04. Quản Trị Bán Hàng, Quản lý đội ngũ bán hàng

Phương pháp quản lý đội ngũ sales để kinh doanh hiệu quả

Khách hàng là “nguồn sống” của doanh nghiệp. Và người kết nối trực tiếp khách hàng chính là đội ngũ kinh doanh (Sales). Đội ngũ sales là bộ phận đem lại doanh thu cho công ty bởi họ là những người đi bán hàng và đặc biệt những người nhân viên sale rất hiểu khách hàng cần gì và muốn gì để từ đó thay đổi kế hoạch và hoạch định những mục tiêu cho sự phát triển của công ty. Chính vì vậy, quản lý đội ngũ sales tốt sẽ góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.Vậy để quản lý nhân viên sales một cách hiệu quả nhất thì doanh nghiệp cần phải làm gì? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tạo động lực làm việc cho nhân viên sales

Với tính chất công việc luôn hoạt động ngoài thị trường để có thể tìm kiếm khách hàng và mang về lợi nhuận cho công ty. Các nhà quản lý cần hiểu rằng mỗi nhân viên sales cần được tạo động lực theo nhiều cách khác nhau. Có một số người thích được thúc đẩy bằng sự công nhận, một số người lại thích các phần thưởng, một số thích được thăng tiến và số khác lại muốn được tạo động lực bằng tiền bạc.

Một điều quan trọng không kém mà nhà quản lý cần nhớ đó là những người không có động lực làm việc sẽ không trở thành những cá nhân xuất sắc. Việc đầu tiên người quản lý phải tìm hiểu và nắm được động lực làm việc của mỗi nhân viên là gì? Khi biết được động lực làm việc, nó được xem như một “bàn đạp” để có thể thúc đẩy sự cố gắng trong công việc nhân viên.

Tham khảo:   4 Kỹ thuật niêm yết giá sản phẩm đỉnh cao từ các bậc thầy bán hàng

Kết hợp cùng một bài phân tích SWOT đầy đủ của từng nhân viên sales để vạch ra kế hoạch training và giao việc phù hợp với từng người. Từ đó, sẽ tạo nên động lực để họ thể hiện được kỹ năng của bản thân và không ngừng trau dồi để hoàn thành công việc.

Thay vì giao việc một cách vô tội vạ, tạo nên cảm giác không thoải mái khi làm việc mà kết quả công việc đem lại không đạt chất lượng sẽ khiến nhân viên dễ dàng nghỉ việc tìm kiếm những cơ hội mới. Do đó, một người quản lý giỏi phải nhìn ra được động lực và thế mạnh của nhân viên để có định hướng phát triển riêng.

Xây dựng hệ thống KPI rõ ràng

Mục tiêu duy nhất của bộ phận sales là hướng đến doanh số, lợi nhuận. Trưởng phòng Kinh doanh hiểu điều này sẽ tập trung vào kết quả, hiệu quả công việc, thúc đẩy nhân viên sales chủ động và sáng tạo để tiếp cận, thuyết phục khách hàng. Người quản lý có thể bắt đầu từ việc tìm kiếm và thuê những nhân viên có động lực, có quyết tâm, sau đó tạo ra một môi trường làm việc minh bạch, có KPI cho từng người, từng giai đoạn.

Một khi nhà quản lý đặt những người cạnh tranh lại với nhau trong một môi trường minh bạch, nó sẽ thúc đẩy toàn bộ team sales đi lên và đi đúng hướng. Đảm bảo rằng doanh nghiệp nhấn mạnh vào tầm quan trọng của kết quả công việc – điều này sẽ giúp mọi người tránh nhầm lẫn giữa hoạt động với năng suất.

Tham khảo:   Cách tạo kế hoạch bán hàng hiệu quả!

Đào tạo nhân viên sales chất lượng

Quản lý bộ phận Kinh doanh phải đảm bảo rằng những nhân viên sales của mình có khả năng tiếp thu, phản hồi tốt. Hãy chú trọng đến chương trình đào tạo và định hướng nhân viên mới, sau đó kiểm tra bằng cách yêu cầu họ thực hiện một bản demo kịch bản bán hàng cho sản phẩm mới/kế hoạch thúc đẩy doanh số… rồi đưa ra đánh giá và phản hồi. Đôi khi, người mới chưa quen với môi trường mới nên chưa thể thích nghi và làm việc tốt, người quản lý có trách nhiệm giúp họ thích nghi nhanh và phát hiện ra thế mạnh của họ để sử dụng đúng chỗ.

Khuyến khích các thành viên trong team

Có nhiều cách để doanh nghiệp có thể thúc đẩy nhân viên sales của mình hài lòng hơn với công việc, cống hiến nhiều hơn và gắn bó lâu dài. Đầu tư vào không gian trong văn phòng, có hình thức khen thưởng và tuyên dương với ai đạt thành tích nổi bật,… tất cả sẽ khiến mọi người cảm thấy đang được tôn trọng và tạo điều kiện tích cực nhất để làm việc.

Ngoài ra, một phương pháp khác cũng rất hữu ích là khéo léo tạo nên không khí khẩn trương, cạnh tranh để mỗi nhân viên sales đều phải phấn đấu để không bị tụt lại.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc