Quản lý hiệu suất nhân viên

Cả Thèm Chóng Chán Là Gì? “Thần Dược” Trị Thói Cả Thèm Chóng Chán Trong Công Việc

Cả thèm chóng chán là gì? Bạn khi nào bạn hừng hực khí thế để thực hiện một việc nhưng chỉ ngày sau đó thôi bạn đã chán nản từ bỏ chưa? Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến của thói xấu cả thèm chóng chán. Để giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn mới về tình trạng cả thèm chóng chán, cũng như biết cách để khắc phục thói xấu này, mời bạn cùng Masterskills tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cả thèm chóng chán được hiểu là gì?

Cả thèm chóng chán là gì? Cả thèm chóng chán là một câu tục ngữ được ông cha ta dùng để ám chỉ những người vừa mới bắt đầu làm một việc gì đó đã chán nản rồi bỏ ngang, dù trước đó họ rất hứng khởi với công việc này. 

người cả thèm chóng chánngười cả thèm chóng chán
Thế nào là người cả thèm chóng chán?

Thói cả thèm chóng chán có thể xuất hiện trong bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống, chẳng hạn như học tập, công việc, v.v. Người cả thèm chóng chán thường rất khó để thành công trong cuộc sống, bởi họ không kiên trì để làm một việc gì đó đến cuối cùng. 

Các dấu hiệu của người cả thèm chóng chán là gì?

Đâu là biểu hiện của một người cả thèm chóng chán? Cùng khám phá ngay trong phần dưới đây.

  • Không kiên trì với mục tiêu cuối cùng, ngay cả khi đã gần hoàn thành mục tiêu.
  • Thay đổi mục tiêu một cách chóng mặt, vừa hôm trước thích cái này hôm sau đã thay đổi.
  • Quan tâm nhiều vào kết quả hơn là quá trình hiện thực.
  • Dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.
  • Ngại đối mặt với thử thách, luôn nghĩ về sự thất bại.
  • Làm việc tùy vào tâm trạng của mình, khi họ vui họ có thể làm nhiều, nhưng khi buồn họ có thể từ bỏ ngay.
dấu hiệu cả thèm chóng chándấu hiệu cả thèm chóng chán
Dấu hiệu người nhanh chán nản.

Làm sao để loại bỏ thói cả thèm chóng chán trong công việc?

Nếu bạn cũng là một người cả thèm chóng chán trong công việc thì nhất định không thể bỏ qua phần dưới đây.

Tham khảo:   Zombie Công Sở Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Zombie Công Sở

Lập kế hoạch hành động rõ ràng

Không có một kế hoạch hành động rõ ràng cho một nhiệm vụ có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bỏ dở của con người trong công việc. 

Do đó, để loại bỏ thói xấu cả thèm chóng chán, bạn nên xây dựng một kế hoạch làm việc cụ thể trước khi bắt đầu một công việc. Khi đó, bạn sẽ biết bản thân cần phải làm những gì từng ngày để hiện thực mục tiêu đã đề ra. Hạn chế việc mất định hướng giữa chừng gây chán nản và muốn bỏ dở. 

Nghiêm túc với công việc

Dù làm việc nhỏ hay việc lớn bạn cũng cần phải nghiêm túc khi thực hiện. Khi làm việc, chúng ta có rất nhiều các yếu tố có thể gây xao nhãng. Do đó, bạn cần phải hết sức tập trung, tắt chuông điện thoại, hay các tap (thẻ) giải trí, chọn một nơi làm việc yên tĩnh, v.v, là những cách mà bạn có thể áp dụng để tập trung làm việc hơn.

Bạn cạnh đó, bạn cũng cần học cách đối mặt với rủi ro và thử thách. Để có được thành công, thất bại xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Do đó, khi điều này xảy ra, bạn hãy coi đó là một bài học kinh nghiệm và động lực để bạn cố gắng hơn. Nếu bạn từ bỏ ngay từ thất bại đầu tiên, bạn sẽ rất khó đạt được thành công.

Làm thế nào để làm việc mà không dễ chán nản hay muốn bỏ cuộc?

Hình thành thói quen

Tạo một thói quen làm việc hàng ngày cũng là một cách giúp bạn cải thiện tình trạng cả thèm chóng chán. Trong phần này, Masterskills sẽ chia sẻ đến bạn quy tắc hình thành thói quen trong 21 ngày, bạn có thể áp dụng ngay trong hôm nay.

Tham khảo:   SOW Là Gì? Statement of Work Và Scope of Work Có Phải Là Một?

Bạn khó có thể hiện thực được một mục tiêu dài hạn chỉ trong một hay hai ngày, mà cần sự kiên trì, phấn đấu trong một thời gian dài. Nếu bạn không duy trì được thói quen làm việc thì rất khó có thể đạt được các mục tiêu này.

Để hình thành thói quen, bạn dành ra mỗi ngày một khoảng thời gian nhất định để thực hiện công việc và kéo dài liên tục trong 21 ngày. Nhờ việc lặp lại liên tục, nó có thể trở thành một hoạt động tất yếu hàng ngày mà bạn cần thực hiện. 

Khi mới bắt đầu, bạn đừng nên quá tham lam rằng phải dành nhiều giờ để thực hiện công việc, thay vào đó, hãy bắt đầu ở một mốc thời gian vừa phải (khoảng 20 – 30 phút), rồi sau đó dần nâng lên. Điều giúp bạn không bị “ngợp” khi phải làm việc trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng chán nản ngay khi mới bắt đầu.

Mặc dù đã vượt qua 21 ngày, bạn đã bắt đầu hình thành thói quen trong công việc nhưng sau đó bạn lại bỏ bê, không tập trung thì rất khó có thể bền vững. Do đó, bạn cần thể hiện sự nghiêm túc và quyết tâm trong công việc của mình.

Tạm kết

Cả thèm chóng chán là một thói xấu của mỗi cá nhân trong cuộc sống và ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của con người. Do đó, chúng ta cần nhận thức mức độ nghiêm trọng và tìm phương án cải thiện kịp thời để không gây ra những hậu quả tiêu cực.

Trên đây là những chia sẻ của Masterskills về chủ đề “Cả thèm chóng chán là gì?” muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết này đã cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích và giúp bạn khắc phục thành công thói xấu này.

Tham khảo:   Quản trị hiệu suất (Performance Management)

Nếu bạn có thêm bất kỳ đóng góp nào về thói cả thèm chóng chán hay các cách để “xóa sổ” thói xấu này thì đừng ngần ngại để lại bình luận để Masterskills và mọi người cùng biết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc