32. Kiến thức kinh tế

Tìm hiểu Ethnocentrism là gì trong kinh doanh

Để định nghĩa chủ nghĩa dân tộc Ethnocentrism là gì, chúng ta nên hiểu rằng nó là một cái gì đó cũng tự nhiên như hơi thở. Đó là một phần tự nhiên của con người và đến như một hệ quả tự nhiên của xu hướng tách mình thành các dân tộc. Bạn đang theo chủ nghĩa dân tộc khi bạn tin rằng dân tộc và văn hóa của bạn vượt trội hơn những người khác.

Có lẽ ví dụ điển hình nhất của chủ nghĩa dân tộc là trường hợp của những nhà thám hiểm đi đến những vùng đất mới được tìm thấy. Các nhà nhân chủng học, nhà truyền giáo và nhà thám hiểm thường xem người dân ở những vùng đất bản địa là người nguyên thủy.

Nhưng họ đã sử dụng những tiêu chuẩn nào để đưa ra nhận định đó? Tất nhiên, họ sẽ sử dụng văn hóa và lối sống của châu Âu như ở thế kỷ 17, 18 và 19. Theo tiêu chuẩn của họ, những người không mặc nhiều quần áo sống trong rừng, không biết đọc và viết không hơn gì những người không văn minh.

Tuy nhiên, chủ nghĩa dân tộc không bắt đầu ở đó; nó đã ở đó rất lâu trước đó. Tuy nhiên, ngay cả ngày nay, chủ nghĩa dân tộc vẫn là một phần quan trọng trong chúng ta. Ngày nay nó vẫn tồn tại mạnh mẽ như xưa kia. Nó có thể tinh tế hơn một chút, nhưng nó ở đó, luôn ẩn nấp bên dưới vẻ ngoài.

Có lẽ ngày nay chúng ta không sử dụng các thuật ngữ như thế giới thứ ba hoặc nguyên thủy. Điều này có thể gây khó chịu. Thay vào đó, một số thuật ngữ khác được sử dụng như “nền văn hóa mới nổi” hoặc “đất nước kỳ lạ”.

“Chủ nghĩa dân tộc là niềm tin vào tính ưu việt của nền văn hóa của riêng bạn. Nó là kết quả của việc đánh giá các nền văn hóa khác bằng lý tưởng văn hóa của riêng bạn.”

 

Tham khảo:   Thị trường tiền tệ là gì? Vai trò của thị trường tiền tệ

Ý nghĩa đối với kinh doanh

Chủ nghĩa dân tộc đương nhiên đi kèm với hoạt động kinh doanh, cả trong nước và quốc tế. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn nên hiểu rằng người tiêu dùng của bạn sẽ có xu hướng tập trung và biết loại ảnh hưởng nào có thể có đối với hoạt động của bạn.

Nếu bạn không hiểu chủ nghĩa dân tộc, bạn có nguy cơ xa rời khách hàng của mình. Tuy nhiên, nếu bạn nhận ra và hiểu nó, bạn có thể tìm ra cách để thu lợi từ nó.

Ưu điểm

Như đã đề cập ở phần Ethnocentrism là gì, mọi người có xu hướng đánh giá những người và nền văn hóa khác dựa trên thước đo của nền văn hóa của chính họ. Khi nói đến kinh doanh, chủ nghĩa dân tộc sẽ thể hiện dưới dạng sự ưa thích đối với các sản phẩm và dịch vụ từ các quốc gia và nền văn hóa cụ thể.

Một quốc gia có tính dân tộc cao sẽ có xu hướng khuyến khích ngành công nghiệp địa phương và hầu hết việc mua hàng sẽ được thực hiện trong nước hoặc ít nhất là từ các quốc gia có chung văn hóa với quốc gia đó.

Điều này có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Là một công ty trong nước, bạn sẽ thấy người tiêu dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm của bạn hơn và ít có khả năng mua các sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài hơn.

Tham khảo:   Quota là gì? Điều kiện để sử dụng quota

Điều này có thể ngăn các công ty nước ngoài tiếp cận thị trường và cho phép công ty của bạn phát triển. Do đó, bạn sẽ không phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt thường đến từ các sản phẩm nước ngoài giá rẻ.

Nhược điểm

Chủ nghĩa dân tộc có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn, tuy nhiên, nó cũng có thể là một trở ngại lớn cho bạn khi bạn cố gắng mở rộng ra nước ngoài. Nếu bạn cố gắng mở rộng phạm vi kinh doanh, bạn sẽ bị coi là người nước ngoài và người tiêu dùng có thể không dễ tiếp nhận các sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Một ví dụ điển hình cho điều này là khi các công ty Mỹ cố gắng có được chỗ đứng ở Trung Quốc. Nhiều người trong số họ không vượt qua được vì người Trung Quốc rất có tinh thần dân tộc và ủng hộ chính họ.

Làm thế nào để bạn đối phó với chủ nghĩa dân tộc?

Với tư cách là một công ty, bạn nên tìm cách giảm thiểu những thất bại do chủ nghĩa dân tộc gây ra và tối đa hóa các cơ hội càng nhiều càng tốt. Nó giúp cho thấy bạn gắn bó với quốc gia và văn hóa như thế nào khi bạn giới thiệu sản phẩm trong quảng cáo của mình.

Khi bạn muốn mở rộng sang một quốc gia có tính dân tộc cao, bạn có thể giảm bớt mối quan hệ với nước sở tại càng nhiều càng tốt. Bạn thậm chí có thể thành lập một công ty con ở quốc gia mà bạn đang mở rộng, với một tên khác và một chiến dịch tiếp thị hoàn toàn khác.

Tham khảo:   Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả

Sau đó, công ty con đó có thể tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ với người dân địa phương và khiến họ chấp nhận sản phẩm của bạn.

Mong rằng với những chia sẻ về Ethnocentrism là gì, bạn sẽ hiểu hơn ý nghĩa của nó trong kinh doanh.

Trâm Nguyễn

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc