31. Kỹ năng làm việc

Nam Tính Độc Hại Là Gì? Cách Ngăn Chặn Tư Tưởng Nam Tính Độc Hại

Nam tính độc hại là gì? Có phải nam giới là không được khóc, lúc nào cũng phải mạnh mẽ và cứng rắn? Để hiểu hơn về chủ đề này, mời bạn cùng Masterskills khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Nam tính độc hại là gì?

Toxic masculinity là gì? Tính nam tính độc hại hay toxic masculinity được dùng để chỉ những tiêu chuẩn cực đoán về nam giới. Chẳng hạn như: con trai không được khóc, con trai phải làm công to việc lớn, v.v.

2. Lý do dẫn đến sự xuất hiện của tư tưởng nam tính độc hại là gì?

Tư tưởng nam tính độc hại được cấu thành từ các quan niệm bao gồm:

  • Mạnh mẽ: Đã là đàn ông con trai phải mạnh về thể chất, chai lì về cảm xúc.
  • Không có tính nữ: Đã là đàn ông không được có bất kỳ điều gì có tính nữ tính, chẳng hạn như sự dịu dàng, thể hiện cảm xúc, v.v.
  • Quyền lực: Đã là đàn ông phải thể hiện được quyền lực và địa vị của mình trong xã hội, như vậy mới nhận được sự tôn trọng từ người khác.

Nam tính độc hại không đơn thuần là những tiêu chuẩn sai lệch mà còn tạo ra những áp lực cho nam giới từ khi con nhỏ đến khi trưởng thành. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của nam giới, mà còn tác động tiêu cực đến những người xung quanh.

toxic masculinity là gìtoxic masculinity là gì
Toxic masculinity là gì?

Tư tưởng nam tính độc hại có thể tìm thấy ở bất kỳ nền văn hóa, tín ngưỡng nào. 

Theo số liệu của Viện nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS), nam giới Việt Nam phải chịu áp lực khủng khiếp từ trách nhiệm phải làm trụ cột gia đình. Một người đàn ông đích thực được định hình là phải kiếm thật nhiều tiền, làm lãnh đạo, có khả năng tình dục cao, và đủ năng lực để nuôi sống vợ con. 

Điều này có tác động rất lớn đến sức khỏe tinh thần của nam giới, và gián tiếp gia tăng tỷ lệ tự sát ở nam giới, theo đó tỷ lệ này ở nam thường cao gấp 2-6 lần ở phụ nữ.

3. Dấu hiệu của nam tính độc hại

Dưới đây là những dấu hiệu của tính nam tính độc hại:

3.1. Sợ đồng tính luyến ái

Nam tính độc hại cho rằng đồng tính luyến ái là một sai lệch nghiêm trọng với tiêu chuẩn của một người đàn ông. Họ có thái độ gay gắt và kỳ thị với những người thuộc cộng đồng này. 

Tham khảo:   Được hỏi về 3 tính từ miêu tả bản thân, nói sao cho “ngầu”?

3.2. Mong muốn được thể hiện quyền lực và sự kiểm soát

Tư tưởng nam tính độc hại khuyến khích nam giới thể hiện quyền lực và thống trị của mình. Họ tin rằng, nam giới là người nắm quyền ra quyết định trong tất cả các mối quan hệ. 

Họ phải trở thành alpha male. Alpha male là gì? Thuật ngữ này dùng để chỉ những người đàn ông thành công, có quyền lực trong một lĩnh vực nhất định và.

3.3. Nói không với các công việc gia đình

Họ cho rằng, nam giới không phải là người làm những công việc nhỏ nhặt trong gia đình. Thay vào đó, nam giới phải làm công to việc lớn để kiếm tiền và nuôi sống gia đình. Các công việc nhà được cho là các công việc dành cho nữ giới, người nội trợ của gia đình. 

3.4. Có xu hướng lăng nhăng và quấy rối tình dục

Tư tưởng nam tính độc hại cho rằng, việc đàn ông có nhiều bạn tình là ngầu, trong khi với nữ giới họ thể hiện thái độ phản đối, kỳ thị. 

Nghiêm trọng hơn khi, những người đàn ông mang nặng tư tưởng này tin rằng, họ có quyền kiểm soát cơ thể của người phụ nữ. Họ tự cho phép mình quyền được mạt sát, bình phẩm phụ nữ.

3.5. Bạo lực

Hung hăng, bạo lực là một cách để thể hiện sự mạnh mẽ của tư tưởng nam tính độc hại. Hành vi này gây nên nhiều vấn đề nhức nhối và ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội.

3.6. Che đậy cảm xúc thật

Đã là đàn ông thì phải mạnh mẽ, không được yếu đuối, mềm lòng. Tư tưởng nam tính độc hại cho rằng, con trai không được khóc, phải cứng rắn về cảm xúc, bởi họ là chỗ dựa cho mọi người, mặt khác sự yếu đuối chỉ dành cho nữ giới. 

3.7. Chấp nhận rủi ro

Mạnh mẽ, không sợ hãi khi đối đầu với bất kỳ thử thách nào là một dấu hiệu thường gặp của tư tưởng nam tính độc hại. Điều này khiến nhiều nam giới vướng phải các tệ nạn như nghiện ngập, cờ bạc, v.v.

Tham khảo:   Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
Nam tính độc hạiNam tính độc hại
Những tác hại của tư duy nam tính độc hại.

4. Tác động của nam tính độc hại

4.1. Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của nam giới

Những tiêu chuẩn sai lệch và lạc hậu về nam giới hình thành những áp lực khủng khiếp cho nam giới. Những áp lực này theo họ suốt trong quá trình phát triển từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành và mất đi.

Có thể nói tư tưởng độc hại này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần của nam giới. Chỉ vì muốn bảo vệ hình ảnh nam tính của mình, người đàn ông chấp nhận kìm nén cảm xúc của bản thân. Điều này càng kéo dài càng khiến họ rơi vào trạng thái căng thẳng, và tuyệt vọng. 

4.2. Ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội

Những tiêu chuẩn về tư tưởng nam tính độc hại gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội. Khi nam giới chịu áp lực từ tư tưởng này quá lớn, họ ép mình phải tuân thủ những tiêu chuẩn, văn hoá ứng xử sai lệch này dẫn đến nhiều vấn đề xã hội phát sinh.

Chẳng hạn như, để thể hiện quyền lực và sự mạnh mẽ của mình, nam giới có thể gây gổ và đánh nhau với người khác; nam giới phải biết uống rượu điều này gây ra tình trạng nghiện rượu, v.v.

Một số vấn đề xã hội khác là hậu quả từ việc chạy theo những tiêu chuẩn sai lệch về nam giới có thể kể đến như:

  • Bạo lực học đường
  • Bạo lực gia đình
  • Phân biệt giới tính
  • Quấy rối tình dục
  • Lạm dụng chất kích thích
  • Mất trật tự xã hội
  • v.v. 

4.3. Cách ngăn chặn tư tưởng nam tính độc hại

Làm thế nào để ngăn chặn tư tưởng nam tính độc hại? Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn. 

  • Phát triển các chiến dịch marketing xã hội về tác hại của tư tưởng nam tính độc hại, qua đó giúp mọi người hiểu rõ hơn về những hệ quả tiêu cực từ tư tưởng này và hướng mọi người đến một xã hội tích cực, tươi sáng hơn.
  • Giáo dục các bậc phụ huynh về việc xây dựng một môi trường phát triển lành mạnh cho con cái. 
  • Giáo dục về cách hành xử nam tính lành mạnh cho thanh thiếu niên nam.
Tham khảo:   5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử

Có thể nói, việc ngăn chặn tư tưởng nam tính độc hại không có nghĩa là chúng ta bác bỏ tất cả những đặc điểm về tính nam tính truyền thống, chẳng hạn như sức mạnh, dũng cảm, v.v, nhưng cần được thể hiện đúng chỗ và đúng cách. Không có bất kỳ một khuôn mẫu cố định nào về tính nam tính, điều quan trọng là bạn cần xác định được bản thân mình muốn gì.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Tư tưởng nam tính độc hại là gì?” mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích về chủ đề thú vị này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ đóng góp nào về chủ đề này, đừng ngần ngại để lại bình luận để Masterskills và mọi người cùng biết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc