian sống đẳng cấp và giá trị không thể thiếu hồ điều hòa. Thủ đô Hà Nội cũng đã và đang duyệt dự án Khu đô thị ven sông Hồng, qua đó cho thấy hồ điều hòa dẫu tự nhiên hay nhân tạo đều mang lại lợi ích lớn cho các thành phố. 

Hồ điều hòa giúp điều tiết nước, hạn chế ngập úng cho khu đô thị

Trong Khoản 14 Điều 2 Nghị định 80/2014/NĐ-CP về thoát nước và xử lý nước thải, đã nêu rõ chức năng và nhiệm vụ của hồ điều hòa tự nhiên hoặc nhân tạo là tiếp nhận nước mưa và điều hòa tiêu thoát nước cho khu vực đô thị. 

Sau mỗi trận mưa bão, các thành phố lớn thường diễn ra tình trạng ngập úng tạm thời. Lượng nước này theo hệ thống các ống thoát nước đổ về các hồ điều hòa, giúp vấn đề ngập úng tạm thời được giải quyết hiệu quả.

Với tình trạng phát triển đô thị như hiện nay, khí hậu biến đổi không ngừng và diễn biến xấu, ngập úng chỉ sau một vài trận mưa đã trở thành “đặc sản” của các đô thị lớn. Khi đó, người ta sẽ thấy rõ vai trò và lợi ích mà hồ điều hòa mang lại.

Thực trạng hồ điều hòa ở Hà Nội

Chúng ta có thể kể tới một số hồ điều hòa lớn tại Hà Nội như Hồ Tây, Hồ Trúc Bạch, sông Tô Lịch… Tổng diện tích hồ điều hoà ở Hà Nội là 952,9 ha chiếm 5,559% diện tích 9 quận nội thành và hệ thống hồ điều hòa được chia thành 3 khu vực: thượng lưu, trung lưu và hạ lưu.

Tham khảo:   TBT là gì và có vai trò gì trong thương mại quốc tế?

Khu vực thượng lưu có Hồ Tây và hồ Trúc Bạch là hai hồ điều hòa lớn, có nhiệm vụ điều hòa trực tiếp cho diện tích lưu vực khoảng 930ha. Khu vực trung lưu có khoảng 20 hồ ở các sông Tô Lịch, Lừ, Sét, Kim Ngưu…

Khu vực Hạ Lưu gồm Hồ Yên Sở, Hồ Định Công và hồ Linh Đàm với tổng diện tích là 232,2ha. Tuy nhiên, có thể khẳng định số lượng hồ điều hòa này chưa thể đáp ứng được thực tế.

Một đặc điểm chung của các hồ điều hòa tại Hà Nội là liên kết trực tiếp với hệ thống tiêu bằng đường cống hoặc kênh dẫn dân sinh không được hệ thống bài bản và khoa học.

Nhưng những hệ thống tiêu này không đồng bộ dẫn đến nhiều trường hợp không có cống điều tiết, dòng chảy vào và ra khỏi hồ không được kiểm soát. Việc vận hành hệ thống hồ lại thông qua hệ thống tiêu nên rất phụ thuộc.

Hơn nữa, nhóm hồ thượng lưu có khả năng điều tiết với lượng nước lớn nhưng tác dụng kém do nằm ở địa hình cao, trong khi các hồ trung lưu bị bồi đắp nên cũng không phát huy hết khả năng. Còn nhóm hồ hạ lưu chỉ tham gia điều tiết giảm tải cho công trình đầu mối.

Do đó, các hồ điều hòa trên thực tế vừa chưa đáp ứng được thực tiễn, vừa không phát huy được hết công năng. Chưa kể các hồ đang ở tình trạng ô nhiễm nặng, kể cả hồ tự nhiên và nhân tạo.

Như vậy, cả số lượng và chất lượng các hồ điều hòa tại Hà Nội cũng chưa đạt tiêu chuẩn. Đây cũng là thực trạng chung của các hồ điều hòa trên cả nước. Thực tế hiện nay, mật độ dân cư tại các đô thị ngày càng gia tăng, đòi hỏi các đô thị ngày càng mở rộng diện tích cây xanh và mặt nước.

Tham khảo:   Escrow là gì? Đặc điểm và cách hoạt động

Hồ điều hòa ở thành phố Hồ Chí Minh

Ở TPHCM, công trình hồ điều hòa đầu tiên được xây dựng tại huyện Củ Chi, dự được hoàn thành vào năm 2025. Ngoài ra, cũng có đề xuất xây dựng 7 hồ điều hòa khác để chống ngập cho TPHCM. 

Hi vọng với những chia sẻ trên đây giúp bạn hiểu rõ hơn về hồ điều hòa tiếng Anh là gì, lợi ích cũng như thực trạng của hồ điều hòa hiện tại ở Việt Nam, từ đó có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường chung và hồ điều hòa nói riêng.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc