Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

Kinh Nghiệm Phỏng Vấn Công Ty Nước Ngoài Bạn Cần Biết 

Các công ty nước ngoài đang ngày càng thu hút lực lượng lao động do những lợi thế về phúc lợi, chế độ đãi ngộ hấp dẫn và môi trường phát triển. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh để vào được các công ty này không hề nhỏ. Để vượt qua vòng phỏng vấn công ty nước ngoài, ứng viên cần chứng minh được năng lực chuyên môn và kỹ năng mềm của mình vượt trội hơn các ứng viên khác. 

Hơn nữa, quy trình tuyển tài năng của các công ty nước ngoài thường bao gồm nhiều vòng, ngoài kiến thức vững vàng, kinh nghiệm phong phú, ứng viên cũng cần có hiểu biết về toàn bộ quy trình phỏng vấn cũng như một số bí quyết để nắm chắc cơ hội qua mỗi vòng. 

Quy trình tuyển dụng của công ty nước ngoài

Quy trình tuyển dụng của các công ty Việt Nam thường gói gọn trong hai đến ba vòng bao gồm: Nhận hồ sơ, Làm bài test và Phỏng vấn. 

Quy trình này có phần phức tạp hơn ở các công ty nước ngoài. Thông thường, nó bao gồm 4 – 5 vòng: 

  • Vòng hồ sơ 
  • Test năng lực 
  • Phỏng vấn sơ bộ 
  • Phỏng vấn chuyên sâu
  • Kiểm tra với người tham chiếu 

Ngoài ra, tuỳ từng công ty mà sau khi đã qua được hai vòng đầu, nhân viên tuyển dụng sẽ thực hiện phỏng vấn qua điện thoại để nắm được những thông tin cơ bản nhất của ứng viên trước khi chuyển tiếp qua phỏng vấn sơ bộ. 

Yêu cầu tuyển dụng của các công ty nước ngoài 

Có những yếu tố mà các công ty nước ngoài cực kỳ xem trọng. Nếu đảm bảo được những yếu tố này, bạn sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn mặc dù có thể bạn không phải là người giỏi nhất trong số các ứng viên. Vậy các yếu tố đó là gì? 

1. Nhân tố con người

Nhân tố con người là ưu tiên số một đối với các công ty nước ngoài. Các yếu tố làm nên một ứng viên bao gồm kỹ năng mềm, năng lực, tính cách và kinh nghiệm đều là thước đo quan trọng trong quá trình tuyển dụng. 

Các công ty nước ngoài đặc biệt đề cao phẩm chất của mỗi cá nhân. Năng lực hay kỹ năng mềm là những thứ có thể đào tạo và trau dồi những phẩm chất là thứ gốc rễ khó có thể thay đổi và là điểm đặc biệt ở mỗi người. 

Nếu thể hiện được cá tính và phẩm chất tốt đẹp của bản thân, bạn sẽ toả sáng và chiếm được cảm tình của nhà tuyển dụng. 

2. Khả năng ngoại ngữ 

Điều kiện tiên quyết để làm việc cho các công ty nước ngoài là bạn phải sử dụng được ít nhất một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. 

Không thể phủ nhận tiếng Anh mang lại nhiều cơ hội hơn trong công việc đối với bất cứ ai có thể sử dụng nó thành thạo. Và khi làm việc ở một công ty nước ngoài, bạn bắt buộc cần có ngoại ngữ để giao tiếp, truyền đạt ý tưởng và hoàn thành công việc trơn tru nhất. 

kinh-nghiem-phong-van-cong-ty-nuoc-ngoai
Ngoại ngữ là yêu cầu hàng đầu của các công ty nước ngoài

3. Khả năng thích ứng nhanh 

Môi trường làm việc của các công ty nước ngoài thường nhanh và năng động. Những tính chất này không chỉ thể hiện qua quy trình hay phong cách làm việc giữa các phòng ban mà còn ở chiến lược và đường lối phát triển của công ty. Họ sẵn sàng tiếp nhận và ứng phó với thay đổi để phát triển, nhất là trong thời buổi kinh tế biến động, công nghệ đổi mới liên tục.

Tham khảo:   Top 15 Câu Hỏi Phỏng Vấn Scrum Master Phổ Biến Nhất 

Do vậy, nhà tuyển dụng không chỉ tìm kiếm ở bạn khả năng thích ứng nhanh đối với môi trường làm việc mà còn là một bộ não phản ứng kịp thời trước những điều mới mẻ trong công việc, lĩnh vực và thị trường. 

4. Tư duy lãnh đạo 

Bạn không cần phải ứng tuyển vào các vị trí C-level thì mới được yêu cầu có tư duy lãnh đạo. Với một ứng viên, tư duy lãnh đạo thể hiện ở khả năng chủ động trong học tập, công việc và sự sáng tạo, đổi mới. 

Một khi có tư duy lãnh đạo, nhân viên sẽ có động lực phát triển, tự học hỏi và tìm tòi để mang đến các giải pháp hữu ích chứ không đơn thuần “chỉ đâu đánh đó”. 

Các công ty nước ngoài cần ứng viên có tư duy lãnh đạo để – trước hết – lãnh đạo và dẫn dắt chính bản thân họ. Hãy trau dồi cho mình tư duy này và thể hiện nó thật tốt trong buổi phỏng vấn công ty nước ngoài bạn nhé. 

5. Có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Môi trường cạnh tranh tại các công ty nước ngoài không dành cho những ai có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. Vì nếu thiếu mục tiêu, một người rất dễ mất phương hướng và không có động lực làm việc sau một thời gian ngắn. 

Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến nhân viên, sau đó mới đến công ty. Do vậy, với tôn chỉ xem trọng nhân tố con người, các công ty nước ngoài lại càng đánh giá cao những cá nhân xác định được mục tiêu nghề nghiệp và có kế hoạch cho nó. 


Theo bạn, yêu cầu nào là quan trọng nhất?

Chuẩn bị những gì khi đi phỏng vấn công ty nước ngoài? 

Ngoài một tâm hồn đẹp, bạn nên chuẩn bị những hành trang sau để phỏng vấn công ty nước ngoài thành công: 

Thông tin về công ty và vị trí công việc

Hãy chắc chắn rằng bạn đến phỏng vấn một công ty nước ngoài khi đã tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cũng như vị trí bạn ứng tuyển nếu không muốn mất điểm trong câu hỏi “Bạn biết gì về công ty chúng tôi? hoặc Tại sao bạn ứng tuyển vị trí này?” 

Một công ty nước ngoài thường có nhiều trụ sở khác nhau, hãy chắc chắn bạn tìm hiểu thông tin về các trụ sở, đặc biệt là nơi bạn đến phỏng vấn. Đọc mô tả công việc cẩn thận để hiểu rõ được yêu cầu công việc là gì. 

Hồ sơ xin việc 

Vật dụng không thể thiếu trong mỗi lần phỏng vấn là hồ sơ xin việc. Một bộ hồ sơ xin việc tại công ty nước ngoài thường bao gồm CV, portfolio, bằng cấp/chứng chỉ. 

Tham khảo:   Phỏng Vấn PwC Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Tại PwC

Tìm hiểu quy trình phỏng vấn và đánh giá của công ty

Để thực hiện vòng phỏng vấn công ty nước ngoài thuận lợi nhất, biết trước nó sẽ diễn ra như thế nào và nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn ra sao giúp bạn tự tin hơn. 

Bạn nên hiểu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm Google, các hội nhóm review công ty hoặc hỏi trực tiếp nhân viên cũ, người trong ngành có insight về công ty đó để có cái nhìn khách quan nhất. 

Khi phỏng vấn tại công ty nước ngoài, người phỏng vấn bạn rất có thể là một người quản lý hoặc lãnh đạo người nước ngoài. Do vậy, kinh nghiệm phỏng vấn với người nước ngoài là bạn cần chú ý đến việc sử dụng ngôn ngữ và cử chỉ của mình để tránh vô tình gây nên những xung đột về văn hoá, giao tiếp hoặc khó hiểu cho họ. 

Chuẩn bị trả lời các câu hỏi phỏng vấn 

Một yếu tố quan trọng bạn không thể bỏ qua trước buổi phỏng vấn là tìm đọc các câu hỏi phỏng vấn mà các công ty nước ngoài hay hỏi và tập trả lời chúng. 

Bạn có thể thấy các danh sách câu hỏi giống nhau nhưng đừng xem nhẹ chúng vì điều nhà tuyển dụng mong đợi là cách trả lời của bạn có tạo nên sự khác biệt so với số đông hay không. 

Một số công ty nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn lớn có thể còn đưa ra những câu hỏi phỏng vấn thú vị, độc lạ và có phần kỳ quái để thử thách ứng viên. Do vậy, hãy có sự chuẩn bị nhưng cũng cần biết cách ứng biến!

cau-hoi-phong-van-cong-ty-nuoc-ngoai
Câu hỏi phỏng vấn công ty nước ngoài

Các câu hỏi phỏng vấn công ty nước ngoài phổ biến

Sau đây là những câu hỏi phỏng vấn công ty nước ngoài phổ biến: 

Hãy giới thiệu về bản thân bạn?

Câu hỏi giới thiệu về bản thân bạn sẽ gặp ở hầu hết các cuộc phỏng vấn.

Trong trường hợp này, tôi sẽ giới thiệu về bản thân và kinh nghiệm của mình. Tôi tên là [tên của bạn], tôi có kinh nghiệm [số năm] trong lĩnh vực [tên lĩnh vực]. Tôi đã làm việc với các công ty [tên các công ty], và tôi có kỹ năng [liệt kê các kỹ năng]. Tôi rất năng động và luôn có tinh thần học hỏi mới.

Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?

Điểm mạnh của tôi là [liệt kê điểm mạnh]. Tuy nhiên, điểm yếu của tôi là [liệt kê điểm yếu]. Tôi đang cố gắng để cải thiện điểm yếu của mình bằng cách [cách cải thiện điểm yếu].

Đồng nghiệp cũ sẽ mô tả bạn trong 3 từ nào?

Tôi hy vọng rằng đồng nghiệp cũ của tôi sẽ mô tả tôi là: chuyên nghiệp, trung thực và cầu tiến. Trong công việc, tôi luôn tập trung hoàn thành mọi nhiệm vụ một cách hoàn hảo, không làm ảnh hưởng đến tiến độ của cả nhóm. Tôi luôn minh bạch và rõ ràng trong công việc với đồng nghiệp và cấp trên. Tôi luôn nỗ lực và không ngừng học hỏi với mong muốn phát triển xa hơn nữa trong nghề nghiệp. 

Tham khảo:   Phỏng Vấn Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng: Top Câu Hỏi Thường Gặp

Tại sao bạn muốn làm việc tại công ty chúng tôi?

Tôi muốn làm việc tại công ty của bạn vì [liệt kê lý do]. Tôi thấy công ty của bạn có một sứ mệnh và giá trị phù hợp với tôi. Thông qua những gì tôi đã tìm hiểu, tôi nhận thấy rằng rằng công ty có môi trường làm việc thân thiện và đội ngũ nhân viên tài năng. Tôi rất muốn được trở thành một phần của đội ngũ này.

Dù mỗi công ty có thể có các câu hỏi phỏng vấn khác nhau, tuy nhiên, chuẩn bị và trả lời những câu hỏi này một cách tự tin và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có được kết quả tốt trong phỏng vấn.

Kết luận

Nhìn chung, phỏng vấn công ty nước ngoài không có quá nhiều điểm khác biệt so với các công ty Việt Nam vì dường như toàn cầu hoá đã dần xóa bỏ khoảng cách về môi trường làm việc ở các quốc gia. 

Tuy nhiên, vẫn còn đó những khác biệt mà bạn cần chú ý để có thể hoàn thành phỏng vấn một cách tốt nhất, ghi điểm với nhà tuyển dụng và thẳng tiến tới lời mời nhận việc. Chúc bạn may mắn!

Nếu có câu hỏi phỏng vấn nào làm bạn băn khoăn, hãy bình luận để được giải đáp nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc