Kỹ năng Giao việc & Tổ chức công việc

Muốn giảm tải công việc, hãy giao việc cho nhân viên

Là nhà quản lý, thường xuyên bị quá tải công việc, bạn muốn dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động xây dựng chiến lược, muốn trau dồi, nâng cấp bản thân và có thể tham gia thêm nhiều dự án khác. Đây sẽ là lúc bạn chứng minh bản lĩnh thực sự của mình, hay nói cách khác, bạn cần phải có đủ kỹ năng của một nhà quản lý chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, không phải nhà quản lý nào cũng sẵn sàng giao việc cho nhân viên, một số vẫn còn trăn trở với nỗi lo như: “Tôi muốn giao việc cho cấp dưới nhưng:

– Công việc này quá quan trọng nên tôi không thể giao người khác làm được.”

– Công việc quá cấp bách nên không thể giao việc được, phải tự làm mới kịp thời gian.”

– Đội ngũ cấp dưới chưa đủ kỹ năng để nhận việc được giao.”

– Chỉ mình tôi mới có đủ các kỹ năng để làm công việc này.”

– Công việc của nhân viên khác đang rất bận bịu nên tôi không thể giao thêm việc.”

– Tôi sợ gặp rủi ro khi giao việc này cho nhân viên.”

Theo Owen, nếu kết hợp song song cả giao việc và hướng dẫn nhân viên, các nhà quản lý có thể sẽ thoát những lý do nêu trên. Và để giao việc đúng người đúng công việc, đòi hỏi nhà quản lý cần hiểu rõ nhân viên cấp dưới: Ai có khả năng làm việc đến đâu; Biết khi giao việc sẽ là trao cơ hội học hỏi và phát triển cho nhân viên của mình. Thậm chí bạn còn có thể ước lượng chính xác thời gian hoàn thành công việc.

Tham khảo:   Giao việc hay phân công công việc

Muốn giảm tải công việc, hãy giao việc cho nhân viên!

Khi kết thúc quá trình đàm phán, các mục tiêu sẽ được thiết lập rõ ràng trên phần mềm quản trị mục tiêu iHCM nhằm đảm bảo những mục tiêu này chung hướng với mục tiêu của phòng ban mình, của tổ chức/doanh nghiệp. Tuy nhiên, thiết lập mục tiêu chưa đủ để hoàn thành, bạn và nhân viên cần trao đổi cách làm, những hành động, công việc để phục vụ cho mục tiêu đó. Bạn cần xác định rõ với nhân viên trước khi bắt đầu công việc:

– Những công việc này phục vụ mục tiêu nào?

– Sự mong đợi của bạn với kết quả công việc từ nhân viên

– Làm rõ thời gian hoàn thành công việc

Nhà quản lý có thể tham khảo 5 nhóm tiêu chí khi giao việc mà Jo.Owen nêu ra như sau:

1. What – Việc gì: Nên giao những việc thú vị và mang tính chất thách thức, tạo cho nhân viên cơ hội phát triển và tin họ có thể làm được.

2. Who – Ai làm: Bạn cần giao việc đúng người và luôn sẵn sàng cân đối công việc nếu thấy nhân viên của mình dấu hiệu quá tải như: mệt mỏi hay đáng trí.

Tham khảo:   21 Nguyên Tắc Để Hoàn Thành Công Việc Hiệu Quả

3. When – Khi nào: Nắm bắt thời gian công việc và nhận báo cáo công việc hàng tuần từ nhân viên;

4. How – Cách giao việc: Không nên siết chặt hay ấn định công việc của nhân viên; Để họ tự quyết định sau khi thảo luận giao việc; Thường xuyên hỗ trợ và hướng dẫn nhân viên giúp họ hoàn thành đúng thời hạn.

5. Why – Lý do mục đích công việc: Giúp nhân viên hiểu những công việc họ sẽ thực hiện phục vụ mục tiêu nào của cá nhân, của phòng ban và của tổ chức/doanh nghiệp.

Trong vai trò nhà quản lý, bạn sẽ nhận toàn bộ trách nhiệm cho kết quả cuối cùng. Do vậy, không nên phó mặc nhân viên xoay sở với công việc, mà hãy nhớ: luôn sẵn sàng hướng dẫn nhân viên thực hiện công việc đã giao; Nên theo dõi và giám sát tiến độ; Thừa nhận những đóng góp, sự thành công khi nhân viên hoàn thành tốt công việc.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc