32. Kiến thức kinh tế

Công nghệ xanh là gì? Lợi ích của công nghệ xanh

Công nghệ xanh là gì, có lợi ích ra sao? Công nghệ xanh được ứng dụng như thế nào tại Việt Nam? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung sau nhé.

Công nghệ xanh là gì?

“Công nghệ xanh dùng để chỉ những phát minh công nghệ thân thiện với môi trường hoặc ít nhất là không có tác động xấu tới môi trường.”

Đó có thể là bất kì sản phẩm hoặc ứng dụng trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp hay năng lượng… vừa mang lợi ích kinh tế nhưng lại vừa bảo vệ môi trường.

Trong tiếng Anh, công nghệ xanh được gọi là Green Tech hay Cleantech. Vì thế, công nghệ xanh còn được gọi là công nghệ sạch. Khái niệm công nghệ xanh thực sự được bắt đầu nhắc đến từ những năm 1990 nhưng nó trở thành nhu cầu cấp thiết và trở nên thông dụng hơn vào những năm 2010. Một số cuộc cách mạng công nghệ như sử dụng tấm pin mặt trời hay sử dụng sản phẩm thay thế chất thải nhựa đã bắt đầu cho một xu hướng mới của thế giới.

Ngày nay khi các vấn đề toàn cầu đặt ra thách thức cho cả nhân loại, khi những xung đột về địa chính trị trên thế giới xảy ra, thiên tai, biến đổi môi trường, thế giới đối diện với sự cạn kiệt tài nguyên, khủng hoảng năng lượng, lương thực… thì công nghệ xanh lại trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thị trường công nghệ xanh đang vô cùng tiềm năng mà doanh nghiệp nào đi trước sẽ có nhiều lợi thế.

Lợi ích của công nghệ xanh

Công nghệ xanh đang và sẽ là xu thế của thế giới. Công nghệ xanh sẽ dần dần thay thế công nghệ truyền thống. Bởi nó mang lại những lợi ích lớn lao không chỉ đối với mỗi ngành nghề, mỗi doanh nghiệp, mỗi cá nhân mà nó còn mang lại lợi ích cho quốc gia, cho toàn thế giới cả ở hiện tại và tương lai.

Vậy cụ thể lợi ích của công nghệ xanh là gì?

Về kinh tế

Rõ ràng, mặc dù kỷ nguyên công nghệ xanh chỉ mới bắt đầu nhưng những thành tựu mà công nghệ xanh đã tạo ra đột phá lớn, mang lại giá trị kinh tế to lớn cho doanh nghiệp cũng như trong đời sống. Thậm chí nó là bước đi tạo ra bước ngoặt, tác động tới nhiều ngành kinh tế toàn cầu.

Tham khảo:   PO là gì? Điểm giống và khác nhau giữa Invoice và PO

Ví dụ như về Elon Musk, người sáng lập ra SMasterskillsX và Tesla. Chính ý tưởng vận chuyển hành khách bằng đường ống hay sản xuất ô tô chạy bằng điện đã đưa Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới. Không những vậy, thế giới cũng bước vào cuộc đua mới với ngành kinh doanh mới như đưa người du hành vũ trụ.

Hay như ở lĩnh vực sản xuất ô tô điện đang trở thành ngành mang lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp này. Bằng việc sử dụng nguồn năng lượng sạch thay thế cho xăng, ô tô điện đang được các chính phủ khuyến khích sử dụng khi nó vừa giúp bảo vệ môi trường lại tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Vậy nên, không chỉ mang đến lợi ích cho doanh nghiệp mà công nghệ xanh còn mang tới lợi ích cho chính phủ.

Về môi trường

Mục tiêu lớn nhất của công nghệ xanh chính là bảo vệ môi trường. Nói cách khác, bảo vệ môi trường, giúp môi trường trong sạch hơn chính là sứ mệnh của công nghệ xanh.

Trước đây, một đô thị xanh ra đời ở Trung Quốc trở thành hình mẫu cho nhiều đô thị trên toàn cầu bằng việc sử dụng hệ thống giao thông công cộng, sử dụng các thiết bị tái chế nước thải, công nghệ gió hay năng lượng mặt trời cung cấp điện.

Khi ô nhiễm không khí trở thành vấn đề lớn của thành phố thì phát minh bê tông sinh thái trở thành vị cứu tinh khi nó hút tất cả các loại ô nhiễm và chuyển oxy nito có hại thành hợp chất không có hại. Hà Lan đã là nước đầu tiên sử dụng bê tông này và kết quả loại bỏ tới 45% lượng khí thải. 

Hay như giải pháp loại thu gom nhựa để tái chế của Boyan Slat. Chàng trai này đã đưa ra giải pháp để loại bỏ chất dẻo đã xâm chiếm đại dương bằng cách sử dụng các dòng chảy tự nhiên của đại dương để thu thập rác và sau đó tái chế nó.

Bảo toàn năng lượng truyền thống

Các ứng dụng công nghệ xanh hạn chế sử dụng năng lượng truyền thống bằng cách tìm nguồn năng lượng mới thay thế. Việc sử dụng năng lượng mặt trời hay sử dụng điện, nhiên liệu sạch… chính là bảo toàn nguồn năng lượng truyền thống. Khi năng lượng truyền thống ngày càng khan hiếm, đắt đỏ thì công nghệ xanh là giải pháp thay thế hoàn hảo.

Tham khảo:   Paid-up Capital là gì, có gì khác so với vốn điều lệ?

Thay đổi cuộc sống

Lối sống xanh, gần gũi với thiên nhiên ngày càng được nhiều người lựa chọn. Ứng dụng công nghệ xanh vào đời sống cũng khiến thói quen tiêu dùng, sinh hoạt, đời sống cần thay đổi. Tất nhiên, điều này mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe cho chính bản thân con người và sau đó góp phần khiến xã hội trở nên hạnh phúc hơn.

Ứng dụng công nghệ xanh tại Việt Nam

Với lợi ích to lớn, đầu tư vào công nghệ xanh đang trở thành lĩnh vực hấp dẫn. Thậm chí công nghệ xanh đang là cuộc chạy đua của những tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Đầu tư vào năng lượng sạch không ngừng tăng lên.

Tại Việt Nam, công nghệ xanh còn được coi là động lực tạo sinh khí cho nền kinh tế. Việt Nam coi công nghệ sạch và năng lượng sạch là chìa khóa để giảm rác thải khí nhà kính xuống 8%, mục tiêu đến năm 2050 sẽ tiếp tục giảm thêm 1,5-2%. Cũng chính vì thế mà chính phủ luôn khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ xanh trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hàng loạt các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam cũng đang tập trung vào dự án phát triển cộng đồng, năng lượng sạch, tái chế, nông nghiệp xanh… Cũng chính vì thế, Việt Nam đang nổi lên với vị thế là trung tâm năng lượng tái tạo đầy tiềm năng. Việt Nam đang sở hữu công suất điện mặt trời hàng đầu khu vực. Lĩnh vực sản xuất ô tô điện cũng trở thành điểm sáng của thế giới, trở thành đối thủ cạnh tranh với tập đoàn hàng đầu. Trong nông nghiệp, hàng loạt các sản phẩm đạt tiêu chuẩn organic được thế giới ưa chuộng.

Trong bối cảnh hiện nay, khuyến khích các doanh nghiệp đi theo hướng công nghệ sạch không những hợp thời mà còn đúng với định hướng của đất nước. Để đạt được điều này, chính phủ cần có những chính sách ưu đãi đối với hoạt động phát triển khoa học và công nghệ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo. Các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm cơ hội, giao lưu học hỏi và sẵn sàng thử thách để tạo ra những đột phá mới.

Tham khảo:   Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động

Bản thân mỗi cá nhân cũng sẽ không thể đứng ngoài xu thế công nghệ xanh, tiêu dùng xanh, lối sống xanh. Việc bạn lựa chọn sử dụng các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường cũng đã góp phần nhỏ trong việc thúc đẩy ngành công nghệ xanh phát triển. 

Trên đây là khái niệm về công nghệ xanh là gì, ý nghĩa và ứng dụng của công nghệ xanh trong đời sống cũng như xu hướng phát triển công nghệ xanh trong tương lai. Hi vọng chia sẻ trên giúp bạn ý thức hơn từ việc thay đổi thói quen vì một thế giới phát triển bền vững, an toàn.

Nguyễn Lý

 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc