Marketing bằng cách kể chuyện, 04. Quản Trị Bán Hàng

Storytelling in advertising – Nghệ thuật kể chuyện trong quảng cáo

Storytelling là gì?

Storytelling là một phương pháp sử dụng lối kể chuyện với nhân vật và cốt truyện, hư cấu hoặc không hư cấu, kể một câu chuyện trọn vẹn để truyền tải gián tiếp một thông điệp. Storytelling thường bao gồm một (hoặc một vài) nhân vật chính; xung đột hoặc vấn đề mà họ phải đối mặt và cuối cùng là giải quyết xung đột.

Khi nào có thể sử dụng Storytelling?

Storytelling thường được ứng dụng nhiều nhất trong phim ngắn quảng cáo và viral video do những loại hình video này có thời lượng lớn hơn, cho phép truyền tải câu chuyện một cách trọn vẹn; đặc biệt phù hợp để truyền tải những thông điệp sâu sắc, tinh tế trong các chiến dịch lớn. Storytelling cũng có thể được sử dụng trong TVC để khiến cho quảng cáo trở nên khác biệt, thu hút và giàu cảm xúc hơn.

 

Vì sao

 

Storytelling và những ưu điểm giúp cho quảng cáo của bạn ấn tượng hơn trong mắt người xem

Một số thủ thuật trong Storytelling

Universal Theme

Universal Theme là ý niệm cốt lõi của câu chuyện. Đôi khi, theme diễn tả một thông điệp hay ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải qua câu chuyện đó. Khi một ý niệm được hiểu và đồng cảm bởi một số lượng lớn độc giả thì nó được coi là Universal Theme. Universal theme là những ý niệm hấp dẫn và có sức lay động đối với tất cả mọi người, vượt qua ranh giới văn hóa và địa lý. Thông thường chúng là những mong muốn thầm kín hoặc trải nghiệm xảy ra với tất cả mọi người hoặc đề cập về một mối quan tâm chung của nhân loại. Universal Theme có thể được sử dụng như một “công thức” để xây dựng điểm chạm cho câu chuyện, khơi gợi cảm xúc của lượng lớn người xem. Từ đó tạo nên sự thành công cho dự án, đặc biệt là viral video.

Tham khảo:   Chiến lược Đại dương xanh là gì? Phân biệt Đại dương đỏ

 

 

Video Viral do ColorMedia sản xuất

 

7 motif kể chuyện kinh điển (7 basic plots)

7 Motif kể chuyện kinh điển được đúc kết bởi Christopher Booker trong cuốn sách 7 Basic Plots – Why we tell stories (2004) dựa theo những phân tích về cách kể chuyện và tác động tâm lý của chúng từ nhà tâm lý học Carl-Jung.

1. Chiến thắng kẻ xấu (Overcoming the Monster)

Nhân vật chính đứng lên chống lại một thế lực phi nghĩa nào đó đe dọa đến bản thân hoặc vùng đất quê hương của nhân vật, hoặc làm một điều phi thường và có ích cho xã hội, cộng đồng.

 

 

 

2. Từ giẻ rách đến giàu sang (Rags to Riches)

Nhân vật từ chỗ yếu đuối, nghèo khó, xấu xí, thấp cổ bé họng trở nên mạnh mẽ, giàu sang, xinh đẹp, quyền lực,… hoặc đánh mất tất cả và cuối cùng lấy lại được.

VD: Lọ Lem, Aladdin, bá tước Monte Cristo, Fight Club

3. Hành trình chinh phục (The Quest)

Nhân vật chính và những người bạn đồng hành phải trải qua một hành trình/ nhiệm vụ nhiều khó khăn và cạm bẫy để đạt đến thành công (tìm kiếm một vật/ đích đến).

VD: Tây Du Ký, Đi tìm Nemo

Tham khảo:   Đừng bán, hãy giúp khách hàng mua hàng

 

 

4. Đi để trở về (Voyage and Return)

Nhân vật chính tới một vùng đất lạ và vượt qua những thử thách, học được những bài học quan trọng tại đây và trở về cùng những kinh nghiệm quý giá.

VD: Alice ở xứ sở thần tiên, Peter Pan

 

 

5. Tái sinh (Rebirth)

Một sự kiện xảy đến thúc đẩy nhân vật thay đổi, lột xác để trở nên mạnh mẽ, tốt đẹp hơn.

VD: Các bộ phim về trả thù, Người đẹp và quái vật,…

 

 

6. Hài kịch (Comedy)

Nhân vật hài hước chiến thắng một chuỗi những tình huống tréo ngoe và có được một kết cục có hậu.

VD: Mama Mia, Nhật ký của tiểu thư Jones

7. Bi kịch (Tragedy)

Nhân vật chính đưa ra những lựa chọn tồi tệ/ sai lầm dẫn đến kết cục bi thảm. Bi kịch của họ gợi lên sự thương hại cho sự thiếu tỉnh táo và sa ngã của một nhân vật về bản chất là tốt đẹp.

VD: Romeo và Juliet, Joker, Đại gia Gatsby

Plot-twist

Plot-twist là một tình tiết, phân đoạn bất ngờ trong phim, thường có tác động đáng kể hoặc thay đổi toàn bộ kết quả mong đợi của khán giả về bộ phim. Khi plot-twist xuất hiện ở cuối phim thì sẽ được coi là một “kết thúc bất ngờ”. Trong quảng cáo, đôi khi Plot-twist được sử dụng để giới thiệu sản phẩm.

 

 

TVC quảng cáo bánh sợi gà Fasty với những cú twist bất ngờ

Trên đây là những chia sẻ của ColorMedia về cách khiến cho quảng cáo của bạn trở nên đặc biệt. Phương pháp này cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến dịch Marketing tổng thể để dẫn dắt được khách hàng. 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc