04. Quản Trị Bán Hàng, Tâm lý & hành vi khách hàng

Tâm Lý Khách Hàng Phụ Nữ Trong Mua Sắm Bán Lẻ

Nắm bắt tâm lý khách hàng là chìa khóa chốt deal thành công. Vì vậy các nhà kinh doanh, các nhân viên bán hàng không thể bỏ qua các đặc điểm tâm lý khách hàng thường gặp và các nghệ thuật hiểu tâm lý khách hàng. Khách hàng nữ giới thường là người nắm quyền quyết định hầu hết các khoản chi tiêu trong gia đình. Đồng thời, họ cũng là đối tượng dành thời gian cho việc mua sắm nhiều hơn. Vì vậy, hãy dành một chút thời gian tìm hiểu xem tâm lý khách hàng phụ nữ nhé!

Tâm lý khách hàng là gì?

Những nguyên lý và mô hình nghiên cứu về con người của tâm lý học được sử dụng khá phổ biến khi nghiên cứu về nhu cầu, nhận thức, ảnh hưởng của cá tính, nhân cách tới hành vi mua sắm và sử dụng của người tiêu dùng, tạo điều kiện cho các nhà kinh doanh, các marketer, salesman hiểu biết về nhu cầu và tâm lý khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ.

Trong tiếp thị bán hàng, ai hiểu tâm lý khách hàng hơn, người đó thắng. Hiểu tâm lý khách hàng để lựa chọn đặc điểm phù hợp nhất của sản phẩm nhằm gây chú ý đến họ. Thực tế chỉ ra rằng, các nhà kinh doanh cần phải có các chiến lược, nguyên tắc khác nhau dành cho khách hàng mục tiêu của mình.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng mới là bước đầu trong quá trình bán hàng của salesman, của các nhà kinh doanh. Làm sao để lôi kéo khách hàng; khiến khách hàng tin tưởng mua hàng và quay lại với mình thì phải biết cách thuyết phục tâm lý khách hàng. Mục tiêu của người bán hàng không phải là đánh bại khách hàng mà là thuyết phục họ; làm cho họ thấy được hạnh phúc và sung sướng hơn khi mua sản phẩm.

Hành vi và tâm lý phụ nữ trong mua sắm bán lẻ

Phụ nữ chủ yếu thuộc nhóm người mua sắm dựa theo cảm xúc. Để tiếp cận và thu hút phụ nữ, cần tạo ra những trải nghiệm mua sắm tác động trực tiếp tới cảm xúc và gây ấn tượng với họ. Phụ nữ thường muốn hiểu thêm về thương hiệu, sản phẩm; phong cách và cảm xúc mà sản phẩm đem lại.

Tham khảo:   VAI TRÒ CẦN CÓ CỦA GIÁM ĐỐC KINH DOANH

Phụ nữ có xu hướng đánh giá dựa trên cảm nhận chủ quan của bản thân; cùng với thông tin khách quan từ thương hiệu. Đồng thời kết hợp với đánh giá của người mua trước đó; lý do và động lực tại sao những người khác đã quyết định mua hàng và liệu trường hợp của họ có tương tự mình hay không, từ đó mới đưa ra quyết định.

Một thương hiệu có dịch vụ khách hàng chu đáo, tận tình; ấn tượng sẽ “giữ chân” được phụ nữ lâu hơn, mức độ trung thành cao hơn. Với phụ nữ nên tập trung vào các chiến lược tiếp thị nhằm kết nối; xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng.

Tâm lý khách hàng phụ nữ thường thích mua sắm

Đối với hầu hết phụ nữ, mua sắm là dạo quanh những con phố mua sắm hay trung tâm thương mại với những cửa tiệm hay quầy hàng hấp dẫn; nơi họ có thể thỏa thích ngắm nhìn nhiều bộ trang phục và phụ kiện bắt mắt. Họ thích thú khi xịt thử một mùi nước hoa mới, hay chậm rãi tô thử thỏi son màu lạ.

Quyết định mua thường phụ thuộc vào bạn bè

Phụ nữ thích đi mua sắm với bạn bè hơn là chồng họ. Khách hàng nữ giới quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất như màu sắc; kích thước, giá cả, chất lượng và cả việc món đồ mà họ đang cân nhắc sẽ trông như thế nào khi họ sử dụng. Họ muốn thử mỗi màu và họ thích và muốn nhận được ý kiến của người đi cùng. Thường thì họ không thể lựa chọn một cách nhanh chóng bởi đắn đo suy nghĩ quá nhiều. Vì thế, nếu không có người quen đi cùng; thì nhân viên bán hàng sẽ làm nhiệm vụ tư vấn cho họ nên lựa chọn sản phẩm nào phù hợp.

Tham khảo:   6 Ý tưởng để xây dựng đội ngũ bán hàng thành công

Tâm lý của phụ nữ ưa chuộng khuyến mãi, ưu đãi

Ngoài trừ những hàng hoá như điện, kim khí, máy móc; thường phụ nữ có hiểu biết sâu sắc hơn về hàng hóa mà họ định mua. Phụ nữ thường lựa chọn lâu hơn bởi vì họ cân nhắc kỹ hơn nhiều yếu tố mà nam giới ít quan tâm. Các từ ngữ “giảm giá”; “khuyến mại đặc biệt” luôn là những từ ngữ gây chú ý đối với khách hàng nữ. Những tiêu chí quan trọng hàng đầu đối với họ là “ngon-bổ-rẻ”. Đặc biệt, khách hàng nữ giới rất thích thương lượng giá cả với người bán.

Tâm lý thích chia sẻ của khách hàng phụ nữ

Ngoài ra, những cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng phụ nữ ít vào Internet hơn nhưng lại mua sắm trực tuyến nhiều hơn nam giới. Họ thích chia sẻ cảm nhận và trải nghiệm của bản thân khi mua được món hàng nào đó với bạn bè; hay bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội; cái nhìn sâu sắc có giá trị nhất về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là từ khách hàng. Vì vậy, đừng ngại hỏi, khách hàng nữ luôn sẵn lòng chia sẻ cảm nhận của họ khi sử dụng sản phẩm, chất lượng dịch vụ của cửa hàng.

Để ý tới thái độ của nhân viên bán hàng

Với nam giới, thái độ của nhân viên bán hàng không quan trọng bằng việc mua được món hàng mình cần một cách nhanh chóng. Ngược lại, nữ giới thường hài lòng với nhân viên bán hàng biết niềm nở giới thiệu sản phẩm mới và tư vấn xu hướng thời trang hiện hành. Họ cũng đặc biệt nhạy cảm với nhân viên có thái độ khó chịu; thiếu tôn trọng khách hàng. Vì thế, người bán hàng cần thái độ giao tiếp khéo léo và tư vấn nhiệt tình.

Tham khảo:   7 Nguyên tắc trưng bày hàng hóa tại điểm bán không thể bỏ qua

Khi bạn hiểu rõ được tâm lý mua sắm của khách hàng; bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy họ đưa ra quyết định chi tiền. Vì vậy mới nói nắm bắt được tâm lý khách hàng; hiểu được mỗi khách hàng cần gì là yếu tốt quyết định đến 50% cơ hội kinh doanh của bạn. Hy vọng qua bài viết mà Isaac chia sẻ phía trên, bạn sẽ cái nhìn tổng quát hơn về tâm lý khách hàng phụ nữ trong mua sắm bán lẻ.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc