30. Kỹ năng sống

Nice Guy Syndrome Là Gì? Bạn Có Đang Gặp Hội Chứng Người Tốt?

Bạn có phải là một người luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác nhưng từ trong đáy lòng bạn không thoải mái với điều này? Bạn giúp đỡ người khác chỉ vì mong muốn nhận được sự tôn trọng và tin tưởng từ họ? Nếu câu trả lời là đúng thì có thể bạn đang đối mặt với hội chứng người tốt hay nice guy syndrome. Vậy nice guy syndrome là gì? Để hiểu hơn về hội chứng này, mời bạn cùng Masterskills tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Nice guy syndrome là gì?

Nice guy syndrome hay hội chứng người tốt. Những người mắc hội chứng này luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người và rất hiếm khi nói không trước yêu cầu của người khác nhằm đạt được một mục đích cá nhân nào đó, chẳng hạn như làm hài lòng một ai đó, hạn chế mâu thuẫn, xung đột, v.v.

Mặc dù chấp nhận giúp đỡ người khác nhưng bản thân họ không thực sự thoải mái với điều này.

Làm thế nào để nhận biết một người có đang mắc hội chứng người tốt? Ngược lại với một narcissist, một số dấu hiệu thường thấy của người có hội chứng người tử tế là:

  • Luôn đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu cầu của bản thân
  • Hành động một cách tử tế, thân thiện để có được cái nhìn thiện cảm từ mọi người
  • Luôn mong đợi người khác chú ý đến sự tử tế của bản thân
  • Cảm thấy khó chịu khi sự tốt bụng và tử tế của họ không được công nhận
Nice guy syndrome là gìNice guy syndrome là gì
Nice guy syndrome có nghĩa là hội chứng người tốt.

Có thể thấy, nice guy syndrome có thể xuất hiện trong nhiều khía cạnh của cuộc sống từ chuyện tình cảm, học tập, hay trong công việc.

Chẳng hạn, trong công việc, người mắc hội chứng nice guy syndrome sẵn sàng giúp đỡ người khác nhằm mong nhận được sự tôn trọng và tin tưởng từ đồng nghiệp.

Người tốt là người như thế nào? Người tốt bụng là người như thế nào? Họ là người sống không thực dụng, sống biết người biết ta, yêu thương và quan tâm đến mọi người xung quanh, lời nói thường đi đôi với hành động. Và người mắc hội chứng nice guy thật sự rất khác với người tốt bụng, tử tế thực sự.

2. Nguyên nhân dẫn tới hội chứng người tốt

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến của người mắc hội chứng người tốt:

  • Đánh giá thấp lòng tự trọng và giá trị của bản thân, họ cho rằng, mọi người sẽ không chú ý đến họ nếu họ không thể hiện cho người khác thấy.
  • Mong muốn làm hài lòng tất cả mọi người, không có kỹ năng từ chối cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến hội chứng người tốt
  • Tâm lý muốn trở thành một người quan trọng và được mọi người nhớ đến. 
  • Những trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ như bị ruồng bỏ, phân biệt đối xử, v.v tạo ra nỗi sợ không được chấp nhận từ mọi người. Đây là nguyên nhân dẫn đến hội chứng người tốt.
  • Áp lực từ xã hội, gia đình, bạn bè khiến những người mắc hội chứng này luôn cảm thấy họ cần phải tuân theo để nhận được sự chấp nhận từ mọi người xung quanh. 
Tham khảo:   Người Nhạy Cảm Là Gì? Làm Sao Để Bớt Nhạy Cảm?

3. Hậu quả từ hội chứng người tốt

Hiệu ứng người tốt có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của con người. Việc cố gắng duy trì hình ảnh một người tốt có thể tạo ra sự căng thẳng, stress, đặc biệt khi không được thể hiện cảm xúc bản thân một cách tự do.

Người mắc hội chứng người tốt luôn muốn hạn chế tối đa những xung đột, và bất đồng với những người xung quanh, do đó họ rất ngại chia sẻ ý kiến cá nhân của bản thân. Điều này có thể tạo ra một khoảng cách xã hội giữa họ với những người xung quanh. Bên cạnh đó, họ cũng có thể tự đánh mất quyền thể hiện quan điểm của bản thân.

hội chứng người tốthội chứng người tốt
“Cái gì quá cũng không tốt”, kể cả việc làm “người tốt”.

4. Cách giảm nhẹ nice guy syndrome

Làm thế nào để hạn chế ảnh hưởng từ hội chứng người tốt? Cùng Masterskills khám phá chi tiết trong phần dưới đây nhé.

4.1. Ưu tiên nhu cầu của bản thân

Người mắc hội chứng nice guy syndrome luôn đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu cầu cá nhân. Do đó, một trong những cách đầu tiên mà Masterskills muốn chia sẻ đến bạn là học cách ưu tiên nhu cầu của bản thân. 

Chẳng hạn, trong công việc, bạn hãy hoàn thành hết các công việc trong ngày của mình trước khi giúp đỡ những người khác. Đừng cố giúp đỡ người khác trong khi bản thân mình vẫn đang đối mặt với rất nhiều công việc.  

Tham khảo:   Martyr Complex Là Gì? Dấu Hiệu Một Người Có Phức Cảm Tử Đạo

4.2. Học cách từ chối

Không có kỹ năng từ chối là một biểu hiện của người mắc hội chứng người tốt. Bởi vậy, để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng từ hội chứng này, bạn cần học cách để từ chối những yêu cầu từ người khác, đặc biệt với các yêu cầu vô lý.

Bạn hãy thiết lập cho bản thân những giới hạn lành mạnh trong công việc hay cuộc sống hàng ngày để tránh những hành vi phải làm hài lòng mọi người.

Từ chối sao cho khéo là một kỹ năng quan trọng mà bạn cần trang bị để vừa tránh xảy ra mâu thuẫn vừa thể hiện cách cư xử tinh tế.

nice guy syndrome solutionnice guy syndrome solution
Hãy học cách tử tế với cả bản thân mình.

4.3. Học cách xây dựng lập trường

Người mắc hội chứng người tốt thường rất hiếm khi chia sẻ quan điểm hay ý kiến cá nhân của mình, họ có xu hướng đồng ý theo số đông. Tuy nhiên, để đi đến thành công, bạn cần biết cách chia sẻ ý kiến cá nhân và bảo vệ quan điểm của mình.

Do đó, học cách xây dựng lập trường là một cách hiệu quả giúp bạn hạn chế ảnh hưởng từ hội chứng nice guy syndrome. Lập trường có thể hiểu là cách cư xử, phong cách sống, nguyên tắc xử lý công việc, v.v. 

Tôn trọng quan điểm của người khác là một điều tốt, nhưng việc đồng ý bất chấp hoặc không đưa ra bất kỳ đóng góp hay phản hồi nào không phải là điều mà bạn nên làm. Điều này chỉ thể hiện bạn đang tự ti và không tin tưởng vào bản thân mình. 

4.4. Lắng nghe ý kiến đóng góp

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hội chứng người tốt đến từ trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ. Để có cách giải quyết hiệu quả, bạn có thể tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia tâm lý. 

Việc tự nhận thức và thay đổi tính cách của bản thân không phải lúc nào cũng đơn giản, mà cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia. Họ sẽ giúp bạn nhìn nhận một cách khách quan điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, cũng như đưa ra cho bạn định hướng thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn. 

Tham khảo:   Học cách nói “không” với 6 điều sau để xây dựng cuộc sống bình yên

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về nice guy syndrome – hội chứng người tốt mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về nice guy syndrome là gì, cũng như biết cách để hạn chế ảnh hưởng của hội chứng này.

Nếu bạn còn có thêm bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Masterskills hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé. 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc