Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

Top Câu Hỏi Phỏng Vấn Ban Truyền Thông Thường Gặp Và Cách Trả Lời Hiệu Quả

Tham gia vào ban truyền thông của các câu lạc bộ là mục đích của nhiều sinh viên ngành truyền thông – marketing, báo chí hay các bạn yêu thích lĩnh vực này hướng đến. Đây là cơ cơ hội để các bạn học tập và rèn luyện các kỹ năng truyền thông ngay khi còn là sinh viên. Trong bài viết dưới đây, Masterskills sẽ chia sẻ đến bạn top các câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông thường gặp và cách trả lời sao cho hiệu quả.

Các câu hỏi chung

Đây là các câu hỏi giúp người phỏng vấn đánh giá một cách tổng quát về những tìm hiểu của bạn về câu lạc bộ của họ như thế nào. Dưới đây là một vài câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông thường gặp trong phần này.

Bạn đã tìm hiểu gì về CLB của chúng tôi?

Đây là một câu hỏi hết sức phổ biến, và dường như không vắng mặt ở bất kỳ buổi phỏng vấn câu lạc bộ nào.

Qua đây, người phỏng vấn có thể đánh giá mức độ quan tâm của bạn đến câu lạc bộ, và buổi phỏng vấn này như thế nào. Do đó, để trả lời tốt câu hỏi này, bạn chắc chắn cần phải nghiên cứu các thông tin về câu lạc bộ từ trước, chẳng hạn như lịch sử thành lập, cơ cấu tổ chức, các ban chuyên môn trong CLB, ai là chủ nhiệm hiện tại, v.v.

Bạn nghĩ ban truyền thông sẽ làm những công việc gì?

Khi đã xác định vào ban truyền thông chắc hẳn bạn đã có những tìm hiểu cơ bản về những nhiệm vụ mà ban chuyên môn này đảm nhận. 

Qua câu trả lời của bạn, người phỏng vấn có thể xác định phần nào những hiểu biết của bạn về vai trò của một thành viên ban truyền thông.

các câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông
Các câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông.

Tùy vào quy mô và cấu trúc của từng câu lạc bộ có thể có sự khác nhau về các hoạt động truyền thông. Tuy nhiên, nhìn chung, công việc của ban truyền thông bao gồm các nhiệm vụ chính như:

  • Thực hiện các hoạt động truyền thông của câu lạc bộ đến công chúng trong đó bao gồm việc lên kế hoạch truyền thông trên các kênh mạng xã hội; quản trị nội dung, xử lý khủng hoảng truyền thông (nếu có); theo dõi và đánh giá chất lượng truyền thông trên các nền tảng online.
  • Phối hợp với các ban chuyên môn khác lên kế hoạch và tổ chức các sự kiện của CLB.
  • Thực hiện các hoạt động truyền thông nội bộ đến các thành viên trong cùng CLB.
  • Đảm nhận việc thực hiện các ấn phẩm truyền thông của CLB.
  • Ghi lại những khoảnh khắc của câu lạc bộ, các thành viên trong các chương trình/sự kiện.

Tầm quan trọng của ban truyền thông trong một tổ chức được thể hiện như thế nào?

Truyền thông là một ban chuyên môn không thể thiếu trong bất kỳ câu lạc bộ nào. Giữ vai trò là người truyền tải thông tin đến công chúng mục tiêu. Nếu không có các hoạt động truyền thông, CLB rất khó tiếp cận đến các đối tượng mục tiêu.

Giả sử, câu lạc bộ của bạn cần phải xin tài trợ cho một chương trình nội bộ nhưng nhà tài trợ không thấy các thông tin nào trên kênh fanpage của CLB. Khi đó, nhà tài trợ sẽ đặt ra các nghi vấn về mục đích hoạt động của tổ chức này, cũng như cách hoạt động của nó. Và đương nhiên, họ khó có thể đưa ra mức hỗ trợ tốt cho tổ chức của bạn.

Tham khảo:   Tips Lên Đồ Đi Phỏng Vấn Chuẩn Chỉ Cho Mọi Tình Huống

Ngược lại nếu tổ chức của bạn có hoạt động truyền thông tốt, nhà tài trợ có thể thấy được các hoạt động/chương trình mà CLB đã từng thực hiện, họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi tài trợ cho bạn. Đồng thời, họ cũng nhận được lợi ích truyền thông lớn khi fanpage của bạn có lượt tương tác tốt.

Theo bạn, ban truyền thông có cần quan tâm đến các ban chuyên môn khác không?

Bạn hãy thử tưởng tượng, một câu lạc bộ có các ban chuyên môn khác nhau, nhưng họ chẳng bao giờ phối hợp làm việc với nhau mà cứ mệnh ai nấy làm thì hiệu quả của chương trình/sự kiện sẽ như thế nào.

Trong một CLB hay một tổ đội việc phối hợp với các ban chuyên môn khác nhau là điều hết sức quan trọng. Điều này sẽ giúp tất cả các ban mảng hiểu rõ nhiệm vụ của nhau, hoạt động có tính liên kết, qua đó giúp nâng cao tỷ lệ thành công của chương trình.

câu hỏi phỏng vấn bạn truyền thông
Ban truyền thông có những công việc ra sao?

Tại sao bạn nghĩ mình phù hợp với ban truyền thông?

Đối với câu hỏi này, người phỏng vấn muốn tìm hiểu về những điểm mạnh của bạn phù hợp với ban truyền thông như thế nào. Do đó, bạn hãy thoải mái chia sẻ những ưu điểm của bản thân mà bạn nghĩ mình phù hợp với ban chuyên môn này. Chẳng hạn, bạn có kỹ năng chụp ảnh tốt; kỹ năng thiết kế tốt hay kỹ năng viết tốt, v.v.

Để xác định những điểm mà bản thân phù hợp, bạn cần tìm hiểu những tố chất và kỹ năng mà một người làm truyền thông cần sở hữu. 

Các câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông về kỹ năng

Sau khi kết thúc phần câu hỏi chung, bạn sẽ tiếp tục nhận được các câu hỏi để đánh giá kỹ năng. 

Theo bạn một chiến dịch truyền thông thành công cần yếu tố gì?

Qua câu hỏi này, người phỏng vấn muốn biết thêm về những kiến thức và hiểu biết của bạn về hoạt động truyền thông. 

Một chiến dịch truyền thông thành công cần đảm bảo một số yếu tố như:

  • Mục tiêu truyền thông rõ ràng
  • Hiểu một cách kỹ càng về công chúng mục tiêu
  • Kế hoạch hành động rõ ràng
  • Thông điệp truyền thông hấp dẫn, đúng insight của công chúng mục tiêu
  • Phối hợp thực hiện đa kênh truyền thông
  • Theo dõi và đánh giá các chỉ số liên tục 

Bạn có kỹ năng gì phù hợp với ban truyền thông?

Để đưa ra câu trả lời phù hợp, bạn cần hiểu rõ những kỹ năng mà một thành viên ban truyền thông cần có. Đối chiếu với kỹ năng mà mình sở hữu, hãy chia sẻ những kỹ năng mà bạn phù hợp với vị trí này.

Tham khảo:   Bộ Câu Hỏi Phỏng Vấn Nhân Viên Kinh Doanh Thường Gặp Nhất

Bên cạnh đó, hãy thể hiện tinh thần sẵn sàng học những hỏi kỹ năng mới, bởi tính chất của truyền thông luôn cần sự thay đổi và đổi mới. Nếu bạn không liên tục update kỹ năng mới, bạn sẽ khó mà theo kịp xu hướng thị trường.   

Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông là gì?

Khủng hoảng truyền thông là một vấn đề không mong muốn được xảy ra, tuy nhiên thật khó để đảm bảo chúng có xảy ra hay không, khi nào xảy ra hay mức độ như thế nào. Không chỉ ở các doanh nghiệp lớn, quy mô các tổ chức sinh viên cũng cần đặc biệt chú ý đến vấn đề xử lý khủng hoảng truyền thông.

Bởi vậy, kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông được xem là một kỹ năng quan trọng mà một thành viên ban truyền thông cần biết và thành thạo.

Bạn sẽ làm gì để nâng cao hiệu quả nhận diện của CLB?

Câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá những hiểu biết và kỹ năng triển khai một chiến dịch truyền thông với mục đích nâng cao nhận diện của thương hiệu.

Một số cách có thể giúp nâng cao hiệu quả nhận diện của CLB có thể kể đến như: tích cực truyền thông trên các kênh trên mạng xã hội như fanpage, group, trang cá nhân; gia tăng nhận diện hình ảnh thương hiệu qua đồng phục, dây đeo thẻ, cờ có in logo của CLB; mỗi thành viên hoạt động như một đại sứ thương hiệu của CLB.

câu hỏi phỏng vấn bạn truyền thông câu lạc bộ
Các câu hỏi về kỹ năng chắc chắn sẽ có trong vòng phỏng vấn.

Các câu hỏi tình huống phỏng vấn ban truyền thông

Nếu CLB của bạn xảy ra một tình huống khủng hoảng truyền thông, bạn sẽ xử lý như thế nào?

Gợi ý hướng trả lời: Theo quan điểm của tác giả, trước hết bạn cần nhanh chóng nguyên nhân xác định vấn đề dẫn đến khủng hoảng để tìm cách giải quyết hợp lý. Lên kế hoạch xử lý khủng hoảng một cách chặt chẽ. Liên tục theo dõi phản ứng của công chúng trong quá trình xử lý khủng hoảng.

Nếu tình ổn định trở lại thì vấn đề cơ bản được giải quyết, trong trường hợp vẫn tiếp tục xảy ra những mâu thuẫn tiêu cực bạn cần xem xét lại vấn đề gây nên khủng hoảng truyền thông.  

Nếu ban truyền thông xảy ra bất đồng ý tưởng với nhau bạn sẽ giải quyết như thế nào?

Trong quá trình, brainstorm ý tưởng đôi khi bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng các thành viên mâu thuẫn quan điểm với nhau. Với tư cách là một thành viên ban truyền thông, bạn sẽ làm gì? Với câu hỏi này, người phỏng vấn muốn đánh giá khả năng xử lý vấn đề của bạn.

Gợi ý về hướng giải quyết trong trường hợp này, nếu mức độ xung đột giữa các thành viên quá gay gắt bạn hãy nhờ đến sự trợ giúp của các anh chị trong quản lý ban truyền thông để nhờ anh chị giúp đỡ. Trong trường hợp, mức độ xung đột không quá lớn, bạn có thể đứng ra nhờ mọi người bình tĩnh lại và phân tích đầy đủ các khía cạnh mỗi của ý tưởng giúp các thành viên có thể hiểu rõ về các ý tưởng của nhau.

câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông về tình huống
Câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông về tình huống.

Trong trường hợp bí ý tưởng truyền thông, bạn sẽ làm gì?

Là một người làm sáng tạo, tình trạng bí ý tưởng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy nếu bạn rơi vào tình trạng này bạn sẽ làm gì?

Tham khảo:   Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Ngành F&B: 3 Nghề Nghiệp Ngành F&B Được Chọn Nhiều Nhất

Gợi ý trả lời câu hỏi này: một môi trường làm việc thoải mái sẽ giúp bạn sản sinh ra nhiều ý tưởng tuyệt vời. Do đó, mỗi khi bí ý tưởng, bạn có thể mở một cuốn sách hoặc một bộ phim mình thích ra để xem. Khi tinh thần thoải mái, bạn sẽ dễ dàng để nghĩ ra ý tưởng hơn đấy.

Một cách khác cũng có thể giúp bạn luôn dồi dào ý tưởng, đó là tập ghi chép tất cả các ý tưởng nảy ra trong đầu bạn mọi lúc mọi nơi. Đôi khi, lúc bạn đang đi bộ, đi đến trường, v.v bạn đột nhiên nghĩ ra một ý tưởng hay. Hãy dừng lại và note chúng vào một cuốn sổ tay ngay nhé.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về các câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông phổ biến và cách trả lời ghi điểm mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết này đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích, đồng thời giúp bạn tự tin chinh phục buổi phỏng vấn ban chuyên môn mình yêu thích.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Masterskills hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc