32. Kiến thức kinh tế

Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện

Truyền thông nội bộ là gì, có lợi ích gì đối với doanh nghiệp và các nhà quản lý cần làm gì để nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ? Các thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Truyền thông nội bộ là gì?

Truyền thông nội bộ là hệ thống các quy trình thúc đẩy nhân viên duy trì kết nối, hiểu biết và cộng tác với nhau.

Truyền thông nội bộ cần phải là một phần của văn hóa công ty để nhân viên hiểu rằng sự hợp tác không chỉ được hoan nghênh mà còn được khuyến khích. Chiến lược truyền thông nội bộ cần có các công cụ phù hợp đối với doanh nghiệp và các quy trình của doanh nghiệp đó.

Lợi ích của truyền thông nội bộ là gì?

Tăng cường sự tham gia của nhân viên và năng suất

Nhân viên nên được khuyến khích để trình bày ý kiến ​​và quan điểm của họ. Điều này khiến họ cảm thấy có giá trị và được lắng nghe, từ đó dẫn đến sự tương tác. Khi nhân viên tích cực tham gia, họ có động lực để làm việc chăm chỉ hơn và hoàn thành công việc có chất lượng tốt hơn.

Các kiểu giao tiếp này có thể được thiết lập dễ dàng thông qua các nền tảng giao tiếp nội bộ mà không cần đến những cuộc họp dài gây lãng phí thời gian.

Thúc đẩy việc cung cấp thông tin

Một trong những lợi ích khác của truyền thông nội bộ là nó truyền tải đúng thông điệp đến những người có liên quan. Công nghệ hiện đại có nghĩa là hầu hết chúng ta có thể kết nối vào một số thời điểm trong ngày, đặc biệt là tại nơi làm việc. Các nhân viên có quyền truy cập vào mạng nội bộ của công ty có thể kết nối với mọi người khi cần và luôn cập nhật các thông tin có liên quan.

Giao tiếp nội bộ hiệu quả cũng đảm bảo nhân viên không bị quá tải thông tin. Họ không phải mất hàng giờ để gửi và đọc email hay tin nhắn.

Cải thiện trải nghiệm của nhân viên

Các doanh nghiệp có thể sử dụng truyền thông nội bộ để cải thiện trải nghiệm của nhân viên. Điều này giúp duy trì khả năng giữ chân nhân viên, vì làm việc cho một công ty quan tâm đến nhân viên của mình sẽ gửi đi một thông điệp tích cực.

Tham khảo:   Depreciation là gì và có gì khác so với Amortization?

Chia sẻ mục tiêu

Một trong những cách tốt nhất để truyền đạt lộ trình kinh doanh của bạn là tận dụng nền tảng truyền thông nội bộ. Đưa ra một cái nhìn tổng quan và giải thích các mục tiêu của bạn thông qua một luồng thông tin nhất quán giúp nhân viên cảm thấy được thông tin đầy đủ và có khả năng thực hiện hành động.

Một lộ trình rõ ràng cũng nhấn mạnh đến chiến lược của công ty để mọi người trong nhóm hoặc bộ phận có một cái nhìn xác định về nơi mà tổ chức đang hướng tới. Nó đưa ra một điểm tham chiếu rõ ràng, duy nhất về các mục tiêu tổng thể. Sự rõ ràng này có thể thúc đẩy sự tự tin trong việc ra quyết định và thực hiện các vai trò.

Đảm bảo thời hạn

Trong việc đáp ứng đúng thời hạn, lợi ích của truyền thông nội bộ là gì? Truyền thông nội bộ có thể được sử dụng để sắp xếp và hướng dẫn các nhóm cách sắp xếp thứ tự ưu tiên. Truyền thông nội bộ rõ ràng trong môi trường làm việc đảm bảo nhân viên nhận thức được thời hạn và có thể đặt lịch trình thời gian để đạt được chúng.

Gắn kết mọi người lại với nhau

Trong thời kỳ khủng hoảng, truyền thông nội bộ là một công cụ có giá trị. Có thể giao tiếp nhanh chóng và dễ dàng với những người phù hợp trong công ty có thể giảm bớt căng thẳng và hoàn thành công việc.

Một trong những lợi thế khác của truyền thông nội bộ trong khủng hoảng là nó có thể làm giảm bớt tin đồn. Không có gì lan truyền nhanh hơn những câu chuyện phiếm trong văn phòng, và sự giao tiếp chính xác từ cấp quản lý có thể ngăn chặn những tình huống tiêu cực. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến thông tin liên lạc bên ngoài, vì danh tiếng của một doanh nghiệp có thể dễ dàng bị tổn hại bởi những tin đồn không đúng sự thật.

Tham khảo:   Mã số thuế Tax Identification Number là gì?

Thương hiệu đích thực được xây dựng từ trong ra ngoài và truyền thông nội bộ hiệu quả là yếu tố quyết định đến sự thành công của thương hiệu.

Cách cải thiện truyền thông nội bộ

Làm rõ sứ mệnh và tầm nhìn

Hãy dành thời gian để giải thích các giá trị và sứ mệnh của công ty, cho dù là một phần trong quá trình đào tạo của công ty hay như một lời nhắc nhở thường xuyên đối với nhân viên. Khi nhân viên thống nhất trong sự hiểu biết của họ về các mục tiêu của công ty, họ sẽ có thể giao tiếp với nhau hiệu quả hơn để đạt được mục tiêu đó.

Tăng cường kết nối

Không chỉ cần cải thiện giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm làm việc cùng nhau, mà còn nâng cao việc giao tiếp giữa nhân viên và người quản lý. Các nhà quản lý dành thời gian để tìm hiểu nhân viên và sẵn sàng lắng nghe họ sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc giao tiếp và giúp nhân viên làm việc hiệu quả.

Khi nhân viên cảm thấy rằng người quản lý có thể giải quyết các mối quan tâm cá nhân của họ, họ có nhiều khả năng cảm thấy hài lòng hơn với công việc.

Khuyến khích chia sẻ thông tin

Cung cấp một nền tảng trực tuyến để chia sẻ kiến ​​thức là điều cần thiết. Nhân viên có khả năng đọc tin tức và xu hướng của ngành một cách thường xuyên, vì vậy hãy cung cấp cho họ một nơi để chia sẻ thông tin này.

Nếu được tạo cơ hội thể hiện những gì họ biết, nhân viên sẽ mong muốn tiếp tục tham gia vào nỗ lực này. Điều này không chỉ giúp tạo thêm năng lượng mà còn rất hữu ích cho việc kinh doanh.

Công cụ quản lý dự án trực tuyến

Có nhiều loại công cụ trực tuyến có thể được sử dụng để giao tiếp thuận tiện hơn. Những công cụ này có thể giúp theo dõi tiến độ của dự án để mọi người biết cần làm việc gì. Trong khi giao tiếp mặt đối mặt luôn quan trọng, các công cụ trực tuyến có thể hỗ trợ cho việc giao tiếp bằng cách tiết kiệm thời gian và giúp ghi lại công việc.

Tham khảo:   Cơ sở dẫn liệu là gì trong kiểm toán?

Lập kế hoạch cho các sự kiện bên ngoài

Tạo cơ hội cho nhân viên gặp gỡ bên ngoài văn phòng. Không có gì cản trở giao tiếp hơn là khi có những nhân viên trong công ty chưa thực sự gặp nhau. Lên kế hoạch cho một bữa tiệc kỳ nghỉ hoặc một giờ vui vẻ sau giờ làm việc. Điều này cũng mang lại cho nhân viên điều gì đó để mong đợi, có thể tạo điều kiện cải thiện sự gắn kết và giao tiếp mạnh mẽ hơn.

Trên đây là những chia sẻ về truyền thông nội bộ là gì cũng như tầm quan trọng và cách cải thiện để mang lại hiệu quả làm việc cho công ty, mong rằng bạn sẽ áp dụng thành công.

Huỳnh Trâm

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc