Chiến Lược Kinh Doanh, Kỹ năng Tư duy chiến lược

5 Câu hỏi xác định doanh nghiệp có đang đi đúng hướng?

Nếu bạn cảm thấy doanh nghiệp của mình đang không đi tới đâu thì việc trả lời 5 câu hỏi đây có thể sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp.

Kinh doanh là một con đường vô cùng khó khăn, ngay cả khi bạn bắt đầu lạc quan với một đội ngũ tuyệt vời và một kế hoạch kinh doanh vững chắc, thì rồi cũng sẽ đến một ngày bạn cảm thấy dường như mình không thể tiếp tục.

Cho dù doanh nghiệp của bạn đang vật lộn để phát triển, đội ngũ nhân viên của bạn dần dần chùn bước, bạn bắt đầu mất niềm tin vào hướng đi của mình hoặc tệ hơn là cảm thấy thất bại trong việc việc trở thành chủ doanh nghiệp, thì cuối cùng bạn vẫn sẽ tự hỏi liệu đã đến lúc để bỏ cuộc hay chưa.

Đừng cảm thấy xấu hổ, cũng đừng cảm thấy cô đơn. Đây là một khoảnh khắc gần như mọi doanh nhân nào cũng sẽ phải trải nghiệm, và cách bạn phản ứng với tình huống sẽ quyết định doanh nghiệp của bạn đi đâu về đâu.

Về cơ bản, bạn sẽ có hai lựa chọn khi cảm thấy đã đạt đến giới hạn của bản thân: thay đổi hoặc bỏ cuộc. Nhưng việc xác định điều gì cần thay đổi, hay làm thế nào để bỏ cuộc là một điều không hề dễ dàng.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần đặt ra 5 câu hỏi lớn sau đây, bởi nó có thể giúp bạn và doanh nghiệp đi đúng hướng trong giây phút bạn cảm thấy lạc lõng hoặc thiếu động lực nhất.

5 câu hỏi xác định doanh nghiệp có đang đi đúng hướng hay không

5 câu hỏi xác định doanh nghiệp có đang đi đúng hướng?

1. Vấn đề lớn nhất của doanh nghiệp của bạn là gì và nó có thể giải quyết được không?

Vấn đề là, nếu bạn gặp khó khăn, bạn không thể xác định chính xác vấn đề cơ bản của doanh nghiệp (nếu không bạn đã sửa nó ngay lập tức) hoặc bạn có quá nhiều vấn đề mà bạn không biết nên bắt đầu từ đâu.

Tham khảo:   9 Bước xây dựng chiến lược kinh doanh thực chiến

Như vậy, sẽ rất khó để tìm ra một vấn đề lớn nhất đang kìm hãm doanh nghiệp của bạn.

  • Liệu có phải là thiếu vốn?
  • Thiếu tầm nhìn?
  • Tỷ suất lợi nhuận mỏng?
  • Chi phí quá lớn?

Dù là gì thì cũng hãy cố gắng thu hẹp nó xuống một yếu tố, và tự hỏi liệu yếu tố đó có thể khắc phục được hay không.

Nếu bạn thấy có quá nhiều vấn đề phải khắc phục tại thời điểm này thì có lẽ đã đến lúc để bạn học cách từ bỏ.

2. Công ty này đã hoạt động được bao lâu và nó đã đi được bao xa?

Đây có thể là một câu hỏi làm nhụt chí nhưng cũng có thể truyền cảm hứng cho bạn, tùy thuộc vào câu trả lời của bạn như thế nào.

Khi đang ngập đầu với công việc bộn bề thì bạn thường khó có thể có được cái nhìn toàn cảnh về công ty của mình, nhưng câu hỏi này có thể giúp bạn khám phá lại vị trí thực sự của bản thân.

Hãy tự hỏi xem bạn đã dành bao nhiêu năm để xây dựng doanh nghiệp này, và ngày hôm nay bạn đang đứng ở đâu?

Từ đó, bạn có thể tự đặt ra một câu hỏi thậm chí còn khó khăn hơn: Liệu điều này có đáng không?

Nếu chưa thì chắc chắn bạn sẽ cần phải thay đổi những điều đang kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp mình.

3. Điều tệ nhất có thể xảy ra là gì?

Hãy suy nghĩ về những thay đổi lớn bạn có thể thực hiện. Bạn có thể tái cấu trúc nhóm của mình hay không?

Hay có thể từ bỏ một trong những dòng sản phẩm lớn nhất? Hoặc thậm chí là có thể thay đổi thương hiệu của công ty hay không? Đây đều là những quyết định lớn có thể khiến công việc kinh doanh của bạn tốt hơn hoặc cũng có thể trở nên tồi tệ hơn trước.

Nhưng điều quan trọng là bạn phải xem xét chúng một cách nghiêm túc và tự hỏi: điều tồi tệ nhất có thể xảy ra trong mọi tình huống là gì? Bất kỳ tình huống nào có thể giải quyết được đều xứng đáng được xem xét kỹ lưỡng hơn về lâu về dài.

Tham khảo:   Các bước lập kế hoạch chiến lược chuyên nghiệp

4. Cho đến hiện tại, bạn đã hy sinh được bao nhiêu?

Đây lại là một câu hỏi khó trả lời khác, nhưng điều quan trọng là bạn phải kiểm tra tất cả mọi thứ bạn đã bỏ lại trong suốt hành trình của mình. Bạn đã góp bao nhiêu tiền và công sức cho sự nghiệp kinh doanh này?

Bạn đã đầu tư bao nhiêu thời gian không thể lấy lại được nữa? Các mối quan hệ cá nhân của bạn đã thay đổi như thế nào kể từ khi bạn trở thành một doanh nhân? Trở nên thành công đòi hỏi một sự hy sinh to lớn, nhưng bạn cũng không thể hy sinh toàn bộ bản thân để làm cho công ty thành công.

Nếu bạn thấy rằng mình đã hy sinh một lượng tiền, thời gian và công sức không hề nhỏ nhưng lại chẳng nhận lại được là bao, thì đó chính là lúc bạn nên dừng lại và vạch ra giới hạn rõ ràng cho việc cần hy sinh bao nhiêu là đủ.

5. Bạn có hạnh phúc không?

Đây là câu hỏi mơ hồ nhất, nhưng nó cũng là câu hỏi quan trọng nhất. Doanh thu của bạn có thể tăng, bạn có thể làm việc 80 giờ một tuần hay thậm chí là phải vật lộn với một số quyết định rất khó khăn trong hiện tại, nhưng bạn có cảm thấy vui khi làm những gì đang làm không? Bạn có cảm thấy mãn nguyện khi nghĩ về tất cả những điều mình đã làm?

Trừ khi có một rào cản không thể vượt qua ngăn cản công ty của bạn thành công, thì câu trả lời này sẽ là yếu tố tiên quyết quyết định con đường phía trước của bạn. Nếu bạn thực sự hài lòng với vị trí của mình hoặc của doanh nghiệp, thì chắc chắn đó là dấu hiệu cho thấy rằng bạn nên tiếp tục những gì mình đang làm.

Tham khảo:   Kinh nghiệm chuyển đổi số từ các tập đoàn lớn trên thế giới

Một khi bạn trả lời được những câu hỏi này và đưa ra một giải pháp khả thi cho tình huống khó xử, bạn có thể hít một hơi và cảm thấy tốt về quyết định mà mình đã chọn.

Tuy nhiên, đó chưa phải là hết. Ngay cả khi bạn quyết định đóng cửa hàng, vẫn còn nhiều việc bạn sẽ phải quyết định cho đến khi mọi việc thực sự hoàn thành. Hãy tập trung, và hãy nhớ rằng mọi thử thách lớn trong cuộc sống chỉ là cơ hội để bạn phát triển doanh nghiệp của mình thêm lớn mạnh mà thôi.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc