32. Kiến thức kinh tế

MBA là gì? Lợi ích của bằng MBA

MBA là gì?

MBA là từ viết tắt của Master of Business Administration – Thạc sĩ quản trị kinh doanh, là một bằng cấp sau đại học giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các chức năng chung của quản lý kinh doanh.

Mặc dù có thể được thăng chức vào vị trí quản lý mà không cần bằng cấp cao, nhưng kiếm được bằng MBA giúp sinh viên tốt nghiệp trở thành những nhà lãnh đạo hàng đầu trong tổ chức của họ.

Chắc chắn, kiếm được bằng MBA có nghĩa là đầu tư một lượng thời gian và nguồn lực tài chính đáng kể, nhưng cuối cùng bạn sẽ được đền đáp bằng một mức lương cạnh tranh và cơ hội phát triển nghề nghiệp.

“Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) là một bằng cấp được quốc tế công nhận được thiết kế để phát triển các kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp trong kinh doanh và quản lý.”

Lợi ích của bằng MBA

Hoàn thành chương trình MBA thể hiện cam kết học hỏi, cải thiện và áp dụng các kỹ năng có thể giúp một công ty thành công. Ngoài ra, các chuyên gia có bằng MBA cảm thấy tự tin hơn vào khả năng thị trường của họ, cũng như sự phong phú của thông tin mà họ có thể mang lại cho nhiều nỗ lực khác nhau. Đây chỉ là một vài lợi thế của việc lấy bằng MBA.

Nhận thức tuyệt vời về thị trường toàn cầu

Kiếm được bằng MBA giúp bạn tiếp xúc gần gũi với các sinh viên khác từ khắp nơi trên thế giới, những người có kinh nghiệm làm việc và quan điểm khác nhau về nền kinh tế toàn cầu. Ngoài việc học hỏi từ các giáo sư, sinh viên MBA có thể mở rộng kiến ​​thức của họ về các ngành công nghiệp khác ở trong và ngoài nước.

Nâng cao kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp hiệu quả là một kỹ năng cơ bản cần thiết cho các chuyên gia để thành công. Mặc dù giao tiếp có thể được coi là “kỹ năng mềm” so với “kỹ năng cứng” nhưng nó không kém phần giá trị. Bằng MBA có thể giúp trau dồi các kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản, cho phép bạn truyền đạt thành công các khái niệm đến những người khác nhau ở các cấp độ khác nhau của tổ chức để đảm bảo mọi người có thể làm việc cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung.

Tham khảo:   Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company

Mở rộng mạng chuyên nghiệp của bạn

Kiếm được bằng MBA cho phép bạn tiếp cận với các chuyên gia thông minh và đáng kính mà bạn có thể không có cơ hội kết nối. Ngoài việc trở thành một phần của một cộng đồng rộng lớn hơn, bạn cũng sẽ có cơ hội xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia khác trong lớp học và hơn thế nữa.

Cơ hội việc làm gia tăng

Trong một thị trường việc làm cạnh tranh cao, bằng cấp cao có thể giúp bạn trở nên khác biệt với các ứng viên khác. Từ dịch vụ, sản phẩm tiêu dùng cho đến các công ty khởi nghiệp, bằng MBA có thể là một tài sản trong bất kỳ ngành nào.

Các nhà tuyển dụng thường tìm cách tuyển dụng hoặc đề bạt một ứng viên có bằng MBA vì họ có các kỹ năng về tiếp thị và tài chính mà những người khác trong doanh nghiệp có thể thiếu. Điều này giúp họ có nhiều sáng kiến khác nhau và giúp công ty tăng lợi nhuận.

Quản lý thời gian tốt hơn

Kiếm được bằng MBA đòi hỏi phải có khả năng ngoại ngữ cùng với khối lượng khóa học đầy thử thách – chưa kể đến các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp khác. Lấy bằng MBA có thể giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả, đây không chỉ là một kỹ năng được các nhà tuyển dụng yêu cầu mà còn là một kỹ năng sống có giá trị.

Tham khảo:   Licensing là gì? Có gì khác so với nhượng quyền thương mại

Khám phá các loại MBA và mức độ chuyên sâu khác nhau

Trong khi nhiều trường MBA đào tạo cùng một chuyên ngành, sinh viên thường chỉ có một số tùy chọn để lựa chọn. Tuy nhiên, hàng chục chuyên ngành MBA tồn tại. Vậy các ngành đào tạo MBA là gì?

– Kế toán: Tìm hiểu về các ứng dụng, dữ liệu và thủ tục cho phép các chuyên gia phân tích dữ liệu tài chính một cách thích hợp.

– Phân tích kinh doanh: Khám phá trí tuệ nhân tạo, khai thác và thu thập dữ liệu, máy học và khai thác văn bản trong chuyên ngành này.

– Tinh thần khởi nghiệp: Lập kế hoạch kinh doanh và học các kỹ năng cần thiết để thành công với tư cách là chủ doanh nghiệp hoặc doanh nhân trong môi trường công ty.

– Tài chính: Nắm vững các kỹ năng lý thuyết và phân tích cần thiết để xử lý các tình huống tài chính điển hình và phức tạp.

– Quản lý kinh doanh toàn cầu: Học cách hoạt động trong nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả trong các lĩnh vực kế toán, tài chính, tiếp thị và chính sách công.

– Quản lý chăm sóc sức khỏe: Thường được thiết kế để dạy những người có nền tảng chăm sóc sức khỏe hoặc bác sĩ về các kỹ năng quản lý và lãnh đạo.

– Quản lý: Học cách giải quyết các vấn đề lãnh đạo thông thường và nghiên cứu khoa học xã hội để hiểu các phương pháp hay nhất trong việc tạo động lực cho nhân viên.

– Tiếp thị: Nghiên cứu thị trường, cạnh tranh và danh mục sản phẩm để tìm hiểu cách đạt được lợi thế cạnh tranh.

– Quản lý hoạt động: Học cách khám phá, phát triển và thử nghiệm các phương pháp và nguyên tắc mới, có mối liên hệ chặt chẽ với quản lý quy trình.

– Quản lý chuỗi cung ứng: Khám phá nhiều yếu tố của việc quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm thành công và luôn đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Tham khảo:   Third party là gì? Third party transaction là gì?

Hiểu được MBA là gì bạn có thể thấy MBA một khoản đầu tư có thể được đền đáp theo những cách hữu hình và vô hình. Quyết định ghi danh vào chương trình là quyết định đầu tiên trong số nhiều quyết định lớn mà sinh viên MBA sẽ phải đối mặt. Dành thời gian để nghiên cứu tất cả các lựa chọn là điều tốt nhất mà các bạn có thể làm cho chính mình.

Trâm Nguyễn

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc