32. Kiến thức kinh tế

Treasury bond là gì và khác gì với T-note và T-bill?

Nếu bạn là một nhà đầu tư hay đơn giản là quan tâm đến các hình thức đầu tư thì bạn cần biết khái niệm treasury bond là gì. Đồng thời, việc tìm hiểu các đặc điểm của treasury bond cũng góp phần giúp bạn quyết định rằng mình có phù hợp với kênh đầu tư này hay không.

Treasury bonds là gì?

Treasury bond được hiểu là trái phiếu kho bạc dài hạn, một trong những loại trái phiếu do chính phủ phát hành. Treasury bond khác với các loại trái phiếu chính phủ khác ở chỗ đây là loại hình đầu tư do Kho bạc thay mặt chính phủ phát hành nhằm huy động nguồn vốn dài hạn.

Hầu hết các đợt treasury bond được ra đời bởi nhu cầu huy động nguồn tiền cho chi tiêu ngân sách nhà nước, nhưng cũng có một số trường hợp trái phiếu kho bạc được phát hành nhằm điều chỉnh lạm phát hoặc kiểm soát lượng tiền tệ lưu thông trên thị trường.

Treasury bond thường có nhiều mệnh giá đa dạng, ví dụ ở Mỹ trái phiếu kho bạc là bội số của 100 đô, ở Việt Nam là bội số của 100.000 đồng (500.000 đồng, 1.000.000 đồng, 2.000.000 đồng…)

Government bond là gì?

Government bond còn gọi là trái phiếu chính phủ là một công cụ nợ được phát hành bởi chính phủ để tài trợ cho các nhu cầu của họ và cũng để điều tiết cung tiền.

Khi chính phủ cần nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng và để tài trợ cho việc chi tiêu của chính phủ thì những trái phiếu đó thường là câu trả lời. Như vậy, chính phủ sẽ bán trái phiếu ra công chúng, mời gọi đầu tư. Chính phủ sẽ hoàn trả gốc và lãi theo các điều khoản quy định.

“Cùng với Treasury bills (T-bill: trái phiếu kho bạc ngắn hạn), Treasury notes (T-note: trái phiếu kho bạc trung hạn), treasury bond là các loại chứng khoán do chính phủ phát hành hầu như không có rủi ro.”

Đặc điểm của treasury bond

Tham khảo:   Bẫy thu nhập trung bình là gì và chiến lược để vượt qua?

Cũng như các loại hình đầu tư khác, trái phiếu kho bạc cũng có những đặc điểm riêng để những ai muốn mua có thể xem xét và quyết định có nên đầu tư hay không. Vậy các đặc điểm nổi bật của treasury bond là gì?

Treasury bond là loại hình đầu tư có rủi ro thấp nhất

Vì được phát hành bởi kho bạc nhà nước, nên các loại trái phiếu kho bạc có rủi ro đầu tư rất thấp. Tỉ lệ nhà đầu tư mất vốn gần như là không có.

Tuy nhiên, việc không “mất vốn” chỉ là một phần trong rủi ro đầu tư. Vì vậy, khi chọn đầu tư vào Treatury bond, nhà đầu tư vẫn cần cân nhắc đến các yếu tố như lạm phát hay tỷ giá của đồng nội tệ… để có thể ước tính chính xác nhất mức lợi nhuận và rủi ro.

Treasury bond có thời gian dài hạn

Thời hạn của treasury bond được ấn định trong khoảng khá dài. Ví dụ như ở Việt Nam, các trái phiếu kho bạc từng được phát hành có thể có thời hạn 5, 10 hay 20 năm. Ở Mỹ, các treasury bond được phát hành đều trên 10 năm và dài nhất có thể lên đến 30 năm.

Treasury bond có lãi suất ban đầu thấp

Theo quy luật thị trường, những kênh đầu tư có rủi ro thấp hơn thì thường có lãi suất tương ứng thấp hơn. Vì vậy, trái phiếu kho bạc cũng thường có lãi suất ấn định ban đầu khá thấp. Thời hạn trả lãi có thể là đầu kì, cuối kì hay định kỳ (6 tháng/ lần) tùy theo đợt phát hành và quốc gia phát hành.

Tham khảo:   Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm

Tuy nhiên, phần lợi thu được từ loại trái phiếu này không chỉ dựa vào lãi suất, mà còn có thể là chênh lệch giá trị mua vào ban đầu và bán ra trên thị trường tùy thời điểm.

Sự khác nhau giữa treasury note, treasury bill và treasury bond là gì?

Treasury bill, treasury note và treasury bond về cơ bản là cùng một loại và chỉ khác nhau về kỳ hạn thanh toán. Treasury bond có kỳ hạn thanh toán từ 20 đến 30 năm, treasury note có kỳ hạn thanh toán ngắn nhất là hai năm và không quá 10 năm và treasury bill có kỳ hạn thanh toán từ 3 tháng, 6 tháng đến 1 năm.

Ai phù hợp để đầu tư vào treasury bond?

Với tính chất ít rủi ro, dễ mua và thời hạn dài, các trái phiếu kho bạc thường được mua bởi đối tượng những người có thu nhập trung bình với mong muốn có được một khoản tiền khi nghỉ hưu (từ lãi suất trái phiếu và giá trị gốc khi hết thời hạn). Khi đó, các trái phiếu thường được giữ trong một thời gian dài.

Mặt khác, đây cũng là một lựa chọn thích hợp với những ai thích đầu tư “ít rủi ro” thay vì để tiền nhàn rỗi mà không sinh lời.

Một đối tượng khác không thể bỏ qua treasury bond là những nhà đầu tư chuyên nghiệp với danh mục đầu tư đa dạng các cấp độ rủi ro khác nhau và đảm bảo nguyên tắc “không bỏ trứng trong cùng một rổ”. Đối với nhà đầu tư này, trái phiếu kho bạc có thể được chuyển đổi trong thời gian ngắn hơn để đạt mức lợi nhuận chênh lệch tối đa giữa giá mua vào và giá bán ra.

Tham khảo:   GDP per Capita là gì, có gì khác biệt so với GDP?

Như vậy, bài viết này đã cho bạn biết treasury bond là gì và những đặc điểm cần thiết để quyết định việc có nên đầu tư vào loại trái phiếu này không và thời gian đầu tư trong bao lâu.

Hà Phương

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc