01. Quản Trị Sản Xuất, Quản lý sản xuất

Top Các Kỹ Năng Vàng Để Quản Lý Sản Xuất Hiệu Quả

Quản lý sản xuất là gì?

Quản lý sản xuất là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, gắn liền với các hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu nhà máy, khu xưởng trong doanh nghiệp. Người quản lý sản xuất sẽ tham gia trực tiếp vào việc lên kế hoạch, giám sát tiến độ của quá trình sản xuất, đảm bảo cung ứng hàng hóa đúng tiến độ và chất lượng đầu ra của sản phẩm. Nhìn chung một doanh nghiệp sẽ khó có thể phát triển nếu thiếu đi vị trí quản lý sản xuất.

Người quản lý sản xuất sẽ tham gia trực tiếp vào việc lên kế hoạch, giám sát tiến độ của quá trình sản xuất

Công việc của quản lý sản xuất

Ngoài quản lý sản xuất là gì, những thắc mắc về công việc chính của vị trí này cũng được đặt ra khá nhiều. Trên thực tế, nhiệm vụ của nhân viên quản lý sản xuất sẽ khác nhau tùy vào đặc thù về cách thức hoạt động hay quy mô riêng của từng doanh nghiệp. Một một số công ty nhỏ, quản lý sản xuất có thể kiêm thêm nhiều vai trò khác như quản lý thu mua nguyên vật liệu, hoặc quản lý giao hàng… Ngoài ra, họ vẫn phải đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ với bản mô tả công việc quản lý sản xuất dưới đây:

  • Nhận đơn đặt hàng từ bộ phận kinh doanh của công ty,  phân tích số liệu, lập kế hoạch sản xuất cụ thể
  • Xác định, thỏa thuận về thời gian, ngân sách sản xuất theo yêu cầu, đảm bảo hàng hóa được sản xuất theo đúng thời gian và khoảng ngân sách được cấp
  • Giám sát quá trình sản xuất, đưa ra phương án dự phòng trong trường hợp có vấn đề phát sinh.
  • Theo dõi tiến độ sản xuất bằng các bảng thống kê cụ th
  • Tuyển dụng, sắp xếp công việc, đánh giá hiệu suất làm việc của công nhân, nhân viên.
  • Lên kế hoạch về nhu cầu, điều phối, luân chuyển trang thiết bị vật tư phục vụ cho quá trình sản xuất
  • Kịp thời phát hiện, đánh giá, khắc phục các lỗi sản phẩm hàng hóa trước khi tiến hành bàn giao đảm bảo chất lượng tốt nhất của sản phẩm.
Quản lý sản xuất là gì?

Những kỹ năng không thể thiếu của người quản lý sản xuất

Để trở thành một người quản lý sản xuất giỏi ngoài kiến thức chuyên môn bạn nên trau dồi một số kỹ năng sau đây:

Tham khảo:   Six Sigma là gì? Những điều cần biết về 6 Sigma

Kỹ năng tổ chức sản xuất

Đây là kỹ năng quan trọng hàng đầu trong bất kỹ công việc nào, đặc biệt quả quản lý sản xuất. Người quản lý cần phải là người nắm được chắc chắn những yêu cầu, chỉ tiêu sản xuất, đặc trưng của sản phẩm từ bộ phận kinh doanh để có kế hoạch tổ chức sản xuất phù hợp. Hoạt động tổ chức sản xuất cần đáp ứng các tiêu chí như độ chính xác, tính khả thi và tính khoa học.

Kỹ năng định mức công việc

Đối với mỗi bộ phận công việc, mỗi một công đoạn trong quá trình sản xuất, việc định mức số lượng lao động và phân bổ công việc cho mỗi người một cách hợp lý không phải dễ. Để làm được điều này, người quản lý sản xuất phải là người hiểu rõ đặc trưng của từng công đoạn, từng đội sản xuất, thậm chí thế mạnh của từng người để có thể lên định mức sát nhất, tối ưu hóa nguồn lực. Sự yếu kém trong việc định mức và tổ chức các nhóm lao động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cả quá trình, đến dây chuyền sản xuất sản phẩm.

Tham khảo:   6 Nội dung cơ bản của kế hoạch sản xuất

Truyền năng lượng tích cực, động lực cho nhân viên

Người quản lý sản xuất giỏi cũng là một người hiểu nhân viên, hiểu những mong muốn của họ. Từ đó, dựa trên những chính sách đã có đề xuất thêm những đãi ngộ phù hợp hoặc những yêu cầu và chỉ tiêu hợp lý, nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn, chất lượng công việc thực hiện cũng cao hơn. Bên cạnh đó, người quản lý sản xuất thông minh còn là người có tầm nhìn, biết cách áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào một số giai đoạn cần thiết vừa tăng hiệu suất công việc, gia tăng chất lượng sản phẩm, đồng thời giảm giờ làm cho nhân viên.

Hoạch định lịch trình sản xuất

Công việc sản xuất chỉ có thể có được kết quả cao nhất khi người quản lý có kỹ năng hoạch định được lịch trình sản xuất một cách khoa học và cụ thể. Công việc này cần được thực hiện chính xác, phù hợp với từng khâu, giai đoạn. Do đó, người làm quản lý sản xuất phải là người nắm bắt được tổng quát tính chất và đặc trưng của từng công việc, yêu cầu của từng giai đoạn cụ thể. Thông qua đó sẽ có sự sắp xếp phù hợp, linh hoạt nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình làm việc của mỗi bộ phận được diễn ra suôn sẻ với hiệu suất công việc cao.

Trên đây là tất cả những thông tin về quản lý sản xuất là gì, các công việc chính và kỹ năng cần có của người làm quản lý sản xuất, hy vọng đã mang đến cho bạn kiến thức hữu ích. Hiện nay, nhu cầu tuyển quản lý sản xuất tại các doanh nghiệp khá lớn với nhiều chế độ hấp dẫn. Chỉ cần bạn có chuyên môn, kỹ năng cùng một tinh thần ham học hỏi và nỗ lực không ngừng, bạn hoàn toàn có thể thử sức ở lĩnh vực này.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc