Kỹ năng Đánh giá hiệu quả công việc

Bạn đã sẵn sàng để đánh giá KPI nhân sự?

Hiện nay, đánh giá KPI nhân sự  là một trong số những giải pháp chiến lược mà các doanh nghiệp lựa chọn để phát triển hệ thống nhân sự – nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững. Để giúp bạn sẵn sàng đánh giá KPI nhân sự, dưới đây là một số bước quan trọng:

1. Chuẩn bị quá trình và hình thức đánh giá KPI nhân sự

– Tìm hiểu những ví dụ thực tiễn tốt nhất trong đánh giá KPI nhân sự cũng như dành thời gian tham khảo những chuyên gia nhân sự và nhà phân tích hàng đầu chia sẻ về đánh giá KPI nhân sự. Việc tham khảo như vậy sẽ giúp cho cấp quản lý và nhân viên có nhận thức tổng quan về đánh giá nhân sự.

– Xem lại quá trình đánh giá nhân sự trước đây và xem nó như một bài học kinh nghiệm để tạo kết quả tốt hơn. Lưu ý, phải xác định được: quá trình đánh giá trước đây có khó khăn gì, tỷ lệ hoàn thành ra sao,…

– Rà soát, loại bỏ những bước không cần thiết trong quá trình đánh giá nhân sự trước đây và thêm vào những bước cần thiết cho quá trình đánh giá nhân sự mới. Như vậy hiệu quả của việc triển khai đánh giá KPI nhân sự sẽ được nâng cao và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

– Chuẩn bị mẫu đánh giá KPI nhân sự tốt nhất. Các mẫu đánh giá cần được soạn thảo phù hợp với mục tiêu công việc của nhân viên. Khi tiến hành đánh giá, cấp quản lý cần thực hiện chi tiết, kỹ càng cũng như một cách công tâm nhất đối với hiệu suất của nhân viên.

Tham khảo:   Xây dựng hệ thống giao việc, giám sát công việc và đánh giá hiệu quả làm việc

2. Chuẩn bị cho lãnh đạo, quản lý và nhân viên

– Tạo kế hoạch đào tạo huấn luyện trong quá trình đánh giá KPI nhân sự cũng như những kỹ năng để hoàn thành công việc.

– Phát triển những công cụ hỗ trợ đào tạo và đánh giá KPI nhân sự.

– Kết nối quản lý và nhân viên trong quá trình đánh giá KPI nhân sự. Mối quan hệ liên kết chặt chẽ sẽ giúp cho cấp quản lý và nhân viên thường xuyên cập nhật những thông tin phản hồi về hiệu suất công việc, thành tích khen thưởng cũng như văn hóa doanh nghiệp.

– Hình thức đánh giá KPI nhân sự đơn giản và dễ cho nhân viên tiếp cận. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai đánh giá nhân sự.

3. Những điều cần ghi nhớ trong việc triển khai đánh giá KPI nhân sự

Đánh giá KPI nhân sự không phải là một hoạt động chỉ diễn ra một lần trong năm mà nó cần thiết phải tiến hành thường xuyên. Cả cấp bậc quản lý và nhân viên đều phải thảo luận về mục tiêu, nhu cầu và cách thức đánh giá KPI nhân sự .

Tham khảo:   Mẫu đánh giá công việc của cá nhân

Bản thân doanh nghiệp khi muốn thực hiện đánh giá KPI nhân sự phải thực sự quyết liệt và kiên trì với quy trình đó. Nhiều doanh nghiệp vừa mới triển khai nhưng cảm thấy chưa phù hợp với doanh nghiệp nên đã từ bỏ. Việc xây dựng và triển khai một hệ thống đánh giá KPI nhân sự hiệu quả và phù hợp với đặc thù của từng doanh nghiệp là cả một quy trình. Vì vậy bạn không nên quá nóng vội và thiếu kiên trì khi triển khai quy trình đánh giá nhân sự.

Hầu hết các doanh nghiệp khi triển khai đánh giá kpi nhân sự đều quên việc thu thập thông tin đầy đủ về mục tiêu công việc của các phòng ban và nhân viên. Việc không giám sát chặt chẽ quy trình đánh giá và các chỉ tiêu đo lường không chính xác sẽ làm mất đi tác dụng vốn có của quy trình đánh giá kpi nhân sự.

Các doanh nghiệp thường triển khai đánh giá kpi nhân sự một cách chung chung và chưa sâu sát. Mục tiêu doanh nghiệp được phân bổ nhưng chỉ tới cấp quản lý, một số bộ phận nhân viên chưa hiểu rõ mục tiêu công việc của mình là gì hoặc mục tiêu công việc không liên quan đến mục tiêu chung.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc