32. Kiến thức kinh tế

Fair Trade là gì, nguyên tắc hoạt động ra sao?

Fair Trade là xu thế mà thương mại toàn cầu đang hướng tới, nó đảm bảo cho sự phát triển bền vững và bình đẳng của tất cả các quốc gia, trong thương mại nói riêng, trong quan hệ quốc tế nói chung. Vậy Fair Trade là gì, nó có vai trò như thế nào và làm thế nào để thực hiện Fair Trade? 

Khái niệm Fair Trade là gì?

Fair Trade là thương mại công bằng và Fair Trade đảm bảo sự công bằng trong thương mại giữa các bên. Fair Trade được phát triển dưới sự kiểm soát của tổ chức Thương mại công bằng thế giới WFTO.

Trong phạm vi khác nhau, Fair Trade có ý nghĩa khác nhau. Đối với người nông nhân, những quy định thương mại công bằng giúp họ có được lợi nhuận thỏa đáng trong các hoạt động thương mại. Đối với công nhân, thương mại công bằng giúp họ sẵn sàng yêu cầu nhà sản xuất trả mức lương xứng đáng.

Bao quát hơn, Fair Trade là quy định giúp các nhà sản xuất ở các nước đang phát triển, nước nghèo cải thiện được vị trí, đạt được các mối quan hệ thương mại bền vững và bình đẳng và có quyền kiểm soát tương lai của họ.

Vậy nên, thương mại công bằng chính là quan hệ thương mại dựa trên đối thoại, minh bạch và tôn trọng, hướng đến sự công bằng hơn trong thương mại quốc tế.

Thương mại công bằng, được định nghĩa một cách đơn giản, là khi các nhà sản xuất ở các nước đang phát triển được các công ty ở các nước phát triển trả một giá hợp lý cho công việc của họ.”

Lợi ích của Fair Trade

Fair Trade được ví như luật chơi thương mại được xây dựng trên 10 nguyên tắc và những tổ chức Fair Trade chính là trọng tài giám sát cho những điều luật này.

Vậy cụ thể, lợi ích của Fair Trade là gì? Mục tiêu của nó chính là chiến lược giảm nghèo, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho các nước nghèo.

  • Cung cấp điều kiện kinh doanh, đảm bảo quyền lợi cho nhà sản xuất ở nước nghèo.
Tham khảo:   EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE

Người dân nước nghèo, nhà sản xuất nước kém phát triển thường sẽ không có tiếng nói, sẽ yếu thế trong các hoạt động thương mại. Sự ra đời của Fair Trade đề ra những điều kiện thương mại bình đẳng, lành mạnh, cung cấp điều kiện kinh doanh tốt hơn, nỗ lực tối đa đảm bảo quyền lợi cho nhà sản xuất, nông dân, công nhân ở những nước này. 

  • Đảm bảo sự phát triển bền vững cho hoạt động thương mại

Chỉ khi có sự công bằng thì mới có sự phát triển bền vững. Trong mọi giao dịch thương mại, Fair Trade luôn nỗ lực mang tới sự bình đẳng cho những người nông dân khỏi sự ép giá của thương lái, cho những người công nhân được đảm bảo quyền lợi trước nhà sản xuất, cho những nhà xuất nhập khẩu của các nước nhỏ khi tham gia thương mại toàn cầu.

Sự công bằng này sẽ thúc đẩy và giúp cho sự phát triển đối tác bền vững.

  • Giúp nước nghèo tự chủ và có quyền kiểm soát trong thương mại

Fair Trade góp phần loại bỏ những bất công trong thương mại thông thường, giúp các nhà sản xuất của nước kém phát triển có được vị thế trên thị trường quốc tế, giúp người dân có quyền tự quyết với chính sản phẩm họ làm ra. Khi họ được làm chủ giá trị lao động và được trả giá xứng đáng, cuộc sống của họ được cải thiện rõ rệt.

Bởi vậy thương mại công bằng ra đời mang đến cơ hội lớn đối với những nước nghèo, những người dân nghèo và tất nhiên đối với toàn cầu, nó đảm bảo sự bình đẳng, sự công bằng và sự phát triển bền vững. 

Nguyên tắc hoạt động, nhiệm vụ của tổ chức Fair Trade là gì?

Hiện tại Fair Trade đã xây dựng một mạng lưới toàn cầu có mặt trên hơn 70 quốc gia, cùng thiết lập ra tiêu chuẩn mà các tổ chức Fair Trade đều phải tuân thủ.

Để luật thương mại công bằng được thực hiện và tạo ra giá trị, tổ chức Thương mại công bằng thế giới có đưa ra 10 nguyên tắc và thực hiện duy trì giám sát mà bất kỳ một tổ chức Fair Trade nào cũng phải tuân thủ.

  •  Tạo cơ hội cho những người sản xuất nhỏ không bị thiệt thòi;
  •  Minh bạch và giải trình;
  •  Thực hành thương mại công bằng;
  •  Trả mức giá công bằng;
  •  Không sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức;
  •  Không phân biệt đối xử, đảm bảo bình đẳng giới và tự do hiệp hội;
  •  Đảm bảo điều kiện làm việc tốt;
  •  Xây dựng năng lực;
  •  Đảm bảo đạo đức trong thương mại;
  •  Bảo vệ môi trường.
Tham khảo:   Unit Rate là gì? Khác biệt giữa unit rate và định mức

Dựa trên 10 nguyên tắc đó, những tổ chức Fair Trade sẽ tiến hành những công việc để xúc tiến thương mại công bằng.

  • Đặt ra những tiêu chuẩn: Xây dựng những tiêu chuẩn sao cho phù hợp với từng sản phẩm, từng đối tượng, từng thời điểm dựa trên 10 nguyên tắc trên. Chính tiêu chuẩn này sẽ trở thành “luật” để thực hiện công bằng thương mại.
  • Thúc đẩy nhận thức của công chúng: Người tiêu dùng có vai trò trong thương mại công bằng không? Vì sao phải đảm bảo công bằng? Lợi ích của thương mại công bằng?…

Đó là những nội dung mà những tổ chức Fair Trade sẽ thực hiện trong tuyên truyền để thúc đẩy nhận thức của công chúng, của truyền thông và xã hội, điều này góp phần tạo ra sức mạnh để thương mại công bằng được thúc đẩy.

  • Làm việc với nông dân, công nhân, nhà sản xuất: Khi đó Fair Trade hỗ trợ kinh doanh, tạo điều kiện họ làm việc tốt hơn cũng như đảm bảo công bằng cho họ. Tổ chức này cũng làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất, cầu nối giữa nhà sản xuất và nông dân, công dân, từ đó đưa ra những thỏa thuận công bằng.
  • Cấp chứng nhận sản phẩm: Khi nông dân, công nhân hay nhà sản xuất đảm bảo được tiêu chuẩn của tổ chức này thì những sản phẩm nào đủ tiêu chuẩn sẽ được cấp chứng nhận Fair Trade và tất nhiên nó sẽ được đảm bảo tiêu chuẩn thương mại công bằng.
  • Vận động sự ủng hộ của Chính phủ: Để thúc đẩy thương mại công bằng, các tổ chức Fair Trade cũng tìm kiếm và mong muốn có sự ủng hộ của các chính phủ, góp phần tạo ra sự bình đẳng và bền vững trong thương mại toàn cầu.
Tham khảo:   Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ

Fair Trade có ý nghĩa vô cùng to lớn không chỉ đối với nước kém phát triển, nó còn góp phần cho sự bền vững thương mại toàn cầu. Hi vọng bài viết Fair Trade là gì, ý nghĩa của Fair Trade, hoạt động của tổ chức Fair Trade giúp bạn hiểu hơn về những nỗ lực, những đóng góp vì một nền thương mại thế giới bình đẳng và văn minh.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc