Quản lý hiệu suất nhân viên

Văn Hóa Đúng Giờ Ở Việt Nam: Thực Trạng Và Cách Cải Thiện

Đi làm đúng giờ là điều cần thiết cho nhiều ngành nghề. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn làm một công việc mà bạn có nhiều cuộc hẹn và cuộc họp quan trọng. Bằng cách đi làm đúng giờ, bạn đang tôn trọng thời gian của người khác và đang tạo ấn tượng tốt. 

Vậy văn hóa đúng giờ ở Việt Nam là gì? Làm thế nào để cải thiện và trở nên chính xác hơn về mặt thời gian? Hãy cùng Masterskills tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Văn hóa đúng giờ tại Việt Nam

Chính xác thì văn hóa đúng giờ là gì? Trong bất kỳ và mọi điều kiện, sử dụng thời gian hợp lý và đúng đắn được xem là đúng giờ. Theo cách tương tự, đúng giờ đề cập đến việc nhân viên tuân thủ các yêu cầu về thời gian đã được thiết lập bởi công ty hoặc tổ chức. Thói quen luôn đúng giờ trong mọi tình huống, dù nhỏ hay lớn, và không bao giờ trễ dù chỉ một chút là một trong những điều đó, và có lẽ chúng ta nên thực hiện văn hoá này mọi lúc mọi nơi.

văn hoá đúng giờ ở việt namvăn hoá đúng giờ ở việt nam
Văn hoá đúng giờ

Tuy nhiên, điều đáng buồn là văn hóa đúng giờ chưa bao giờ là đặc điểm của người Việt nói chung và dân văn phòng nói riêng. Sẽ không quá khó để bạn chứng kiến một bữa tiệc hay hội thảo bắt đầu trễ hơn dự kiến. Thực trạng đi trễ ở Việt Nam diễn ra khá phổ biến và có nhiều nguyên nhân khác nhau. Mặc dù tình trạng giao thông có thể là một nguyên khách quan nhưng đa số nguyên nhân cho việc trễ giờ luôn đến từ chính chúng ta.

Tầm quan trọng của việc đúng giờ

Thể hiện tính chuyên nghiệp

Tuân theo văn hóa đúng giờ có thể giúp bạn thể hiện tính chuyên nghiệp, bao gồm các tiêu chuẩn hành vi, giá trị tại nơi làm việc và các đặc điểm khác. Đi làm sớm hoặc đúng giờ có thể làm nổi bật sự đáng tin cậy của bạn với tư cách là một nhân viên. Luôn đúng giờ cũng có thể giúp thể hiện rằng bạn đáp ứng các tiêu chuẩn về tính chuyên nghiệp, điều này có thể nâng cao giá trị của bạn với tư cách là một nhân viên và giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp.

Đúng Deadline

Thường xuyên đi làm đúng giờ cũng có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn và nhóm của bạn đáp ứng các thời hạn quan trọng. Bằng cách đến làm việc sớm và đúng giờ, bạn có thể dành đủ thời gian để hoàn thành nhiều nhiệm vụ sớm trong ngày, điều này có thể cho phép bạn có thời gian trống cho các dự án quan trọng. Ngoài ra, làm việc tuân theo văn hóa đúng giờ có thể giúp bạn đáp ứng thời hạn dễ dàng hơn mà không phải vội vàng thực hiện các nhiệm vụ.

Giảm căng thẳng

văn hoá đúng giờ làm giảm căng thẳngvăn hoá đúng giờ làm giảm căng thẳng
Đúng giờ giúp giảm căng thẳng

Giảm căng thẳng là một lợi ích khác của việc có văn hóa đúng giờ. Thông thường, đi làm muộn có thể gây ra căng thẳng, vì nó có thể khiến các nhiệm vụ và dự án trở nên vội vã. Bằng cách đến sớm hoặc đúng giờ, bạn có thể cho mình đủ thời gian để hoàn thành công việc với tốc độ thoải mái. 

Tham khảo:   Top 10+ Bí Quyết Nâng Cao Năng Suất Làm Việc – Bạn Không Thể Bỏ Qua

Điều này cũng có thể giúp bạn có thêm thời gian để xử lý các sự cố không mong muốn như giao thông có thể cản trở việc đi làm. Dành cho bản thân nhiều thời gian hơn vào buổi sáng và cảm thấy ít vội vã hơn có thể giúp bạn giảm căng thẳng.

Cải thiện mối quan hệ công việc và tinh thần đồng đội

Đi làm sớm hoặc đúng giờ cũng có thể giúp bạn cải thiện các mối quan hệ công việc và tinh thần đồng đội. Đi làm đúng giờ có thể cho thấy rằng bạn tôn trọng thời gian của người khác, điều này có thể cải thiện nhận thức của họ về bạn. Ngoài ra, việc đến đúng giờ trong các cuộc họp quan trọng có thể cho đồng nghiệp thấy rằng bạn đang tập trung vào hạnh phúc của cả nhóm, điều này có thể củng cố tinh thần và các mối quan hệ của nhóm.

Duy trì năng suất

Bạn cũng có thể giúp đảm bảo rằng bạn duy trì năng suất của mình bằng cách duy trì văn hóa đúng giờ. Đến sớm hoặc đúng giờ có thể giúp bạn tập trung vào công việc và tránh làm đồng nghiệp mất tập trung khi đến muộn. Điều này có thể giúp mọi người duy trì quy trình làm việc ổn định.

Làm sao để cải thiện văn hóa đúng giờ nơi công sở?

Lập kế hoạch tốt hơn

lập kế hoạchlập kế hoạch
Lập kế hoạch

Khi lập kế hoạch cho tuần của bạn, hãy đánh giá cao thời gian tất cả các nhiệm vụ của bạn sẽ thực hiện. Bằng cách này, bạn có đủ thời gian cho mỗi cam kết của mình và có thêm thời gian nếu có điều gì khác xảy ra. Hãy thoải mái đảm nhận thêm công việc khi bạn hoàn thành danh sách việc cần làm của mình. Điều quan trọng là đảm bảo bạn có nhiều thời gian để chuyển tiếp. Hãy suy nghĩ về năng lực cá nhân của bạn và bao nhiêu nhiệm vụ bạn có thể quản lý hiệu quả.

Sử dụng đồng hồ bấm giờ

Nếu bạn có nhiều cuộc họp hoặc cuộc hẹn liên tiếp, hãy cho nhóm của bạn biết tầm quan trọng của việc bạn tuân theo chương trình nghị sự và văn hóa đúng giờ của cuộc họp. Cân nhắc đặt hẹn giờ để mọi người biết thời gian dành cho mỗi chủ đề của cuộc họp. Đặt ra quy tắc cho bản thân là kết thúc cuộc họp ngay khi hết giờ. Biến điều này thành thói quen sẽ giúp bạn đảm bảo rằng bạn sẽ tham gia đúng giờ vào mọi lần tiếp theo.

Theo dõi nhiệm vụ của bạn

Tìm hiểu xem mỗi nhiệm vụ mất bao lâu để bạn có thể lập kế hoạch tốt hơn trong tương lai. Bạn có thể bắt đầu với việc tính thời gian cho thói quen buổi sáng của mình. Theo dõi thời gian của bạn trong nhiều ngày để bạn có thể biết thời gian trung bình thực tế cho thói quen buổi sáng, từ đó giúp bạn dễ dàng thực hiện văn hóa đúng giờ hơn.

Tham khảo:   Top 15 Mô Hình Làm Việc Nhóm Hiệu Quả Cao

Điều này còn có thể giúp bạn thức dậy vào một thời điểm hợp lý. Ví dụ, nếu bạn thường cảm thấy vội vã vào buổi sáng, bạn có thể thấy rằng đi ngủ sớm hơn và thức dậy sớm hơn sẽ giúp bạn có nhiều thời gian để làm mọi việc với tốc độ nhàn nhã mà vẫn đi làm đúng giờ.

Đừng sử dụng chức năng báo lại

Thay vì nhấn nút báo lại mỗi sáng, hãy tập thói quen ra khỏi giường ngay khi chuông báo thức reo. Mặc dù điều này có thể cảm thấy khó khăn lúc đầu, nhưng dần dần nó sẽ trở nên dễ dàng hơn. Có thêm 10 đến 20 phút mỗi sáng giúp bạn có thêm thời gian để ăn bữa sáng lành mạnh hoặc chuẩn bị bữa trưa ngon miệng trong khi vẫn đi làm đúng giờ.

Cân nhắc vấn đề giao thông

Cho dù bạn sắp bắt đầu đi làm buổi sáng hay cần phải di chuyển để gặp khách hàng, hãy luôn nghĩ rằng đường chắc chắn sẽ tắc! Kiểm tra GPS của bạn hoặc nghe đài phát thanh địa phương để xem hiện tại có kẹt xe không.

Ngay cả khi không có nhiều lưu lượng truy cập, ít nhất bạn sẽ có nhiều thời gian rảnh rỗi tại nơi làm việc hoặc cuộc họp của mình. Bạn có thể đến sớm hoặc sử dụng thời gian thêm này để xem lại các ghi chú của mình hoặc chuẩn bị tinh thần cho một ngày của mình. Đó chính là lợi ích của việc tuân theo văn hóa đúng giờ.

Đặt lời nhắc

ứng dụng nhắc nhởứng dụng nhắc nhở
Ứng dụng nhắc nhở

Có rất nhiều ứng dụng nhắc nhở hoặc app quản lý thời gian mà bạn có thể sử dụng để giúp bạn ghi nhớ các cuộc họp hoặc cam kết của mình. Nếu bạn thấy mình có xu hướng quên các cuộc họp, hãy cân nhắc đặt nhiều lời nhắc hơn cho bản thân. Ứng dụng lịch của bạn thậm chí có thể có tùy chọn đặt lời nhắc dựa trên những gì bạn đã lên từ trước. Ngay cả việc viết cho mình một mẩu giấy nhớ và dán nó lên gương hoặc bàn phím máy tính cũng có thể giúp bạn nhớ đến đúng giờ.

Lường trước những thách thức

Ngay cả khi ngày của bạn diễn ra suôn sẻ, hãy dành đủ thời gian cho bản thân trong trường hợp có bất kỳ tình huống nào xảy ra vào phút cuối. Dự đoán các cuộc trò chuyện sẽ kéo dài hơn hoặc các cuộc họp sẽ kéo dài thêm giờ. Hay dự đoán rằng đồng nghiệp sẽ hỏi bạn một câu hỏi khó hoặc một tình huống cần bạn chú ý. 

Tham khảo:   Cách Tính Lương 3P Như Thế Nào? Lợi Ích Khi Tính Lương Theo Hệ Thống Lương 3P

Bằng cách mong đợi những thách thức xảy ra, bạn có thể giải quyết chúng mà duy trì văn hóa đúng giờ. Hãy nhớ rằng bạn cũng hoàn toàn có thể nói: “Tôi không thể giải quyết việc này ngay bây giờ. Tôi sẽ giải quyết sau.” Bằng cách này, bạn có thể tập trung vào các ưu tiên hiện tại của mình.

Hãy đồng cảm hơn

Trước khi quyết định đến muộn một chút cũng không sao, hãy thử nhìn nhận quan điểm của những người đang chờ đợi bạn. Quyết định mức độ trễ của bạn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng cả ngày của họ. Bằng cách đồng cảm hơn, bạn có thể nhớ nỗ lực nhiều hơn để đúng giờ.

Nếu bạn đến trễ, hãy chắc chắn rằng bạn tôn trọng và xin lỗi vì điều đó. Mặc dù mọi người hiểu rằng mọi thứ sẽ xuất hiện, nhưng sẽ rất hữu ích nếu bạn cố gắng biến điều này thành điều hiếm khi xảy ra.

Kết luận 

Vậy là Masterskills đã cùng bạn tìm hiểu văn hóa đúng giờ ở Việt Nam và tầm quan trọng của việc đúng giờ. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn cải thiện khả năng quản lý thời gian của mình. Nếu có hứng thú với các chủ đề tương tự, hãy cùng đón đọc thêm nhiều bài viết thú vị khác đến từ Masterskills nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc