32. Kiến thức kinh tế

Nhánh văn hóa là gì và cách áp dụng hiệu quả?

Nhánh văn hóa là gì? Nhánh văn hóa là khái niệm quan trọng trong việc định vị và phân loại người tiêu dùng để có những chiến lược tiếp thị và bán hàng phù hợp cho doanh nghiệp. Qua việc tìm hiểu khái niệm nhánh văn hóa là gì và các đặc điểm tạo thành nhánh văn hóa, bạn sẽ có thể tìm được các giải pháp tăng cường doanh thu bán hàng của doanh nghiệp mình.

Nhánh văn hóa là gì?

Nền văn hóa của một quốc gia nói riêng hay toàn thế giới nói chung rất đa dạng và được phân chia thành nhiều nhóm nhỏ. Trong đó, mỗi nhóm có những đặc điểm riêng với các bản sắc, nhận thức, hành vi hay sở thích khác nhau thì được gọi là một nhánh văn hóa.

Cụ thể, Việt Nam chúng ta có khoảng 54 dân tộc cùng sinh sống, vì vậy cũng tạo nên rất nhiều nhánh văn hóa khác nhau theo các dân tộc như nhóm văn hóa người Kinh, nhóm văn hóa người Thái, nhóm văn hóa của người Tày…

Vì sao nhánh văn hóa là khái niệm quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh?

Lý do là vì văn hóa của mỗi nhánh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tiêu dùng của nhóm đối tượng khách hàng tương ứng. Việc xác định và phân tích xem khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình thuộc nhánh văn hóa nào sẽ giúp đưa ra được các chiến lược tiếp cận, tiếp thị (marketing) và bán hàng phù hợp với chi phí tiết kiệm nhất.

“Nhánh văn hóa là một bộ phận nhỏ hơn của nền văn hóa với những đặc điểm đặc trưng khác nhau.”

Cách phân chia các nhánh văn hóa

Không chỉ được phân nhánh theo nhóm dân tộc, khái niệm nhánh văn hóa còn có thể được xác định theo nhiều khía cạnh khác nhau. Dưới đây là một số các cách phân chia thường gặp để tạo thành các nhánh văn hóa đa dạng.

Tham khảo:   Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network

Nhánh văn hóa theo vùng miền

Đầu tiên, các nhóm ở nước ta có thể được chia theo vùng miền bao gồm miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Qua đó, ta có thể thấy được khá rõ ràng về sự khác biệt của các nhánh trong việc tiêu dùng cho quần áo, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác. Đơn cử như miền Bắc thì có nhiều mặt hàng quần áo ấm hơn miền Nam vì đặc điểm khí hậu theo mùa.

Nhánh văn hóa theo giới tính

Nhóm tiếp theo được xem là xu hướng thay đổi trong giai đoạn hiện nay chính là các nhánh văn hóa phân chia theo giới tính. Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng nữ trở nên rất đa dạng và phát triển liên tục.

Nguyên nhân đến từ việc phụ nữ đang dần được cải thiện vị trí trong xã hội và có quyền quyết định nhiều hơn trong việc mua sắm cho gia đình chung. Vì vậy, các doanh nghiệp cũng nắm bắt xu hướng này để cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm đặc thù cho nữ, dù trước đây các sản phẩm này chỉ tập trung cho khách hàng nam.

Nhánh văn hóa theo độ tuổi

Một trong những cách chia nhánh văn hóa cần được xem xét nữa là theo độ tuổi. Mỗi độ tuổi khác nhau lại có xu hướng chi tiêu và sở thích khác nhau.

Ví dụ như khi còn trẻ, thường bạn sẽ chi tiêu cho cá nhân nhiều hơn, đến khi lập gia đình thì lại có xu hướng chi tiêu cho con cái nhiều hơn, và khi về già thì nhu cầu tiêu dùng cũng giảm. Vì vậy, nếu doanh nghiệp đang nhắm vào nhóm đối tượng nào thì cần tìm hiểu tâm lý và hành vi theo độ tuổi phù hợp để ra quyết định sản xuất, kinh doanh.

Tham khảo:   Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết

Cách ứng dụng nhánh văn hóa

Bạn đã hiểu nhánh văn hóa là gì, vậy làm sao để áp dụng nhánh văn hóa vào thực tiễn một cách thành công?

Việc áp dụng hiệu quả vào các quyết định của doanh nghiệp đòi hỏi cần có những khảo sát, phân tích cụ thể và rõ ràng. Nhất là khi một nhóm khách hàng mục tiêu không chỉ thuộc duy nhất một nhánh văn hóa mà đôi khi còn có đặc điểm của nhiều nhóm văn hóa khác nhau gộp lại.

Ví dụ, nhóm khách hàng mục tiêu là người miền Tây, phái nữ, độ tuổi trung niên. Vậy thì cũng sẽ có nhiều sở thích khác với các đối tượng khác.

Để có thể tiếp cận một nhóm đối tượng như trên, doanh nghiệp cần xác định nhiều thông tin liên quan như đặc điểm đặc trưng của từng nhánh văn hóa của nhóm khách hàng này, các kênh mà khách hàng hay tiếp cận để lựa chọn sản phẩm (truyền hình, siêu thị…), các loại sản phẩm mà khách hàng thường mua nhất…

Cách thức tìm hiểu đặc điểm các nhánh văn hóa của khách hàng mục tiêu cũng có nhiều cách để doanh nghiệp lựa chọn cho phù hợp:

– Doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông qua các thông tin thứ cấp trên mạng internet, mạng xã hội với các công cụ hỗ trợ phân tích khá phổ biến hiện nay.

 – Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể tiến hành các khảo sát diện rộng trên các nhánh văn hóa đặc thù mà mình đang hướng tới.

Tham khảo:   Revolving credit là gì, khác gì với tín dụng trả góp?

– Đồng thời, các khảo sát chi tiết cũng có thể là nguồn bổ trợ thông tin hữu ích cho doanh nghiệp.

Hi vọng những thông tin về nhánh văn hóa là gì trong bài viết này sẽ đem đến những nền tảng cơ bản để bạn có thể áp dụng tốt nhất cho công việc của mình.

Hà Phương

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc