Giám sát sản xuất - TWI, 01. Quản Trị Sản Xuất

Người đặt nền móng cho TWI

Henry Ford được coi là một biểu tượng của sản xuất công nghiệp hiện đại. Tất nhiên, ông không phải là người phát minh ra băng tải, mà chính Ford là người đầu tiên nhận ra việc sản xuất hàng loạt bằng băng tải. Vào những năm 1930, hơn một trăm ngàn người đã làm việc tại nhà máy của Ford ở Rouge. TWI được chuẩn hóa và phát triển mạnh mẽ bởi quân đội Mỹ trong đại chiến thế giới thứ hai, nhưng tên của Charles Allen thực tế không được ai biết đến. Đồng thời, ảnh hưởng của các ý tưởng Allen Allen đối với sự phát triển của ngành công nghiệp có lẽ cũng quan trọng không kém ảnh hưởng của Ford.

Vào đầu thế kỷ trước, Allen đã phát triển một phương pháp đào tạo trong sản xuất, sau này không chỉ được áp dụng thành công ở quy mô quốc gia mà còn hình thành nên cơ sở của phương pháp sản xuất Lean và phương pháp Kaizen. Trong các công ty hiện đại, chúng ta thường gặp phải các vấn đề liên tục học hỏi và cải thiện quy trình, điều không phải lúc nào cũng được giải quyết. Mặc dù thực tế là phương pháp của Allen trong hơn một thế kỷ, nhưng các khái niệm và ý tưởng cơ bản của nó vẫn có liên quan và có thể được áp dụng trong thực tế ngày nay.

Charles R. Allen “Người hướng dẫn – Người đàn ông và công việc”

Trong Thế chiến thứ nhất, Hải quân Hoa Kỳ yêu cầu mở rộng đáng kể. Để làm việc trong xưởng đóng tàu cần nhiều công nhân gấp mười lần so với thời bình. Nhưng rất nhiều công nhân lành nghề đơn giản là không tồn tại. Mọi người cần được đào tạo, và nhanh chóng làm được việc. Giải pháp của nhiệm vụ này được giao cho Charles Allen, người đã phát triển phương pháp đào tạo của riêng mình trong sản xuất trước chiến tranh.

Cơ sở của cách tiếp cận của Allen là phương pháp gồm bốn bước, mỗi bước đáp ứng một mục tiêu cụ thể:

  1. CHUẨN BỊ – Để cho học viên suy nghĩ về những điều cần học, để giúp học viên làm chủ một ý nghĩ mới, một chủ đề học tập.
  2. TRÌNH DIỄN – Thêm ý tưởng mới cho học viên về việc học thể hiện trong cách thức thực hiện công việc thực tế. Chỉ ra cách học viên có thể thực hiện.
  3. THỰC HÀNH – Để học viên tự thực hiện công việc và sửa dụng theo đề nghị của người hướng dẫn.
  4. KIỂM TRA – Kiểm tra kết quả học tập xem học viên đã nắm vững ý tưởng mới bao nhiêu, liệu học viên có thể thực hiện công việc một cách độc lập hay không. Chỉ ra lỗi, giải thích lý do tại sao học viên làm sai và làm thế nào để học viên có thể làm tốt hơn, tạo cơ hội để sửa chữa lỗi và đưa ra các nhận xét.
Tham khảo:   7 lợi ích tuyệt vời của triết lý sản xuất tinh gọn LEAN

Chương trình của Allen đã thành công và ông đã viết một cuốn sách, “Người hướng dẫn, Người đàn ông và Công việc” xuất bản năm 1919. Kể từ đó, các ý tưởng của Allen đã trở nên công khai và phổ biến rộng rãi … và bị lãng quên trong quý tiếp theo của thế kỷ.

Khi bắt đầu Chiến tranh thế giới thứ hai, tình hình với ngành công nghiệp quân sự Mỹ lặp lại, nhưng nó trở nên lớn hơn nhiều. Xe tăng, máy bay, tàu, đạn dược, vũ khí – tất cả những thứ này cần được sản xuất và chế tạo, và được thực hiện nhanh chóng.

Công nhân lành nghề, tất nhiên thiếu một lần nữa. Do đó, vào năm 1940, một chương trình đào tạo quốc gia cho công nhân trong quá trình sản xuất đã được tổ chức tại Hoa Kỳ – Đào tạo trong ngành hoặc đơn giản là TWI. Trên toàn nước Mỹ đã có 16.511 nhà máy đã tham gia chương trình, 1.750.650 Huấn luyện viên đã được chứng nhận. Một kết quả điển hình là tăng 25% sản lượng, giảm chi phí sản xuất, tăng chất lượng và tất nhiên là giảm thời gian đào tạo nhân sự.

Chương trình chính của TWI là cách tiếp cận của Allen, người mà thời đó đã được biết đến gần 30 năm. Khó khăn lúc này hóa ra là nó không chỉ cần thiết để đào tạo nhân lực trong các ngành nghề mới, mà còn đào tạo những người sẽ đào tạo. Đúng hơn là: “Phát triển một phương pháp tiêu chuẩn, sau đó đào tạo những người sẽ đào tạo những người khác, những người sẽ liên tục đào tạo các nhóm người mới sử dụng phương pháp này.”

Tham khảo:   Hướng Dẫn Phương Pháp Lập Kế Hoạch Sản Xuất Tổng Thể

Kết quả trực tiếp của chương trình TWI không chỉ là công nhân, mà là các huấn luyện viên đã thực hiện khóa đào tạo tại các cơ sở của họ. Đồng thời, các yêu cầu đặt ra cho người hướng dẫn:

  1. Kiến thức về công việc, ngành nghề – vật liệu, công cụ, quy trình, hoạt động, sản phẩm.
  2. Kiến thức về trách nhiệm – chính sách, thỏa thuận, quy tắc.
  3. Khả năng giảng dạy không chỉ là cách thực hiện công việc, mà còn là cách thực hiện một cách định tính và an toàn.
  4. Khả năng cải thiện phương pháp làm việc – để giảm việc sử dụng vật liệu, máy móc, lao động.
  5. Khả năng trở thành một nhà lãnh đạo là có thể đánh giá các tình huống, hiểu mọi người, có thể làm việc với họ.

Như vậy, TWI có nguồn gốc trong Thế chiến I, khi Charles R. Allen phát triển phương pháp Chuẩn bị, Trình diễn, Làm thử và Kiểm tra theo bốn bước của mình để đào tạo công nhân đóng tàu.

Để chuẩn bị tham gia Thế chiến II, Hoa Kỳ đã thành lập Dịch vụ TWI như một phần của Ủy ban Nhân lực Chiến tranh vào mùa hè năm 1940. Vấn đề là Hoa Kỳ cần phải nhanh chóng tăng sản lượng công nghiệp, nhà cung cấp thiết bị chính cho các lực lượng đồng minh Vương quốc Anh, Pháp và thậm chí cả Liên Xô.

Đồng thời cung cấp nhân lực công nghiệp ở nước ngoài cho chiến tranh. Ban đầu, Dịch vụ TWI chỉ được lên kế hoạch trong một thời gian ngắn và nhân lực chủ yếu được vay từ ngành công nghiệp với giá 1 đô la mỗi năm.

Phụ nữ trở thành nguồn cung cấp lao động chính, nhưng họ không có kinh nghiệm trong công việc công nghiệp như hàn, phay và khoan.

Do đó, TWI đã phát triển bốn chương trình chính dựa trên phương pháp của Allen:

  1. JI: Hướng dẫn công việc: Dạy cho người giám sát và người lao động có kinh nghiệm về cách đào tạo công nhân mới.
  2. JR: Quan hệ công việc: Dạy cho các giám sát viên về cách làm việc với công nhân và các xung đột có thể xảy ra, sử dụng thực tế, với mục tiêu tìm ra giải pháp tốt nhất cho mọi người liên quan.
  3. JM: Cải tiến công việc: Dạy cách người lao động có thể cải thiện công việc của họ.
  4. DP: Phát triển chương trình: Khóa học bao quát về cách phát hiện, phân tích và cải thiện các vấn đề sản xuất.
Tham khảo:   Học Nike Tạo Ra Tỉ Suất Lợi Nhuận Vượt Trội Nhờ Quản Lý Chi Phí Sản Xuất Hiệu Quả

Có một vài chương trình tiếp theo, chủ yếu được phát triển sau chiến tranh bởi các tổ chức kế thừa của TWI như: Job Save – An toàn trong công việc; Problen Solving – Giải quyết vấn đề; Discussion Leading: Thảo luận hàng đầu; và đào tạo kinh tế việc làm. Trong số này, An toàn công việc là một trong những thành công nhất.Trong mọi trường hợp, bốn chương trình chính của TWI là một thành công lớn.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc