Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

Bí Quyết Trả Lời Câu Hỏi Phỏng Vấn Cho Nhân Viên Remote

Dưới tác động của đại dịch, nhiều doanh nghiệp buộc phải chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến/ làm việc từ xa. Qua đây chứng minh những lợi ích tuyệt vời của hình thức này và cho thấy đây là một xu hướng làm việc hấp dẫn sau đại dịch. Vậy, phỏng vấn nhân viên làm việc remote khác gì với nhân viên làm việc tại văn phòng?

Trong bài viết dưới đây, Masterskills sẽ chia sẻ đến bạn bí quyết đạt điểm 10 khi trả lời câu hỏi phỏng vấn cho nhân viên remote. 

1. Xu hướng hình thức làm việc từ xa

Theo nghiên cứu của BéLand và các công sự; Gallacher và Hossain trong năm đã chỉ ra, Covid đã thúc đẩy sự phát triển xu hướng làm việc tại nhà – WFH

Bạn biết đấy, trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, các hoạt động tập trung đông người buộc phải hạn chế. Do đó, cần phải có một phương án giúp hoạt động của doanh nghiệp không bị gián đoạn ngay cả khi người lao động không thể trực tiếp đến văn phòng. Do đó, WFH được xem là phương án tối ưu nhất.

Mặc dù chuyển sang hình thức làm việc mới theo cách bị động, nhưng nhiều người lao động đã tiết lộ rằng họ thích WFH hoăn và sẽ thích làm việc từ xa hơn sau đại dịch hơn là thời gian trước đó.

Điều này là do sự tăng năng suất được đánh giá cá nhân của họ, theo nghiên cứu của Baudot L., Kelly K với đề tài “Khảo sát về nhận thức về làm việc từ xa và năng suất làm việc ở Hoa Kỳ trong thời gian ngừng hoạt động do COVID-19”.

Có thể nói, làm việc từ xa mang lại nhiều điểm thuận lợi cho người lao động lẫn chủ doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn phát triển mạnh của công nghệ hỗ trợ như hiện nay.

Xu hướng làm việc remote ngày càng trở nên phổ biến
Xu hướng làm việc remote ngày càng trở nên phổ biến.

2. Câu hỏi phỏng vấn cho nhân viên remote thường gặp

Dưới xu hướng phát triển mạnh mẽ của hình thức làm việc mới, cùng những lợi ích mà chúng mang lại, nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng và cho phép nhân viên làm việc từ xa hoàn toàn. 

Trong phần dưới đây, Masterskills sẽ chia sẻ đến bạn những câu hỏi phỏng vấn cho nhân viên remote thường gặp nhất. Hy vọng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi trả lời phỏng vấn và ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Bạn đã có kinh nghiệm làm việc từ xa chưa?

Đối với câu hỏi này, HR muốn tìm hiểu xem bạn đã từng có kinh nghiệm làm việc từ xa chưa, thể hiện mức độ thành thạo của bạn khi làm việc tại nhà.

Tham khảo:   Kinh Nghiệm Phỏng Vấn FPT Shop Và Các Lưu Ý Quan Trọng  

Theo đó, nếu bạn đã từng có kinh nghiệm làm việc từ xa hãy kể chi tiết về kinh nghiệm làm việc của mình như: công việc bạn đã làm, thời gian làm việc, thách thức bạn gặp phải và cách bạn giải quyết chúng như thế nào, v.v.

Trong trường hợp bạn chưa có kinh nghiệm làm việc từ xa, bạn nên thành thật chia sẻ đây là công việc đầu tiên của bạn và làm nổi bật những kỹ năng quan trọng đối với việc làm từ xa mà bạn sở hữu, chẳng hạn như:

  • Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và lời nói
  • Kỹ năng quản lý thời gian, khả năng tổ chức
  • Kỹ năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ làm việc online (Google Sheets, Trello, v.v.)

Lý do bạn mong muốn làm việc từ xa?

Đối với câu hỏi này, bạn có thể liệt kê ra những lợi ích của việc làm từ xa với bản thân và khẳng định bạn có khả năng hoàn thành công việc hiệu quả ngay cả khi làm việc từ xa. 

Bạn hãy đảm bảo rằng, những lý do của bạn đề cập cũng thuận lợi với nhà tuyển dụng.

Các câu hỏi interview dành cho các ứng viên làm việc từ xa
Các câu hỏi interview dành cho các ứng viên làm việc từ xa.

Bạn hạn chế sự phân tâm khi làm việc tại nhà như thế nào?

Bạn biết đấy, khi làm việc tại nhà chúng ta rất bị phân tâm bởi các yếu tố xung quanh, chẳng hạn như tiếng ồn từ người nhà, việc nhà chưa hoàn thành, v.v. 

Do đó, để trả lời câu hỏi này tốt nhất, bạn nên đưa ra một tình huống cụ thể cùng với cách mà bạn đã giải quyết như thế nào. Qua đây, nhà tuyển dụng có thể đánh giá khả năng giải quyết vấn đề và đảm bảo hiệu suất công việc của bạn khi làm việc tại nhà.

Bạn quản lý công việc của mình như thế nào?

Theo đó, bạn hãy đưa ra cách mà bạn tổ chức công việc, đảm bảo mọi công việc đều được hoàn thành một cách đúng hạn. 

Chẳng hạn, bạn thường có một file theo dõi việc làm hàng ngày và bạn rất thích khi nhìn thấy từng nhiệm vụ được tích trạng thái hoàn thành.

Khi liệt kê các nhiệm vụ thường ngày, bạn đừng quên đề cập tới việc tối ưu thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ. Đồng thời, bạn sẵn sàng nhờ sự hỗ trợ từ đồng nghiệp để giải quyết vấn đề khó một cách nhanh chóng.

Tham khảo:   Tỉnh Táo Với Những Câu Hỏi Phỏng Vấn “Bẫy” Của Nhà Tuyển Dụng

Bạn thích nhất và ít thích nhất điều gì khi làm việc từ xa?

Lúc này, bạn hãy liệt kê những điểm có lợi của hình thức làm việc từ xa mà bạn thích nhất. Đối với, câu hỏi ngược lại nhà tuyển dụng muốn đánh giá nhận thức của bạn với những nhược điểm mà hình thức này đem lại.

câu hỏi phỏng vấn cho nhân viên remote
Câu hỏi phỏng vấn cho nhân viên remote.

Khi đề cập đến mặt không tốt của hình thức làm việc từ xa, bạn nên đề cập đến cách mà bạn có thể khắc phục chúng hoặc làm giảm mức độ tác động của chúng đến quá trình làm việc.

Bạn kết nối với đồng nghiệp như thế nào khi làm việc từ xa?

Việc kết nối, gắn kết với đồng nghiệp khi làm việc online là một trong những nhược điểm mà hình thức này sở hữu. Khi đó, sự tương tác trực tiếp sẽ bị hạn chế. Tuy vậy, bạn có thể đưa ra phương án giải quyết thông qua sự hỗ trợ từ các thiết bị công nghệ. 

Chẳng hạn bạn có thể kết nối, và phối hợp làm việc với đồng nghiệp qua Teams, Google Meet, v.v. Bên cạnh đó, các hoạt động gắn kết online như chơi trò chơi hay tán ngẫu cũng là một cách làm hiệu quả.

Hãy chia sẻ một ngày làm việc lý tưởng của bạn?

Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn hiểu hơn về cấu trúc một ngày làm việc của remote workers cách phân bổ thời gian, quản lý các nhiệm vụ và làm việc như thế nào để đảm bảo hiệu suất công việc. 

HR có thể phân loại những người thực sự có khả năng quản lý công việc khi làm việc tại nhà với những người nghĩ rằng họ sẽ làm việc tốt hơn khi làm việc tại nhà dựa trên câu trả lời của bạn.

Trong trường hợp bạn chưa có kinh nghiệm làm việc từ xa, bạn hãy mô tả một ngày làm việc tại văn phòng của mình, chẳng hạn bạn bắt đầu ngày mới bằng cách liệt kê tất cả những điều cần làm trong ngày, tiếp đó là kiểm tra email.

Theo bạn điều quan trọng nhất của remote workers là gì?

Đối với câu hỏi này, bạn cần đưa ra điều mà bạn cho rằng là quan trọng nhất khi làm việc từ xa. Theo quan điểm của tác giả, cách quản lý công việc được xem là yếu tố quan trọng nhất khi làm việc online. Bằng việc quản lý công việc tốt, bạn có thể đảm bảo hiệu quả công việc.

Yếu tố quan trọng nhất của remote worker là cách quản lý công việc
Yếu tố quan trọng nhất của remote worker là cách quản lý công việc.

Những yêu cầu cần có của nhân viên làm việc tại nhà

Để đảm bảo kết quả làm việc từ xa tốt nhất, người làm việc tại nhà được yêu cầu:

  • Có khả năng làm việc độc lập tốt
  • Làm việc dưới áp lực công việc tốt
  • Khả năng quản lý công việc 
  • Kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc tốt
  • Tuân thủ deadline
  • v.v.
Tham khảo:   Tuyệt Chiêu Chinh Phục Câu Hỏi Phỏng Vấn Kiểm Toán Thường Gặp

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Bí Quyết Trả Lời Câu Hỏi Phỏng Vấn Cho Nhân Viên Remote” mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể tự tin bước vào vòng phỏng vấn và chinh phục nhà tuyển dụng một cách tốt nhất.

Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Masterskills hỗ trợ giải đáp nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc