Kỹ năng thực hành Kaizen, Quản lý sản xuất

Tinh Thần Kaizen Của Người Nhật

Tinh thần kaizen là gì? Là tinh thần cầu tiến, không ngừng cải thiện. Kaizen có thể áp dụng cho rất nhiều thứ từ kinh doanh, tới việc thăng tiến bản thân, tới việc cải tiến quan hệ tình cảm.

Nếu áp dụng cho kinh doanh, thì bạn sẽ nghĩ ra nhiều cách để kinh doanh tốt hơn, hiệu quả hơn. Nếu bạn có 1 nhà máy, với tinh thần kaizen bạn sẽ nghĩ ra nhiều cách để làm sao sản xuất tốt hơn, bớt nguyên liệu hơn, giảm chi phí và tăng chất lượng sản phẩm.

Nếu bạn có 1 cửa tiệm, như nail, hay phở, với tinh thần kaizen bạn sẽ nghĩ ra nhiều cách để kinh doanh tốt hơn, quản lý tốt hơn để có hiệu quả tốt hơn. Cách thức quản lý, có khi 1 cách sẽ tốt hơn cách khác. Có những cách thức tiết kiệm cho mình chi phí, nhưng hiệu quả thì ngang hoặc là hơn nữa. Như nếu bạn biết sắp sếp công việc, thay vì bắt khách chờ lâu hơn khi ghé nhà hàng của bạn, bạn có khách, làm món ăn nhanh hơn, ngon, phục vụ cho khách. Hay khi tính tiền, nhân viên của bạn biết cách xử lý nhanh, tính tiền nhanh, giải quyết vấn đề nhanh cho khách, họ sẽ hài lòng bạn thôi.

Thí dụ 1 người khách vô tiệm bạn, có khi phải chờ 15 phút mới có món ăn. Nếu bạn làm nhanh hơn, phục vụ nhanh hơn, khéo hơn, chất lượng đồ ăn vẫn tốt, là bạn hài lòng khách rồi. Nhất là những tiệm bán đồ ăn nhanh (fast food), có khi tôi thấy họ làm quá lâu, khách phải chờ quá trời, nếu nhân viên của bạn và bạn biết cách cắt giảm giờ khách phải chờ xuống, là khách thích rồi. Khi xưa có nơi tôi làm, khách chờ lâu quá để tính tiền, thay vì mua hàng họ bỏ đi luôn, vì họ không thể chờ hoài được.

Kaizen là khái niệm, nếu áp dụng tinh thần kaizen vào doanh nghiệp, kinh doanh, công việc cá nhân, bạn luôn luôn tiến về phía trước. Tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi, tìm ra cách thức làm việc tốt hơn, kinh doanh tốt hơn để có kết quả cao hơn. Bạn phải luôn luôn có tinh thần cầu tiến, để không bị thua thiệt đối thủ cạnh tranh. Như đối thủ cạnh tranh, họ nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm, tốt hơn sản phẩm của bạn, rẻ hơn của bạn, có nhiều chức năng mới lạ, tức là bạn thua thiệt họ rồi.

Tham khảo:   Nội dung và yêu cầu của TPM là gì?

Nên nói, bạn không có tinh thần kaizen, cải tiến, nghiên cứu, học hỏi, áp dụng cách thức mới tốt hơn, hiệu quả hơn, hay hơn, có thể bạn sẽ thua người ta, cạnh tranh không lại người ta.

Bạn muốn học hỏi cách thức áp dụng tinh thần kaizen, không cần nhìn quá xa, đọc, học về các công ty của Nhật bạn sẽ thấy họ áp dụng cách thức quản lý kaizen ghê gớm như thế nào. Điển hình là công ty xe hơi Toyota. Bạn có biết ông tổ thật sự của công ty Toyota là ai không? Đó chính là một nông dân bình thường, nhưng lại có nghi lực và một sự sáng tạo phi thường. Nếu ông ta theo nghề thợ mộc, có thể nước Nhật sẽ không có công ty xe hơi Toyata như ngày nay. Có thể họ sẽ có công ty xe hơi khác, mang nhãn hiệu khác, điển hình là Honda. Ý tôi muốn nói là từ một hai lúa, mày mò, say mê nghiên cứu để sáng chế ra máy dệt cho mẹ mình, để làm sao bà ta bớt vất vả.

Ông tổ của Toyata tôi muốn nói tới có tên là Sakichi Toyoda. Chính ông đặt nền móng cho công ty Toyota tương lai, mà sau này con trai ông nối nghiệp. Ông không phải là người sáng lập ra công ty xe hơi Toyota, nhưng ông lại là cái nền móng của Toyota. Có những nguyên tắc ông đề ra, giờ chúng ta vẫn thấy cái hồn của nó tồn tại. Tuy thời đó ông ta chỉ là một người nông dân bình thường nhưng với tinh thần cầu tiến, tức là tinh thần kaizen ông đã để lại rất nhiều thành tựu cho nước Nhật, nhiều bằng phát minh máy dệt, nhưng quan trọng hơn nữa là di sản tinh thần ông để lại cho con cháu ông sau này. Những người mà vì sau này thay phiên nhau để điều hành công ty Toyota, đưa nó lên tới đỉnh vinh quanh của ngành xe hơi.

Tham khảo:   Chu trình PDCA – Nhịp tim của Kaizen

Nếu bạn có dịp đọc những cuốn sách viết về công ty Toyota bạn sẽ thấy họ hoạt động như một cỗ máy hữu hiệu và hiệu quả. Họ áp dụng những cách thức sản xuất gọn lẹ, nếu bạn nhìn kỹ, tinh thần của Toyota vẫn là kaizen, cải tiến không ngừng, cải tiến hàng ngày, cải tiến mọi việc, mọi cách thức, để làm sao tìm ra cách thức khác hay hơn, tối ưu hơn.

Chữ kaizen có thể tạm dịch ra tiếng Anh là, continuous change, continuous improvement. Dịch ra tiếng Việt có thể là tinh thần thay đổi, tinh thần cải tiến không ngừng: tất cả những việc bạn làm, cách thức bạn làm, tất cả mọi mặt liên quan tới cuộc sống của bạn, từ việc kinh doanh cho tới đời thường.

Nếu bạn là cầu thủ đá banh, áp dụng phương pháp kaizen, bạn sẽ tập luyện không ngừng, nếu được tập luyện mỗi ngày, tập luyện thể lực, phương pháp này, phương pháp kia để nâng cao trình độ đá banh của bạn.

Nếu bạn là người kinh doanh, bạn áp dụng phương pháp kaizen vào việc, học hỏi thêm về kinh doanh, tham gia các hội thảo, nghe các diễn giả giảng thuyết, mua sách kinh doanh về đọc, mua bang thâu âm kinh doanh về nghe, học từ nhiều người, từ nhiều nơi, để mỗi ngày nâng cao trình độ kinh doanh của bạn lên, trình độ đầu tư, trình độ quản lý của bạn lên. Để khi bạn làm việc, bạn có hiệu quả cao, có thu nhập cao, vì trình độ kinh doanh của bạn rất là cao. Do việc học hỏi không ngừng, trao dồi không ngừng cho bản thân mình tức là bạn đang nâng cao trình độ kinh doanh của mình lên, mỗi ngày mỗi tăng, sẽ có ngày bạn là một cao thủ kinh doanh của làng kinh doanh nơi bạn đang sống.

Tham khảo:   Lean Manufacturing là gì ? Ứng dụng về Lean

Văn ôn võ luyện mỗi ngày, Có công mài sắt có ngày nên kim.
Áp dụng tinh thần kaizen vào tất cả mọi thứ bạn làm, liên quan tới bạn, tôi tin bạn sẽ có kết quả tốt hơn hiện giờ bạn đang có. Tốt hơn bao nhiêu là do bạn, tinh thần kaizen càng mạnh thì kết quả càng cao, yếu quá thì chỉ được kết quả tốt hơn tí thôi. Công sao thì quả thế thôi, chịu cực, chịu khó, lao tâm, lao lực, thì sẽ được đáp đền xứng đáng thôi.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc